Điều chỉnh kích thước chữ

Môi giới Bất động sản thời đại công nghệ 4.0

(NB&CL) Công nghệ đang tràn vào mọi lĩnh vực của cuộc sống và dần trở thành xu thế, loại bỏ những thủ tục, cách thức rườm rà, thay thế bằng những phương thức hiện đại, linh hoạt, tiết kiệm thời gian... Môi giới Bất động sản (BĐS) cũng không nằm ngoài xu thế đó.

Đi cùng xu thế

Theo một nghiên cứu chung của Google và Hiệp hội Bất động sản Mỹ (NAR), cứ 10 người có nhu cầu mua Bất động sản (BĐS) thì có tới 9 người sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin. Đây chính là cơ sở cho sự phát triển của giao dịch BĐS trực tuyến tại Việt Nam.

Theo ông Lê Xuân Nga - Tổng Giám đốc Cenhomes: Chúng tôi nhận thấy nhu cầu của những người bán nhà rất lớn nhưng lại không biết một địa điểm nào bán nhà uy tín. Tương tự như vậy đối với nhu cầu mua nhà họ không có một địa chỉ, thương mại điện tử, một website uy tín để họ yên tâm mua nhà trên đó. Từ đó chúng tôi quyết định ra mắt một sàn thương mại điện tử. Chúng tôi thẩm định tất cả các sản phẩm BĐS được niêm yết trên này, đặc biệt là giá.

Trí tuệ nhân tạo giúp cho việc thẩm định giá thuận tiện hơn. Ví dụ căn nhà 5 tỷ trên mặt đường Láng vừa được giao dịch xong thì tất cả những ngôi nhà trên mặt đường đó có yếu tố tương tự sẽ được điều chỉnh về giá 5 tỷ. Nếu như căn nhà đó xấu hơn chút, hóp hậu hơn thì theo thuật toán trên đó sẽ tự điều chỉnh xuống 4,8 tỷ.  Nếu căn nhà đó nở hậu và nhiều tầng cao hơn thì tự trí tuệ nhân tạo sẽ điều chỉnh lên 5,2 - 5,3 tỷ. Tôi nghĩ là với thông tin như vậy thì sẽ giúp cho thị trường minh bạch hơn, người mua, người bán có thể tìm thấy nhau và có một điểm chung về mặt bằng giá để quyết định, ông Nga cho biết thêm.

Giao dịch bất động sản qua mạng đang là một xu hướng

Giao dịch bất động sản qua mạng đang là một xu hướng

Còn theo ông Hà Trọng Kiên - Giám đốc siêu thị S4, Sàn giao dịch Bất động sản Cen Land: Ứng dụng công nghệ mới giúp ích rất nhiều cho việc bán hàng, ví dụ như trang Cenhomes.vn chẳng hạn. Nó là một công nghệ, một nền tảng platform sẽ giúp ích rất tốt cho các bạn môi giới nghiên cứu khách hàng cũng như việc đẩy được lượng hàng. Hơn nữa khi sử dụng công nghệ đó giúp các bạn tiếp cận được đa dạng khách hàng.

Trên thực tế, trong thâm tâm người mua nhà luôn có một sự nghi ngờ nhất định. Và các nhân viên môi giới muốn bẻ cong được sự nghi ngờ của khách hàng là điều không phải đơn giản. Khách hàng luôn muốn sờ thấy, nhìn thấy thì công nghệ 4.0 giúp được điều đó. Khách hàng có thể ngồi nhà, môi giới viên cũng sẽ không phải đến gặp trực tiếp mà chỉ cần trao đổi với khách hàng qua một chiếc máy tính. Họ sẽ vào page chính căn hộ đó để cho khách hàng xem hình ảnh thật chứ không phải hình ảnh 3D nữa. Những hình ảnh này sẽ cho khách hàng xem từng góc cạnh, thậm chí có thể đo được từng chi tiết, khoảng cách trong căn hộ và giúp cho khách hàng có thể dễ dàng hình dung ra cách bài trí căn hộ như thế nào nếu về ở. Như vậy tính thuyết phục sẽ cao hơn rất nhiều. Theo các chuyên gia, việc sử dụng công nghệ này giúp cho Chính phủ phần nào đó kiểm soát cũng như nắm được giá thị trường để không bị thao túng. Đây sẽ là một ý nghĩa rất lớn cho xã hội

Những thách thức

Mỗi một nhân viên môi giới BĐS đều là những nhà marketting chính, vì vậy việc phải bỏ tiền đầu tư cho những công cụ, ứng dụng online là điều hiển nhiên. Nhưng với những ứng dụng công nghệ hiện đại thì mức chi phí không hề thấp và đây cũng là một trở ngại với môi giới BĐS thời đại công nghệ. Trao đổi với một vài môi giới BĐS được biết, đối với một nhân viên môi giới việc phải bỏ chi phí đầu tư công nghệ khá là khó khăn. Bình thường khi họ chạy 1 trang web hay đưa thông tin lên facbook thì mức chi phí chỉ khoảng vài triệu 1 tháng. Nhưng nếu áp dụng công nghệ của 4.0 thì chi phí sẽ tăng lên nhiều, đâu đó khoảng gấp đôi hoặc gấp 3 lần.

Hơn thế nữa, hiện nay chưa có những lớp học chuyên sâu về các công nghệ trong lĩnh vực môi giới BĐS, có một vài lớp dạy thì chi phí cũng không phải là rẻ, từ 3- 5 triệu/tháng, thời gian học ít nhất 3 tháng mới nắm được hết. Nhưng điều quan trọng hơn cả là chất lượng của các lớp học này cũng chưa được đảm bảo. Để phù hợp với thời đại công nghệ 4.0, mỗi môi giới BĐS sẽ cần tự nâng cao sự hiểu biết của bản thân.

Trong thời đại 4.0 hiện nay, công nghệ đang dần thay thế con người. Không phủ nhận những hiệu quả của nó mang lại trong việc tìm kiếm khách hàng, mua bán với nghề môi giới BĐS những khâu như chăm sóc, hậu mãi… thì công nghệ không thể nào thay thế được con người.

Quỳnh Chi