(CLO) Giá xe cũ cuối 2023 cao hơn đáng kể so với 2020, khiến quyết định chọn xe mới hay xe cũ thêm phần phức tạp và đáng cân nhắc.
Sở hữu nhà được xem là khoản đầu tư lớn nhất mà mỗi người hoặc cặp đôi có thể thực hiện trong cuộc đời mình, một điều mà bất kỳ ai có cơ hội trải qua đều có thể chứng minh. Sau đó là chi phí nuôi dạy con cái, và cuối cùng là khoản tiết kiệm cho tuổi hưu trí, điều mà những người thận trọng thường đầu tư từ sớm.
Tuy nhiên, tất cả các khoản này đều là đầu tư dài hạn. Đối với các chi phí lặp lại trong ngân sách, việc mua xe luôn là một trong những mối lo lớn. Chọn mua xe mới hay xe cũ? Chọn mẫu xe nào, đời nào, và làm sao để tài trợ cho khoản chi phí này?
Quyết định này càng trở nên khó khăn hơn khi hầu hết chúng ta chỉ thực sự cân nhắc khoảng từ ba đến năm năm một lần, buộc phải nắm bắt nhanh chóng những phát triển mới nhất của thị trường.
Những mẫu xe mới liên tục xuất hiện, còn các mẫu cũ dần bị loại bỏ, làm phát sinh vấn đề hỗ trợ và phụ tùng thay thế trong thị trường xe đã qua sử dụng. Thời gian trôi qua cũng giúp chúng ta đánh giá được các ưu, nhược điểm và độ bền của từng mẫu xe trên thị trường xe cũ.
Một yếu tố làm phức tạp quá trình mua xe là sự nghi ngờ dành cho nhân viên bán xe. Khảo sát hàng năm của Gallup tại Mỹ về mức độ tin tưởng và trung thực của các ngành nghề cho thấy, nhân viên bán xe thường nằm gần cuối bảng, cùng với ngành quảng cáo và các chính trị gia. Kết quả này tuy xuất phát từ Mỹ nhưng cũng khá tương đồng với các khảo sát tại châu Âu.
Người tiêu dùng muốn đảm bảo rằng khi bỏ ra hàng chục nghìn euro, họ sẽ đưa ra quyết định sáng suốt nhất và những người bán xe đang cùng hướng tới mục tiêu này. Sự thiếu tin tưởng này chỉ làm cho quá trình mua xe thêm phần khó khăn.
Ngày nay, không chỉ đơn giản là chọn xe mà còn cần cân nhắc về tính bền vững với môi trường và các yếu tố thực tế. Chúng ta có thể thoải mái thêm bao nhiêu khí thải vào bầu không khí từ xe chạy xăng hay diesel? Mạng lưới sạc có đủ để đảm bảo không bị lo lắng về tầm di chuyển? Đối với những người sống ở căn hộ, xe điện liệu có phải là lựa chọn khả thi?
Mặc dù nhiều người chấp nhận sử dụng xe cho đến hết vòng đời của nó, giá trị bán lại vẫn là yếu tố quan trọng. Liệu một chiếc xe tiêu hao nhiên liệu nhiều có còn giá trị sau vài năm nữa khi thuế nhiên liệu hóa thạch tiếp tục tăng? Công nghệ xe điện hiện tại có bị lạc hậu và giảm giá trị trên thị trường xe cũ không?
Xe mới và xe cũ
Quyết định giữa xe mới và xe cũ từng là một lựa chọn khá đơn giản. Xe mới thường thân thiện với môi trường hơn, đảm bảo về độ tin cậy, đi kèm bảo hành đầy đủ để an tâm nếu có vấn đề phát sinh, có công nghệ mới nhất và có thể tùy chỉnh theo sở thích cá nhân. Bên cạnh đó, người mua không phải lo lắng về cách sử dụng của chủ xe trước, cũng như lịch sử va chạm của xe.
Tuy nhiên, xe mới sẽ có giá cao hơn đáng kể và giá trị của nó sẽ giảm nhanh hơn so với xe cũ. Xe cũ có lợi thế chi phí thấp hơn, dù có thể phát sinh chi phí bảo dưỡng không mong muốn. Thêm vào đó, xe đã qua sử dụng có lịch sử lâu hơn, giúp người mua dễ nhận biết các lỗi thường gặp của từng mẫu xe.
