(CLO) Những ngày tháng 9, cái nắng chói chang của vùng đất Phú Yên đổ vàng ruộm qua hàng dài dãy núi đá bao quanh công trường hầm Tuy An thuộc gói thầu XL01 dự án Chí Thạnh – Vân Phong. Tiếng xe, máy khoan, thiết bị thi công rộn rã đêm ngày quện vào nhịp sống và làm việc của những người thợ làm hầm nơi đây. Giữa lòng núi đá cằn cỗi, hàng trăm con người đang miệt mài không ngừng để tô tạc nên hình hài con đường hầm xuyên núi Long Sơn (thuộc huyện Tuy An).
5 rưỡi sáng, từng tốp thợ đào hầm đã chỉn chu khoác lên mình bộ đồ bảo hộ, chuẩn bị sẵn sàng cho công việc ngày mới. Mũ bảo hộ, áo phản quang, mặt nạ chống độc, găng tay, giày chuyên dụng… đều là những thứ quen thuộc với anh em, không thể thiếu cho công việc hết sức đặc thù này.
Cũng phải nói trước, bao lời lẽ của dân “viết lách” như chúng tôi, có lẽ cũng chẳng lột tả hết được bằng một lần “mục sở thị” công việc đào hầm, để chứng kiến sự những gian nan, vất vả, thấy cả ý chí và niềm tin của những con người nơi đây.
Đồng hồ mới điểm 9 giờ, bên trong hầm, nhiệt độ đã lên tới trên 50 độ C. Vào sâu bên trong, khói bụi càng mịt mù. Ban Điều hành gói thầu phải trang bị thêm các thiết bị, quạt gió hút bụi với công suất lớn để hỗ trợ cho kỹ sư, công nhân trong quá trình làm việc.
Anh Nguyễn Hữu Dần là một thợ đào hầm gắn bó 3 năm tại Tập đoàn, đã tham gia hoàn thành thi công hầm Trường Vinh trước khi được điều động tới công trường hầm Tuy An. Anh nói: “Mỗi ngày làm việc trong lòng núi đá là một thử thách, không chỉ với sức khỏe mà còn với lòng kiên trì, bền bỉ. Chúng tôi đối mặt với cái nóng hầm hập, ngột ngạt trong lòng núi. Chiến đấu cả với những khó khăn địa hình phức tạp”.
Rồi anh bảo rằng, cái khó đó đã gắn kết tình đồng nghiệp, để anh em sẵn sàng hỗ trợ nhau. Người mới vào hầm cũng được người đi trước hướng dẫn, chỉ bảo tận tình từng khâu từng bước trước khi “hành nghề”.
Thi thoảng, lại thấy có người dừng lại giây lát thở dốc, lau đi những giọt mồ hôi nhễ nhại trên khuôn mặt. Tôi mới hỏi anh Dần, động lực nào để anh và các đồng nghiệp kiên trì đến vậy. Ánh mắt anh rạng lên đầy kiêu hãnh: “Công việc mà, ai cũng chọn việc dễ thì gian khó để cho ai? Nhìn công trình đổi khác từng ngày, từ những đóng góp nhỏ của mỗi người, chúng tôi biết những nỗ lực của mình cho ra kết quả trông thấy. Anh em lại động viên nhau không chùn bước”. Anh cười rồi lại nói thêm, Ban Điều hành cũng quan tâm đến anh em lắm, tuy vất vả nhưng được thấu hiểu và chia sẻ.
Đi tiếp, tôi tình cờ gặp anh Nguyễn Phi Đô - Ca trưởng Tổ Kỹ thuật hầm Tuy An. Anh chia sẻ: “Biết rõ khó khăn của công việc này, nhưng càng khó, tôi càng quyết tâm càng muốn chinh phục. Chúng tôi có anh em đồng nghiệp bên cạnh cùng sẻ chia gian truân khi việc thi công không được thuận lợi, chia sẻ niềm hân hoan khi vừa hoàn tất một công đoạn khó nhằn. Ở đây, lãnh đạo Tập đoàn cũng thường xuyên đến thăm công trường động viên, khích lệ anh em”.
