(NB&CL) Theo nhiều chuyên gia, hiện nay xu hướng người tham gia học nghề ngày càng nhiều, tuy nhiên việc liên thông giữa các cấp học, đặc biệt học lên đại học đang chưa thực sự thuận lợi. Việc này đang là trở ngại khiến nhiều người chưa mặn mà với việc theo đuổi học nghề.
Năm 2023, mặc dù đối diện với nhiều khó khăn nhưng công tác đào tạo nghề của nước ta đã có những thành tựu nhất định. Theo báo cáo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB và XH), tuyển sinh học nghề năm 2023 ước đạt gần 2,3 triệu người học. Trong đó, trình độ cao đẳng, trung cấp là 530.000 người; trình độ sơ cấp và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác là 1.765.000 người. Tốt nghiệp năm 2023 ước đạt 2.043.000 người, trong đó trình độ cao đẳng, trung cấp là 346.000 người, trình độ sơ cấp và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác là 1. 697.000 người.
Bình luận về con số trên, nhiều chuyên gia cho rằng, điều này đã thể hiện được nỗ lực vượt khó của ngành LĐ, TB và XH trong bối cảnh thế giới, trong nước gặp nhiều khó khăn, đặc biệt nhiều thách thức đặt ra sau khi đại dịch COVID-19 kết thúc. Tuy nhiên, nhiều người cũng chỉ ra, vẫn còn thực trạng nhiều người chưa mặn mà với việc học nghề. Điều này có nguyên nhân từ việc gặp khó khăn trong liên thông đào tạo giữa các cấp học. Trong khi đó, càng ngày nhu cầu học tập nâng cao trình độ, tay nghề, hoàn thiện kỹ năng của người lao động lại ngày một tăng.
Nhiều quốc gia có xu hướng ủng hộ mở rộng đào tạo liên thông
Hiện nay, nhiều quốc gia ủng hộ việc mở rộng đào tạo liên thông, ban hành các chính sách và cơ chế thông thoáng để người học có thể dễ dàng lựa chọn các chương trình đào tạo ở bậc giáo dục đại học sau khi đã kết thúc một chương trình đào tạo ở bậc giáo dục nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển bản thân, phát triển sự nghiệp của người học. Điển hình các quốc gia như Úc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan.
Liên quan đến vấn đề này, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2024 (26/12), bà Nguyễn Thị Doan - nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam đã thẳng thắn chỉ ra, liên thông trong đào tạo vẫn chưa được xử lý một cách tốt mà còn khó khăn, vì nó vấp phải một vấn đề là tuyên truyền chưa mạnh để có thể thấm sâu vào nhận thức của các gia đình, các phụ huynh, học sinh và bản thân học sinh về vấn đề rẽ ngang.
“Bây giờ tâm lý vẫn muốn cho con học đại học chứ không muốn đi học nghề. Nhưng hiện chính sách liên thông, hỗ trợ các cháu đi học liên thông, học bổng, học phí, rồi những điều kiện khác chưa đáp ứng. Cho nên đào tạo nghề gặp khó khăn” – bà Nguyễn Thị Doan cho biết.
Cũng theo Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, chủ trương về nâng cao chất lượng đào tạo thì rất cao. Yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao là một con số lớn nhưng đầu tư cho cơ sở hạ tầng để đảm bảo điều kiện cho đào tạo nghề theo hướng thực hành đang gặp khó khăn. Lao động nước ta vẫn thủ công là chính, tốc độ tăng năng suất lao động không kịp với các nước trong khu vực.
Nguồn lao động dồi dào, sáng tạo nhưng điều kiện đảm bảo để cho nguồn lao động được học hành ở nơi có trang thiết bị hiện đại, hiện đại hóa quá trình đào tạo là chưa đáp ứng. “Không một đất nước nào phát triển mà không phát triển giáo dục đào tạo, cho nên phải đầu tư cho học tập mới có nguồn lao động chất lượng cao” – nguyên Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh.
Đồng quan điểm với bà Nguyễn Thị Doan, nhiều chuyên gia nhận định khơi thông trong đào tạo liên thông là cách để thu hút người học theo học nghề và giải pháp để nâng cao chất lượng tay nghề, trình độ của người lao động.
Theo đó, đào tạo liên thông khi làm tốt sẽ tạo thuận lợi cho người học có khả năng được học tập liên tục, học tập suốt đời phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cụ thể, tăng cường dân chủ hóa và công bằng trong tiếp cận giáo dục, góp phần thực hiện chính sách phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông và góp phần xây dựng xã hội học tập.
Đồng thời, tăng cường tính tự chủ trong giáo dục và đào tạo. Người học vì một lý do nào đó không vào được ngành học hoặc bậc học như mong đợi, họ vẫn có quyền tự do lựa chọn để tiếp tục học lên những bậc học cao hơn hoặc học những ngành nghề phù hợp khi điều kiện của bản thân và gia đình cho phép. Đào tạo liên thông còn nhằm để nâng cao chất lượng đào tạo và tăng cường vai trò quản lý của Nhà nước trong hệ thống giáo dục, đồng thời giải tỏa áp lực tâm lý của một phần không nhỏ các gia đình và học sinh thường cho rằng vào đại học là con đường duy nhất cho phát triển sự nghiệp.
Mở nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng
Cũng bàn về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn lại có quan điểm: Nhìn nhận vào thực tế, hệ thống liên thông hiện nay được tổ chức, triển khai rất đa dạng. Mặc dù các chính sách quy định hướng đến việc mở cơ hội, tạo điều kiện học tập cho người học nhưng điều đó không có nghĩa là dễ dàng và phải được thực hiện đúng luật. Cùng với đó, đào tạo liên thông tuy được tạo điều kiện thuận lợi nhưng vẫn phải đáp ứng, thích nghi với sự thay đổi của thị trường lao động.