Những yếu tố như Brexit và đại dịch đã làm phức tạp thêm vấn đề chi phí xe cho người tiêu dùng Ireland. Trước đây, số lượng lớn xe được nhập từ Anh, do thị trường lớn hơn và giá rẻ hơn. Nhưng Brexit đã khiến chi phí nhập khẩu tăng do thuế VAT và lệ phí, giảm mạnh số lượng xe nhập khẩu từ Anh.
Đại dịch cũng khiến chuỗi cung ứng gặp khó khăn, thiếu hụt chip máy tính cần thiết cho xe hiện đại, làm giảm số lượng xe mới sản xuất. Điều này khiến nhiều người giữ xe cũ lâu hơn, hạn chế nguồn cung xe cũ. Thị trường cho thuê xe bị đình trệ, khi ngành du lịch không có khách hàng. Nguồn cung xe cũ từ thị trường thuê xe cũng bị ảnh hưởng, đẩy giá xe cũ lên cao.
May mắn là tình hình đã cải thiện. Theo báo cáo của Done Deal, tỷ lệ lạm phát hàng năm của xe cũ giảm xuống còn 4,9% trong ba tháng giữa năm – mức thấp nhất từ năm 2019. Theo ông Tom Gillespie, nhà phân tích của Done Deal, việc này là nhờ nguồn cung tăng lên. Doanh số xe mới tăng nhẹ – khoảng 1,8%, cùng với nhập khẩu xe cũ tăng 25%.
Một sự thay đổi khác là giá xe điện cũ giảm nhanh chóng, do nguồn cung tăng khi người dùng thế hệ đầu đổi xe và giá xe điện mới cũng giảm, làm giảm giá trị bán lại. Nhu cầu xe điện cũ vẫn yếu vì lo ngại về hạ tầng sạc và tuổi thọ pin.
Tuy giá xe cũ đã giảm nhẹ, nhưng so với đầu năm 2020, giá xe cũ cuối năm 2023 vẫn cao hơn 85%. Trong khi đó, giá xe cũ ở châu Âu chỉ tăng hơn 16% theo Auto1, một công ty niêm yết của Đức. Chi phí mua xe trung bình tại Ireland đã tăng 1,4% trong 12 tháng tính đến tháng 9 và cao hơn 29% so với trước đại dịch.
Dù chọn xe mới hay xe cũ là quyết định cá nhân, người mua xe cũ nên cân nhắc mua từ đại lý để đảm bảo về chất lượng và chế độ bảo hành.
(CLO) Từ khi xuất khẩu chiếc xe đầu tiên sang Hoa Kỳ vào năm 1969, Honda - tập đoàn sản xuất xe hàng đầu Nhật Bản, đã trở thành thương hiệu quen thuộc và được tin cậy trong lòng người tiêu dùng Mỹ.
(CLO) Hội thảo tập trung làm rõ một số nội dung trọng tâm các vấn đề như sự cần thiết của việc triển khai Luật Thủ đô một cách kịp thời, qua đó, tạo cơ hội để Thủ đô Hà Nội có những chính sách "mở đường", đột phá, vượt trội trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội.
(CLO) Dù một dòng xe có phổ biến đến đâu cũng không đồng nghĩa với việc nó đáng mua. Một số thương hiệu xe nổi tiếng thường gặp các vấn đề như tiêu hao nhiên liệu cao hoặc chi phí bảo dưỡng đắt đỏ.
(CLO) Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, ông Mohsen Paknejad, cho biết Iran đã chuẩn bị đối phó với khả năng bị áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu dầu mỏ của mình.
(CLO) Cục Hàng không Việt Nam đang lấy ý kiến cho hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 nhằm định hướng phát triển cảng đồng bộ, hiện đại.
(CLO) Nhấn mạnh đại đoàn kết là giá trị tinh thần, giá trị cốt lõi của dân tộc Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các cấp của tỉnh Lạng Sơn tiếp tục động viên nhân dân tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết, nhân dân làm chủ dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương, với tinh thần "sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân, nhân dân làm nên lịch sử".
(CLO) Nga đang cân nhắc dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăng vào cuối năm nay, sau khi giá nhiên liệu trong nước đã ổn định, theo Bộ trưởng Năng lượng Sergey Tsivilyov.