Trên đường từ công trường về khu sinh hoạt để ăn trưa, anh kể, nếu không phải là những ngày nắng rát, thì lại là những ngày mưa gió, hay có nhưng đợt mưa bão quét qua, một số mũi công việc bắt buộc phải nán lại, còn lại thì anh em vẫn cố gắng tìm giải pháp để khắc phục thời tiết mà thi công… “Vượt nắng thắng mưa là thế mà”, anh cười.
Tôi cứ nhớ câu nói của anh Dần khi được hỏi có bao giờ lăn tăn vì đã chọn công việc này không. “Nhớ nhà, nhớ quê thôi! Chứ chưa bao giờ hối hận vì đã chọn làm người đào hầm. Là nghề tôi yêu, là cuộc đời tôi chọn”, anh đáp.
Vì công việc, nhiều người lao động hy sinh cuộc sống bên gia đình vì công việc chung. Hiểu được những hy sinh đó, Ban Điều hành luôn quan tâm, động viên kịp thời để anh em vững tâm công tác. Nơi sinh hoạt và làm việc khang trang, được đảm bảo đầy đủ tiện nghi. Sức khoẻ của cán bộ, kỹ sư, công nhân nói chung và đặc biệt của anh em thi công hầm nói riêng, được chú trọng với lịch thăm khám, kiểm tra sức khoẻ chuyên sâu định kỳ.
Những dịp lễ Tết xa quê, đãi ngộ cho người lao động được đảm bảo xứng đáng. Mặc dù không thể thay thế được không khí sum họp gia đình, nhưng các buổi liên hoan ấm cúng tại văn phòng dự án cũng giúp nguôi đi phần nào nỗi nhớ nhà, tiếp thêm động lực cho anh em. Ban Điều hành gói thầu chia sẻ rằng luôn quan tâm tạo môi trường làm việc gần gũi, thân thuộc như ngôi nhà thứ hai của mọi người trong suốt thời gian công tác.
Bữa cơm chiều bình dị sau lúc tan ca ngày, chứng kiến những câu chuyện vui buồn thường nhật. Những góc sân, những ghế đá, sân bóng, hay trước sảnh văn phòng,… là người ba gọi điện về cho con, người chồng gọi điện về chuyện trò với vợ, người con gọi về hỏi thăm ba mẹ…
Công trường hầm Tuy An vẫn sáng đèn về đêm. Núi rừng Tuy An như được thổi vào sức sống mới, từ khí thế của những người làm hầm, những bàn tay khối óc đang miệt mài dựng xây cung đường Tổ quốc.
(CLO) Hưởng ứng ngày chuyển đổi số Quốc gia năm 2024, sáng 7/10, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội thảo với chủ đề Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và vai trò của công nghệ số trong phát triển kinh tế số tỉnh Thanh Hóa.
(CLO) Năm 2024, tỉnh Hà Nam được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước 7.259.712 triệu đồng. Thực hiện nhiệm vụ, tỉnh đã xây dựng kế hoạch và giao cho các ngành, địa phương phấn đấu thực hiện đạt 8.094.962 triệu đồng, bằng 111,5% kế hoạch giao.
(CLO) Theo China Press, Tàn Tuyết đứng đầu danh sách dự đoán của Nicer Odds, nhà cái nổi tiếng nước Anh. Bà là ứng viên hàng đầu của Trung Quốc cho Nobel Văn học 2024, sẽ được trao vào ngày 10/10 tới.
(CLO) Sáng 7/10, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an Thành phố Thái Bình đã phối hợp với trường THPT Nguyễn Đức Cảnh tổ chức chương trình tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT).
(CLO) Sau khi báo NB&CL có 2 bài phản ánh về dự án Trung tâm văn hóa, thể thao xã Hát Môn - liên danh do Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Đô thị Hồng Hà là liên danh chính trúng gói thầu xây dựng và dự án Nâng cấp đường giao thông trục chính xã Hát Môn - liên danh do Công ty CP Vninvest – Đầu tư và xây dựng đô thị là liên danh chính trúng gói thầu xây dựng có dấu hiệu thi công ẩu, không đúng như hồ sơ yêu cầu, Ban QLDA đầu tư xây dựng Phúc Thọ, Hà Nội vẫn chưa có phản hồi. PV tiếp tục phát hiện ra những dấu hiệu thi công gian dối, vừa làm đã hỏng tại công trình khác.