“Tạo điều kiện cho liên thông nhưng cũng cần phải đảm bảo chất lượng trong quá trình đào tạo. Chất lượng nằm ở việc cần có quy định về điều kiện đầu vào, điều kiện đầu ra, khối lượng, thời lượng chương trình phải được gắn vào cụ thể” – ông Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.
Cần hoàn thiện cơ chế liên thông
Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ LĐ, TB và XH phối hợp với Bộ GD&ĐT hoàn thiện các cơ chế liên thông về chương trình giữa các bậc học, trình độ và giữa các phương thức giáo dục, đào tạo.
Cũng theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, trong quá trình đào tạo cần phải đảm bảo công bằng, bình đẳng, minh bạch cho tất cả các đối tượng người học. Phải nghiên cứu đảm bảo quyền lợi cho người học, đặc biệt là đảm bảo học phí, ưu tiên đối với từng đối tượng. “Để đào tạo liên thông có hiệu quả hơn giữa các cấp học, trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân cần có sự thống kê, đối sánh, đánh giá đầy đủ về thực tiễn. Đặc biệt, cần tiến hành khảo sát tại các cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp” – Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh.
Như vậy qua trao đổi có thể thấy, vấn đề liên thông giữa các cấp học là vấn đề được ngành LĐ, TB, XH và ngành Giáo dục rất quan tâm. Để người học thuận lợi hơn trong tiếp cận tri thức cần thiết tạo điều kiện cho người học học lên các bậc học cao hơn. Khi liên thông được khơi thông, nhiều người hy vọng lượng người theo đuổi học nghề ngày một tăng, cùng với đó tay nghề của lao động Việt Nam sẽ phát triển.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 25/11, Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù; riêng phía Đông từ chiều tối có mưa rải rác. Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, mưa rào rải rác, cục bộ có nơi mưa to và dông; riêng khu vực Thanh Hóa - Nghệ An có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù. Các khu vực khác trên cả nước có mưa rào và dông vài nơi.
(CLO) Trong nỗ lực gia tăng sức mạnh quân sự, Ukraine muốn gia nhập nhóm các quốc gia có khả năng sản xuất tên lửa đạn đạo. Nhưng quá nhiều yếu tố đang làm khó đối với chương trình tên lửa của Kiev.
(CLO) Volkswagen đang đối mặt với cuộc chiến giá xe điện tại Trung Quốc, khi doanh số bán hàng giảm 12% trong năm nay, giữa sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ nội địa như BYD.
(CLO) Trong những ngày gần đây, thị trường vàng trong nước chứng kiến những biến động mạnh mẽ. Giá vàng, sau một thời gian giảm sâu khiến nhiều người bán tháo để cắt lỗ lại bất ngờ quay đầu tăng dựng đứng, khiến không ít nhà đầu tư thiệt hại nặng nề.
(CLO) Nghè Nguyệt Viên là một di tích lịch sử – văn hóa – kiến trúc nghệ thuật độc đáo của làng cổ Nguyệt Viên, nay thuộc xã Hoằng Quang, thành phố Thanh Hóa. Trải qua hơn 400 năm lịch sử, Nghè Nguyệt Viên là nơi thờ cúng Thành hoàng làng – công chúa Mai Hoa cùng 18 vị tiến sĩ làng khoa bảng.
(CLO) Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế về điều kiện thanh toán Bảo hiểm y tế, người bệnh trong cùng một ngày sau khi khám một chuyên khoa cần phải khám thêm các chuyên khoa thì từ lần khám thứ 2 chỉ tính 30% mức giá của 1 lần khám bệnh…
(CLO) Làng lụa Hà Đông hay Làng lụa Vạn Phúc (nay thuộc phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, TP Hà Nội) là một làng nghề dệt lụa tơ tằm đẹp nổi tiếng có từ ngàn năm trước. Đặc biệt, nghệ nhân nơi đây đã “hồi sinh” lụa Vân, một trong những báu vật của làng nghề.
(CLO) Ngày 24/11, Công an TP Hà Nội cho biết, vừa triệt phá đường dây nhập lậu, tiêu thụ hàng nghìn tấn khí N2O từ nước ngoài về Việt Nam, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
(CLO) Bầu trời Hà Nội mù mịt, chất lượng không khí ở mức xấu, nhiều nhà cao tầng mờ trong lớp bụi trắng. Đa số người dân ra đường hôm nay đều phải chủ động đeo thêm khẩu trang nhằm hạn chế ô nhiễm.
(CLO) Ngày nay, việc triển khai bệnh án điện tử, tích hợp các dữ liệu đã mang lại nhiều tiện lợi cho bệnh nhân, tiết kiệm chi phí và quản lý đối với cơ sở y tế
(CLO) Năm 2025, TP Hà Nội sẽ hỗ trợ các tỉnh thành trên cả nước tổ chức từ 10 đến 15 tuần lễ trái cây, hàng nông sản tại Hà Nội, đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa
(CLO) CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (Mã: CII) mới hoàn thành 56% mục tiêu doanh thu năm 2024. Công ty đang tăng cường huy động vốn từ kênh trái phiếu, tổng nợ vay đã tăng thêm 3.210 tỷ đồng.
(CLO) Dự thảo lần này sẽ tăng cường tự chủ và chịu trách nhiệm giải trình của các đơn vị tổ chức thi hoặc liên kết tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
(CLO) Theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.
Ngày 20/11, tại Phân hiệu Hoành Bồ (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt nam đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và 64 năm Ngày truyền thống của Trường (20/11/1960 - 20/11/2023) nhằm ôn lại truyền thống tốt đẹp và tri ân các thầy cô giáo.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.