Mô tô, xe máy có thể sẽ phải kiểm định khí thải định kỳ

Thứ tư, 08/07/2020 09:40 AM - 0 Trả lời

(CLO) Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) quy định, mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về phát thải, khí thải.

Việt Nam hiện khoảng 60 triệu mô tô, xe máy trong đó chiếm tỷ lệ khá lớn là phương tiện cũ nát

Việt Nam hiện khoảng 60 triệu mô tô, xe máy trong đó chiếm tỷ lệ khá lớn là phương tiện cũ nát

Theo Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi, mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) khi tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về phát thải, khí thải.

Dự thảo Luật quy định, việc tổ chức kiểm định, kiểm tra định kỳ khí thải xe mô tô, xe gắn máy do cơ quan đăng kiểm thực hiện. Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về trình tự, thủ tục, nội dung kiểm định, kiểm tra định kỳ về khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Khí thải xe máy là một nguồn gây ô nhiễm không khí đáng kể, nhất là tại các đô thị lớn, khu vực tập trung đông xe máy. Hiện có khoảng 60 triệu mô tô, xe máy, trong đó rất nhiều xe máy không bảo dưỡng định kỳ tồn tại là nguyên nhân làm tăng lượng khí phát thải ngày càng lớn.

Tuy nhiên, đến nay việc kiểm soát khí thải mới kiểm soát đối với đầu vào là xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Từ năm 2007, xe máy sản xuất mới phải đạt mức tương ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 2 mới được bán ra thị trường; từ năm 2017, phải đạt tiêu chuẩn tương ứng mức Euro 3. Việc nâng tiêu chuẩn xe sản xuất, nhập khẩu từ Euro 2 lên Euro 3 giúp nâng cao chất lượng động cơ, hạn chế thành phần chất gây ô nhiễm có trong khí thải xe máy.

Tuy vậy, số lượng xe máy gia tăng nhanh chóng dẫn đến tổng lượng phát thải tăng, trong khi bất cập là luật chưa quy định về kiểm tra khí thải đối với xe đang lưu hành nên mức độ gây ô nhiễm tăng hơn từ loại xe cũ nát, chất lượng kém.

Theo một báo cáo, loại xe có niên hạn sử dụng trên 5 năm, nếu không bảo dưỡng thường xuyên, lượng khí CO phần lớn vượt gấp 2 lần tiêu chuẩn. Sau khi các xe này bảo dưỡng, lượng khí CO trong khí thải giảm rất nhiều. Đối với các đời xe sử dụng phun xăng điện tử hoạt động trên 5 năm, đa số vẫn nằm trong tiêu chuẩn khí thải.

Theo Vụ Môi trường, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT), năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án kiểm soát khí thải xe máy do Bộ GTVT trình với mục tiêu tới năm 2015 kiểm định đạt tiêu chuẩn khí thải 80 - 90% xe máy ở Hà Nội, TP HCM và mở rộng cho 60% xe máy tại các thành phố loại 1, 2. Tuy nhiên, do chưa có quy định trong Luật nên khó triển khai.

Đến năm 2016, Chính phủ tiếp tục yêu cầu rà soát và Bộ GTVT đã kiến nghị cần có hành lang pháp lý quy định trong Luật.

Liên quan đến việc áp dụng quy định này trong thực tế, Vụ Môi trường (Bộ GTVT) cho biết, đã tính toán kỹ biện pháp triển khai, thông qua các đại lý ủy quyền, trạm bảo dưỡng, bảo trì được xã hội hóa hoàn toàn có thể đáp ứng. Việc thí điểm kiểm soát xe máy tại TP HCM qua các cơ sở bảo dưỡng, bảo trì xe máy hiện đang được người dân hưởng ứng.

Thực tế thí điểm ở TP HCM cho thấy, thời gian quá trình kiểm tra khí thải xe máy chỉ mất khoảng 5 phút để ra được các chỉ số. Sau khi kiểm tra, nếu không đạt tiêu chuẩn, chủ phương tiện phải thực hiện bảo trì, bảo dưỡng để đạt được tiêu chuẩn.

Căn cứ tiêu chuẩn khí thải đối với xe đang lưu hành và định kỳ bảo dưỡng, người dân phải đi kiểm tra khí thải phương tiện. Việc kiểm tra, xử phạt chủ phương tiện đang được nghiên cứu kết hợp xử phạt đối với hành vi khác. Tuy nhiên, để xử phạt được phải đưa vào Luật và Nghị định.

Cũng theo các chuyên gia, hiện số lượng xe gắn máy mới không nhiều, chủ yếu là xe cũ. Thủ tướng đã cho phép Hà Nội và TP HCM xây dựng đề án hạn chế xe cá nhân, trong đó có xe máy. Đây là thời điểm thích hợp để triển khai các chính sách nhằm kiểm soát, hạn chế tối đa những tác động tiêu cực mà xe máy gây ra đối với môi trường. Xe máy cũng phải được kiểm định định kỳ cả về độ an toàn và tiêu chuẩn khí thải, không chỉ xe cũ mà ngay cả xe mới nếu xuống cấp, không đáp ứng an toàn về khí thải cũng không cho sử dụng.

Thế Vũ

Tin khác

Yamaha trình làng mẫu Sport Heritage XSR900 2024

Yamaha trình làng mẫu Sport Heritage XSR900 2024

(CLO) Yamaha vừa ra mắt phiên bản 2024 của mẫu xe XSR900 tại thị trường Nhật Bản, mang đến những nét mới mẻ về màu sắc trong khi vẫn giữ nguyên những giá trị cốt lõi của dòng xe Sport Heritage.

Ô tô - Xe máy
KIA ra mắt hình ảnh chính thức đầu tiên của xe bán tải Tasman

KIA ra mắt hình ảnh chính thức đầu tiên của xe bán tải Tasman

(CLO) KIA vừa chính thức hé lộ hình ảnh đầu tiên của mẫu xe bán tải Tasman, đánh dấu sự ra mắt đầy chờ đợi của dòng xe này.

Ô tô - Xe máy
Nissan Qashqai 2024 ra mắt với diện mạo mới

Nissan Qashqai 2024 ra mắt với diện mạo mới

(CLO) Chiếc SUV thế hệ thứ ba của Nissan Qashqai 2024, ra mắt phiên bản nâng cấp giữa dòng đời với kiểu dáng táo bạo hơn, nội thất tinh chỉnh và các công nghệ tiên tiến.

Ô tô - Xe máy
Ngắm nhìn mẫu xe Omoda 5 tại Việt Nam

Ngắm nhìn mẫu xe Omoda 5 tại Việt Nam

(CLO) Mới đây, hãng xe Trung Quốc đã giới thiệu mẫu SUV cỡ trung Omoda 5 tại thị trường Việt Nam. Với thiết kế hiện đại, công nghệ tiên tiến và sự đa dạng trong các phiên bản, Omoda 5 hứa hẹn sẽ là một đối thủ đáng gờm trong phân khúc SUV cỡ trung tại Việt Nam.

Ô tô - Xe máy
Những điều cần biết về ODO trước khi mua ô tô cũ

Những điều cần biết về ODO trước khi mua ô tô cũ

(CLO) Việc kiểm tra đồng hồ ODO trước khi mua xe là một bước quan trọng nhất để tránh các rủi ro liên quan đến tua đồng hồ. Đồng hồ ODO, viết tắt của Odometer, không chỉ đo lường khoảng cách di chuyển của chiếc xe từ khi sản xuất mà còn là một chỉ số quan trọng cho sự bền vững và độ tin cậy của xe.

Ô tô - Xe máy