(CLO) Điện Thái Hòa, ngôi điện đẹp và có vị trí quan trọng nhất Kinh thành Huế đang tích cực đẩy nhanh tiến độ triển khai. Dự kiến, tháng 11/2024 di tích này sẽ mở cửa đón khách tham quan trở lại, sớm hơn kế hoạch 12 tháng.
(CLO) Sau 2 tuần xưng vương phòng vé, phim kinh dị nội địa "Cám" bị "Joker: Folie à Deux" soán ngôi. Dù đứng đầu phòng vé, song bom tấn Joker 2 cũng không tạo hiệu ứng quá bùng nổ.
(CLO) 26/74 nhà máy, dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại nặng nề sau bão số 3. Hiện công tác khắc phục đang được gấp rút triển khai.
(CLO) Nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô, các tổ công tác 141 - Công an thành phố Hà Nội được tăng cường làm nhiệm vụ tại những địa bàn trọng điểm.
(CLO) Sẽ tạm đóng một đoạn đường với chiều dài khoảng 700 mét trên quốc lộ 51, đoạn qua thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai để sửa chữa, thời gian dự tính là 4 ngày.
(CLO) Về Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Thường trực Chính phủ yêu cầu Hội đồng thẩm định Nhà nước hoàn thành thẩm định trước ngày 18/10/2024; Chậm nhất ngày 20/10/2024 phải có Tờ trình của Chính phủ gửi Quốc hội, trước ngày khai mạc kỳ họp Thứ 8 Quốc hội khóa XV.
(CLO) MU được cho là đang quan tâm đến việc ký thần đồng của Rosenborg, Sverre Nypan ở chuyển nhượng tháng 1/2025, người được ví là “Odegaard mới” của bóng đá Na Uy.
(CLO) Trên cơ sở kết quả quý III, 9 tháng, dự báo cả năm, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng kiến nghị phấn đấu tăng trưởng quý IV khoảng 7,6-8%, giúp tăng trưởng cả năm đạt và vượt 7%.
(CLO) Số liệu từ Cục Hàng hải, tổng khối lượng hàng hoá thông qua cảng biển Việt Nam qua 9 tháng của năm 2024 ước đạt hơn 640 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản phản hồi UBND tỉnh Quảng Bình về một số đề xuất tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh.
Ngày 5/10, đường bay thẳng đầu tiên và duy nhất giữa Việt Nam và thủ phủ bang Bayern, Munich, đã được Vietnam Airlines chính thức khai trương tại sân bay Nội Bài và sân bay quốc tế Munich.
(CLO) Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I vừa thông báo hạn chế giao thông đường thủy nội địa khu vực cầu Cẩm Lý trên địa bàn tỉnh Bắc Giang) từ ngày hôm nay (6/10) để phục vụ thi công khoan khảo sát địa chất.
(CLO) Khu quản lý đường bộ IV (Cục đường bộ Việt Nam) sẽ phối hợp với công ty phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ngành chức năng tỉnh Đồng Nai tạm dừng lưu thông một đoạn đường trên Quốc lộ 51 để sửa chữa từ ngày 7/10.
(CLO) Nhiều tuyến đường ở TP Kon Tum (Kon Tum) được đầu tư xây dựng với số vốn lên đến hàng trăm tỷ đồng nhằm chỉnh trang, xây dựng bộ mặt đô thị thành phố ngày càng khang trang, sạch đẹp. Song nhiều công trình thi công ì ạch, nhếch nhác, không đảm bảo an toàn làm đảo lộn cuộc sống của người dân.
(CLO) Tổng công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương làm rõ nguyên nhân và đưa ra những giải pháp để ngăn ngừa sau nhiều sự cố tàu bị trật bánh ở Thừa Thiên - Huế.
(CLO) 9 tháng năm 2024, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Thái Bình đã xử lý hơn 21.600 trường hợp vi phạm, tước 9.204 giấy phép lái xe; tạm giữ 6.986 phương tiện giao thông các loại, phạt tiền trên 74,6 tỷ đồng.
Ngày 4/10, tại Hà Nội, Công ty cổ phần cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã ký kết hợp đồng tín dụng với tổng số vốn cam kết cho vay là 2.300 tỷ đồng.
(CLO) Ngày 4/10, UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với các sở, ngành, địa phương về tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Trong đó có thông tin về việc phê duyệt bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng.