Điều chỉnh kích thước chữ

Năm 2020: Đưa vào xử lý hình sự đối với vi phạm của loại hình tàu bay không người lái

(CLO) Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu chủ động rà soát, đề xuất bổ sung các chế tài mạnh, đủ tính răn đe (đưa vào xử lý ở mức hình sự) với các vi phạm của loại hình loại hình tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ; đảm bảo đảm tuyệt đối quốc phòng và an ninh Quốc gia.

Báo nói Công luận
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các cơ quan chức năng phối hợp, bảo đảm tuyệt đối an ninh, trật tự, an toàn hàng không năm 2020 và trong các năm tiếp theo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, giữ vững sự ổn định chính trị của đất nước.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các cơ quan chức năng phối hợp, bảo đảm tuyệt đối an ninh, trật tự, an toàn hàng không năm 2020 và trong các năm tiếp theo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, giữ vững sự ổn định chính trị của đất nước.

Cụ thể, tại Thông báo số 37/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ phát đi Kết luận của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Phó Trưởng ban Thứ nhất Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố quốc gia, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 nêu rõ:

Để bảo đảm tuyệt đối an ninh, trật tự, an toàn hàng không năm 2020 và trong các năm tiếp theo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, giữ vững sự ổn định chính trị của đất nước: Phó Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải các bộ, ngành liên quan khảo sát, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ; Sớm trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung, thay thế Nghị định 36/2008/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý tàu bay không người lái, các phương tiện bay siêu nhẹ phù hợp tình hình thực tiễn.

Chủ động rà soát, đề xuất bổ sung các chế tài mạnh, đủ tính răn đe (đưa vào xử lý ở mức hình sự) đối với các vi phạm của loại hình này để ngăn chặn hiệu quả các vi phạm pháp luật trong công tác quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, bảo đảm tuyệt đối quốc phòng và an ninh Quốc gia, trật tự và an toàn hàng không trong mọi tình huống.

Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan sớm triển khai nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia về làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo hệ thống kiểm soát tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ để bảo đảm an toàn cho hoạt động hàng không dân dụng.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu chủ động rà soát, đề xuất bổ sung các chế tài mạnh, đủ tính răn đe (đưa vào xử lý ở mức hình sự) với các vi phạm của loại hình loại hình tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ. Ảnh minh họa - internet

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu chủ động rà soát, đề xuất bổ sung các chế tài mạnh, đủ tính răn đe (đưa vào xử lý ở mức hình sự) với các vi phạm của loại hình loại hình tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ. Ảnh minh họa - internet

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các Bộ: Công an, Quốc phòng, Tài chính, Tư pháp chủ động rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn hàng không; cập nhật, bổ sung và từng bước hoàn thiện các văn bản pháp luật, chính sách và các quy định về an ninh, an toàn hàng không, đáp ứng yêu cầu của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và thực tiễn hoạt động hàng không tại Việt Nam, đẩy mạnh việc áp dụng các giải pháp, quy trình, công nghệ mới trong lĩnh vực quản lý an ninh, trật tự và an toàn hàng không.

Bộ Giao thông vận tải, Công an và Quốc phòng, căn cứ chức năng nhiệm vụ của mình, nghiêm túc thực hiện công tác đánh giá nguy cơ rủi ro uy hiếp an ninh, an toàn hàng không theo quy định của pháp luật, hướng dẫn của ICAO và các văn bản phối hợp liên ngành. Nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và ứng phó kịp thời các tình huống khