(CLO) Các chuyên gia của World Bank nhận định, mô hình phát triển giao thông công cộng TOD kết hợp với hình thức đối tác công - tư (PPP) sẽ giúp TP HCM khai thác được lợi thế từ chính quỹ đất và dự án giao thông.
Nhu cầu 15 tỷ USD, thực tế chỉ có 3,7 tỷ USD
UBND TP HCM đã phối hợp với Ngân hàng Thế giới (World Bank Group - WB) tổ chức hội thảo “Phát triển theo định hướng Giao thông công cộng (TOD) và Quan hệ đối tác công - tư (PPP) trong vận tải hành khách khối lượng lớn”.
Mô hình TOD (Transit Oriented Development) là mô hình lấy hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị. Trong đó, các đầu mối giao thông là điểm tập trung dân cư, từ đó phát triển tiếp hệ thống giao thông phân tán.
Đối tác công - tư PPP (Public Private Partnership) là hình thức đầu tư được thực hiện trên cơ sở hợp đồng giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để thực hiện, quản lý, vận hành dự án kết cấu hạ tầng, cung cấp dịch vụ công.
Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT cho biết, TP HCM cần đến 15 tỷ USD phát triển hệ thống metro theo quy hoạch đến 2030 để xây dựng 8 tuyến metro với tổng chiều dài 220km, xe buýt BRT và monorail nhưng hiện nay nguồn vốn chỉ đáp ứng được 25% trong tổng số 15 tỷ USD; còn lại 75% phải huy động từ nhiều nguồn, trong đó có nguồn vay ngân hàng quốc tế. Tuy nhiên, Việt Nam được xếp vào nhóm các nước có thu nhập trung bình, việc vay vốn sẽ khó khăn hơn và cũng không thể phụ thuộc quá nhiều vào nguồn vốn vay này.
Ngân sách điều tiết của Trung ương cho TP HCM hiện nay là 21%, TP dùng khoảng đến 70% của số điều tiết cho giao thông nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu. Ngoài metro, TP đang thực hiện nhiều dự án trọng điểm có nguồn vốn lớn khác là Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4, các tuyến cao tốc kết nối với TP HCM.
"Chúng ta có sẵn những kinh nghiệm từ các đô thị trên thế giới, nhà thầu ở Việt Nam có năng lực làm các dự án hợp tác quốc tế, công nghệ có thể nhập khẩu. Tuy nhiên, TP HCM đang thiếu rất nhiều nguồn vốn đầu tư dành cho giao thông công cộng", ông Trần Quang Lâm nêu tình trạng của TP.
Ông Lâm nhận định,để phát triển hạ tầng giao thông sức chở lớn, không chỉ là từ nguồn lực ngân sách mà rất cần sự tham gia của doanh nghiệp, nhà đầu tư, từ đây sinh ra một giải pháp là loại hình đầu tư PPP. Hiện nay, Luật Đầu tư hợp tác công - tư của đã không còn hình thức thanh toán bằng quỹ đất, nhưng đến cuối cùng, để thanh toán vẫn là nguồn lực từ đất đai. Do vậy, TP cần được tư vấn về một hình thức thanh toán mới phù hợp hơn.
Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR), ông Bùi Xuân Nguyện cho biết tổng kinh phí đầu tư dự án trọng điểm của TP HCM dự kiến 243.000 tỷ đồng, trong đó các dự án metro chiếm khoảng 43% với 103.000 tỷ nhưng vốn ngân sách được duyệt hàng năm chỉ khoảng 30.000 tỷ đồng. Thiếu hụt hơn 50% nguồn vốn cần phải có một giải pháp tài chính bù đắp.
“Bằng cách kêu gọi xúc tiến đầu tư các dự án tiếp theo gắn với mô hình TOD kết hợp PPP là một trong những giải pháp cần tính đến", ông Nguyện trình bày.
TOD kết hợp PPP “giải” bài toán giao thông của TP HCM trong vòng 10 năm
Giải quyết vấn đề nguồn vốn, ông Trần Quang Lâm đánh giá nguồn lực từ đất đai là một trong những điểm hấp dẫn nhà đầu tư của TP HCM. Khi giao thông phát triển thì đô thị cũng phát triển theo, nguồn lực đất đai sẽ tự thân tăng lên theo giá trị đã đầu tư, từ đó có thể khai thác đầu tư ngược lại vào giao thông.
“Như đường Vành đai 3, chúng tôi báo cáo Quốc hội thông qua thì TP cần 48.000 tỷ. Trung ương ủng hộ 24.000 tỷ, vậy thì còn 24.000 tỷ TP lấy ở đâu? Chúng tôi đã lên kế hoạch rà soát quỹ đất dọc theo Vành đai 3, khi bắt đầu triển khai thì cũng lên phương án khai thác quỹ đất này để lấy nguồn lực thực hiện dự án”, Giám đốc Sở GTVT nêu ví dụ.
Ông Lâm cũng thông tin, chiều 19/12 tại Hà Nội, UBND TP HCM đã trình bày về sửa đổi Nghị quyết 54 trình Quốc hội. Trong đó TP HCM xin cơ chế chủ động trong việc điều chỉnh quy hoạch, vốn trước đây thuộc thẩm quyền của Trung ương, thì nay xin giao cho TP, đề xuất cơ chế lựa chọn nhà đầu tư nhanh nhất, đề xuất trường hợp chỉ định nhà đầu tư.
Trong việc khai thác quỹ đất lân cận nhà ga metro và các trục giao thông chính, cùng với việc xác định ranh giải phóng mặt bằng, ranh phục vụ công trình dự án, TP cũng đề nghị được xem xét mở rộng ranh, thu hồi thêm đất để khai thác, tạo động lực cho dự án.
Ông Shige Sakaki - Điều phối viên chương trình GTVT của WB tại Việt Nam chia sẻ, với dân số lớn (13 triệu người) và mật độ cư dân (4.000 người/km2) đông, TP HCM đang có rất nhiều phương tiện cá nhân, chủ yếu là xe máy. Điều này khiến giao thông quá tải, việc sang đường ngày càng nguy hiểm, khí thải từ các loại xe ngày càng lớn.
Vị chuyên gia của WB khẳng định, việc áp dụng mô hình TOD sẽ giúp TP HCM đi tới giảm dần phương tiện cá nhân, ùn tắc giao thông, hướng người dân sử dụng các phương tiện như xe buýt, xe buýt BRT, xe điện, xe đạp và đặc biệt là metro.
Mô hình TOD sẽ thu hút người dân hướng đến việc sinh sống quanh hành lang giao thông công cộng, hình thành các cộng đồng phát triển đa dạng có môi trường lành mạnh từ việc đi lại chủ yếu bằng hệ thống giao thông công cộng, xe đạp, đi bộ. Qua đó cũng ngăn ngừa tình trạng phát triển đô thị nén như Hà Nội và TP HCM.
“TOD sẽ giúp tiếp cận chính sách cho phép cộng đồng thu hồi và tái đầu tư giá trị đất tăng lên nhờ đầu tư công và các giải pháp của Chính phủ. Từ đó, tái đầu tư cho các dự án giao thông”, ông Shige Sakaki phát biểu.
Một chuyên khác của WB, Benedict L.J. Eijbergen - Giám đốc Ban Vận tải Đông Á và Thái Bình Dương thì nhận định, hiện nay vận tải hành khách công cộng tại TP HCM mới đạt khoảng 9% là rất thấp so với nhu cầu của một thành phố 13 triệu dân như TP HCM. “Chi phí thất thoát kinh tế do tắc nghẽn giao thông ở Hà Nội vào khoảng 1,2 tỷ USD/năm, khả năng ở TP HCM sẽ cao hơn nhiều”, ông Benedict nói.
Vị chuyên gia chia sẻ, mô hình TOD kết hợp với PPP đã được triển khai tại nhiều dự án metro của nhiều thành phố lớn ở Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc và cho thấy hiệu quả cao.
Ngoài việc thu hút được người dân sử dụng phương tiện công cộng, TOD tại các dự án metro này cũng tận dụng được hành lang giao thông quanh nhà ga, gia tăng giá trị sử dụng nguồn đất của dự án, có thêm nguồn thu từ việc bán vé cũng lẫn không bán vé (cho thuê không gian, kinh doanh phụ trợ…). Mô hình khi thành công sẽ tạo được nguồn vốn để tái đầu tư, giảm gánh nặng cho nhà nước, nên đây là một giải pháp tốt cho tình trạng của TP HCM.
"TP.HCM đang quy hoạch mạng lưới giao thông công cộng với nhiều dự án. Nếu thực hiện tốt sẽ cải thiện được tình hình ùn tắc giao thông trong 10 năm tới", ông Benedict nói.
(CLO) Ngày 22/11, Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công an TP Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công Chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 06 đối tượng, thu giữ trên 2.200kg pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan.
(CLO) Ngày 22/11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 4 đối tượng về tội Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.
(CLO) Sáng 22/11, tại khu nghỉ dưỡng Hoiana (huyện Duy Xuyên), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo công bố việc đăng cai Hội nghị Quốc tế về Du lịch Nông thôn lần đầu tiên của UN Tourism (tổ chức du lịch thế giới), diễn ra vào năm 2024 tại Quảng Nam.
(CLO) Những trích đoạn từ cuốn hồi ký sắp xuất bản của cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel đề cập đến mọi thứ, từ cuộc xung đột ở Ukraine cho đến Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.
(CLO) Ngày 22/11, Thủ tướng Viktor Orban cho biết ông sẽ mời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đến thăm Hungary, đồng thời đảm bảo rằng lệnh bắt giữ ông Netanyahu của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) sẽ "không được thực hiện".
(CLO) Nga tuyên bố các hệ thống phòng không hiện đại trên thế giới, bao gồm của Mỹ và châu Âu, không thể đánh chặn loại tên lửa đạn đạo mới Oreshnik mà nước này vừa phóng vào thành phố Dnipro ở miền trung Ukraine.
(CLO) Để tiếp tục nâng cao chất lượng, đưa Giải thưởng Sách Quốc gia xứng tầm với vị thế là một giải thưởng cấp quốc gia, đồng thời tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến gần hơn với bạn đọc, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Điều lệ và Quy Giải thưởng mới với nhiều điểm mới. Thông tin này được đưa ra tại buổi họp báo do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức sáng nay ngày 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Tỷ phú Elon Musk, chủ sở hữu mạng xã hội X, đã chỉ trích dự luật của Úc, trong đó cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội và phạt các mạng xã hội lên tới 49,5 triệu AUD (32 triệu USD) đối với các vi phạm.
(CLO) Từ ngày 29/11/2024 tới đây, gần 50 triệu cổ phiếu của CTCP Thương mại Xuất nhập khẩu Thiên Nam (Mã: TNA) bị đình chỉ giao dịch sẽ chuyển sang sàn UpCom. Doanh thu Quý 3 của đơn vị giảm tới 95% gây thua lỗ nặng.
(CLO) Kết quả kinh doanh của Địa ốc Hoàng Quân tuy có cải thiện nhưng mới chỉ hoàn thành 26% mục tiêu cả năm. Trong khi lượng nợ vay gia tăng mạnh để bù đắp dòng tiền kinh doanh đang âm tới 1.185 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.
(CLO) Ngày 22/11, tại Hội trường Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Đại hội thường niên VFF năm 2024 khoá IX (nhiệm kỳ 2022 - 2026) đã chính thức diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá trong nước và quốc tế.
(CLO) Hà Nội bãi bỏ 2 quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.
(CLO) Quyết định nêu rõ hai phi công được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba vì "đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc."
(CLO) Đó là chia sẻ của tiền đạo Nguyễn Tiến Linh tại buổi tập đầu tiên của đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2024, sáng 22/11 tại Hà Nội.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.
(CLO) UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành quyết định về việc điều chỉnh một số tuyến đường địa phương thành đường tỉnh 486C, 487C và kéo dài hai tuyến đường tỉnh 488B, 489B để tạo kết nối tốt hơn với các quốc lộ 21, 37B, 38B.