(CLO) Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ trở thành động lực mạnh mẽ cho ngành logistics Việt Nam. Đây không chỉ là bước tiến quan trọng cho Đà Nẵng, mà còn đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế toàn quốc, nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại và logistics quốc tế.
(CLO) Chiều 13/11 theo giờ địa phương, tại Phủ Tổng thống Casa de Pizarro ở thủ đô Lima, sau khi kết thúc tốt đẹp cuộc hội đàm, Tổng thống Dina Ercilia Boluarte Zegarra đã chủ trì buổi lễ trao Huân chương “Mặt trời Peru” cấp Đại Thập tự cho Chủ tịch nước Lương Cường.
(CLO) UBND TP HCM vừa có tờ trình HĐND TP HCM về quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Theo đó, dự án sẽ kéo dài thời gian thực hiện thêm một năm và tăng hơn 830 tỷ đồng vốn đầu tư.
(CLO) Giám đốc chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), Josep Borrell, vừa đề xuất tạm dừng đối thoại chính trị với Israel, khi cho rằng có thể đã có vi phạm luật nhân đạo quốc tế ở cuộc chiến tại Gaza.
(CLO) Sáng 14/11, HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII khai mạc Kỳ họp chuyên đề thứ 27, đã xem xét, quyết nghị nhiều chính sách mới, quan trọng liên quan đến phân bổ ngân sách, nông nghiệp, giao thông...
(CLO) Nhân dịp Chủ tịch nước Lương Cường và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Peru theo lời mời của Tổng thống Dina Ercilia Boluarte Zegarra, ngày 13/11 theo giờ địa phương, hai bên đã ra tuyên bố chung về việc tăng cường quan hệ song phương giữa nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Peru. Báo Nhà báo và Công luận xin trân trọng giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung.
(CLO) Sáng 14/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của 12 tỉnh, thành phố. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp.
(CLO) “Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm nhiều lần nhắc nhở chúng ta phải kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, ách tắc hiện nay mà đang cản trở sự phát triển kinh tế xã hội, Trung ương Đảng đã có Nghị quyết, Quốc hội phải thể chế hóa, cụ thể hóa để Chính phủ chỉ đạo, điều hành, khơi thông nguồn lực để phát triển”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
(CLO) Từ khi xuất khẩu chiếc xe đầu tiên sang Hoa Kỳ vào năm 1969, Honda - tập đoàn sản xuất xe hàng đầu Nhật Bản, đã trở thành thương hiệu quen thuộc và được tin cậy trong lòng người tiêu dùng Mỹ.
(CLO) Dù một dòng xe có phổ biến đến đâu cũng không đồng nghĩa với việc nó đáng mua. Một số thương hiệu xe nổi tiếng thường gặp các vấn đề như tiêu hao nhiên liệu cao hoặc chi phí bảo dưỡng đắt đỏ.
(CLO) Kén chọn khách hàng hoặc nghèo nàn trang bị là những lý do chủ đạo khiến nhóm 10 mẫu ô tô bán ít nhất tháng 10/2024 hầu hết vẫn là những cái tên quen thuộc.
(CLO) Theo Reuters, tập đoàn Volkswagen đã tăng vốn đầu tư vào Rivian thêm 16% lên 5,8 tỷ USD và hai công ty sẽ thành lập liên doanh như công bố trước đó để phát triển kiến trúc và phần mềm xe điện.
(CLO) Kết quả kinh doanh tháng 10/2024 của Honda Việt Nam có diễn biến khác biệt khi mảng xe máy chỉ nhích lên rất nhẹ, mảng ô tô lại có cú bứt tốc mạnh mẽ.
(CLO) Nhằm khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực hệ thống giải trí xe hơi thế hệ mới, LG Electronics vừa ra mắt phiên bản thứ ba của dòng sản phẩm Digital Cockpit thuộc Mobility Labworks Series.
(CLO) Bộ đôi xe điện VinFast bất ngờ chiếm lĩnh cả 2 vị trí dần đầu trong khi Hyundai Accent có lần hiếm hoi bị đẩy xuống cuối bảng xếp hạng 10 ô tô bán chạy nhất tháng 10/2024.