(CLO) Mercedes-Benz sẽ luôn cần khai thác vật liệu đất hiếm để chế tạo pin ôtô điện, bất chấp những tiến triển trong tái chế pin, theo giám đốc chuỗi cung ứng của công ty.
Gần đây, công ty đã mở một nhà máy mới tại Kuppenheim (Đức), được cho là có khả năng thu hồi 96% nguyên liệu thô từ bộ pin EV hiện có. Nhà máy cuối cùng sẽ sản xuất 2500 tấn coban, đồng, mangan, niken và lithium cấp sản xuất mỗi năm - đủ cho khoảng 5000 bộ pin ô tô.
Nhưng Jörg Burzer, thành viên hội đồng quản trị Mercedes phụ trách sản xuất, chất lượng và quản lý chuỗi cung ứng, cho biết tái chế pin sẽ không bao giờ đạt đến mức tự cung tự cấp hoàn toàn.
Chia sẻ với Autocar, ông Burzer nói: "Tôi nghĩ chúng ta sẽ luôn cần 20%, 30% hoặc 40% vật liệu có nguồn gốc từ khai thác. Nếu hoạt động tái chế diễn ra sôi nổi vào khoảng năm 2040, bạn vẫn cần một lượng lớn vật liệu mới đến từ các mỏ".
Điều này bất chấp tỷ lệ thu hồi vật liệu cao bất thường của nhà máy Kuppenheim. Con số 96% cao hơn nhiều so với con số 80% mà Mercedes tuyên bố có thể đạt được bằng các phương pháp truyền thống, chẳng hạn như nấu chảy.
Để tái chế pin, Mercedes sử dụng quy trình thủy luyện, trong đó dung dịch nước, thay vì năng lượng nhiệt, được sử dụng để tách các vật liệu. Quy trình này mất khoảng hai ngày để hoàn thành và sử dụng tương đối ít năng lượng, với toàn bộ năng lượng đến từ một mảng pin mặt trời 350kW trên mái nhà máy Kuppenheim.
Quy trình bắt đầu bằng cách kiểm tra trạng thái sạc của pin trước khi đưa vào máy cắt nhỏ. Các mảnh vụn thu được sẽ chạy qua một 'máy giặt' cơ học - về cơ bản là một cái rây khổng lồ - trước khi được tách ra bằng nam châm, sấy chân không và sau đó đưa qua 'máy ép lọc', hoạt động giống như máy ép cà phê.
Sau một loạt quy trình, họ sẽ thu được một 'khối đen' hóa chất được hòa tan thành dung dịch lỏng và được ép để loại bỏ than chì. Dung dịch được trung hòa bằng amoniac và hydro peroxide, và được ép lại để loại bỏ các dấu vết cuối cùng của nhôm và sắt.
Cuối cùng, nó được xử lý bằng axit sunfuric, amoniac và dung môi hữu cơ, tạo ra các sulfat của đồng, coban, mangan, niken và liti.
Đồng, mangan và liti được lưu trữ dưới dạng chất lỏng trong các thùng lớn, trong khi coban và niken được kết tinh trước khi được thu hồi và tái sử dụng.
Theo ông Burzer, sẽ mất khoảng "ba đến bốn năm" để đạt được sản lượng hàng năm là 2500 tấn. Điều này là do hiện tại có một lượng pin lithium-ion hết hạn sử dụng hạn chế, do xe điện của Mercedes còn tương đối mới. Chiếc xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên của hãng, EQC, đã được ra mắt vào năm 2018.
Trong khi đó, Kuppenheim sẽ tái chế pin từ các nỗ lực nghiên cứu và phát triển của Mercedes, cũng như từ các mẫu xe nguyên mẫu. Mercedes cũng sẵn sàng tiếp nhận pin của các nhà sản xuất khác, cũng như xem xét các loại hóa chất khác nhau.
(CLO) Đảng viên Đảng Dân chủ Sarah McBride sắp trở thành người công khai chuyển giới đầu tiên được bầu vào Hạ viện Mỹ, theo dự đoán của Edison Research vào thứ Ba, khi cô giành chiến thắng với ghế duy nhất của bang Delaware trong cuộc bầu cử Mỹ 2024.
(CLO) Thời gian qua, các đơn vị xuất bản đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này để quảng bá sách, kết nối với độc giả, nổi bật gần đây là trào lưu BookTok. BookTok vừa là 1 thanh tìm kiếm phổ biến vừa là 1 cộng đồng trên nền tảng Tiktok, kết hợp niềm vui đọc sách truyền thống với cách quảng bá hiện đại.
(CLO) Với số phiếu tín nhiệm tuyệt đối của 100% đại biểu có mặt, ông Trần Huy Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái được Ban Chấp hành Đảng bộ tín nhiệm bầu giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
(CLO) Theo số liệu từ Tổng công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSD), tổng số tài khoản nhà đầu tư chứng khoán của Việt Nam đã vượt mốc 9 triệu tại thời điểm cuối tháng 10 vừa qua.
(CLO) Chứng khoán tương lai Mỹ và đồng đô la Mỹ đã tăng giá ở thị trường châu Á vào thứ Tư khi kết quả sớm của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cho thấy ông Trump đang tạm dẫn trước, dù cuộc đua được dự báo vẫn sẽ rất sát sao.
(CLO) Mercedes-Benz sẽ luôn cần khai thác vật liệu đất hiếm để chế tạo pin ôtô điện, bất chấp những tiến triển trong tái chế pin, theo giám đốc chuỗi cung ứng của công ty.
(CLO) Dự kiến, trong 30 ngày đầu vận hành tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, TP.HCM dự kiến chi ngân sách hỗ trợ 100% giá vé cho toàn bộ hành khách đi tàu
(CLO) UBND huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ nguyên nhân trẻ ngộ độc, xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và xử lý nghiêm theo đúng quy định.
(CLO) Mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến giao thông ở Quảng Bình ngập sâu và gây chia cắt cục bộ 941 hộ dân với hơn 3.400 người tại các huyện Tuyên Hóa, Quảng Ninh
(CLO) UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện Dự án Trạm biến áp 220kV Tân Việt và đường dây 220kV Tân Việt (Bình Giang) - rẽ Gia Lộc - Phố Nối mức đầu tư hơn 783 tỷ đồng.
(CLO) Khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 đang đến gần, Cựu Tổng Thống Donald Trump tuyên bố sẽ chấm dứt lệnh bắt buộc xe điện ngay ngày đầu nhậm chức, tạo ra những tác động lớn đến tương lai ngành xe điện.
(CLO) Trung Quốc vừa phản ứng mạnh mẽ trước các biện pháp của Liên minh Châu Âu nhằm ngăn chặn sự bành trướng của các tập đoàn xe điện (EV) Trung Quốc tại thị trường này.
(CLO) Xe điện Trung Quốc có thể đe dọa doanh số của Tesla Inc. tại Hoa Kỳ, đồng thời gây tổn hại cho kế hoạch phát triển xe điện của Ford Motor Co. và General Motors Co.
(CLO) Dù không còn khan nguồn cung như thời đại dịch Covid-19, giá ô tô mới hiện nay được nhiều người Mỹ đánh giá là “khó có thể chấp nhận”. Theo công ty nghiên cứu Cox Automotive, giá trung bình của một chiếc xe mới trong năm nay là 48.205 USD, tăng 21% so với 5 năm trước.
(CLO) Honda để ngỏ khả năng lắp ráp ô tô hybrid ngay tại Việt Nam. Trong khi đó, mẫu xe máy điện ICON e: dự kiến bán ra từ năm 2025 và sẽ được xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á.
(CLO) Xe điện Trung Quốc đang tạo làn sóng mới tại Mỹ với giá từ 13.625 USD và công nghệ hoán đổi pin, nhưng liệu chúng có thể vượt qua rào cản thuế quan và sở thích người tiêu dùng Mỹ?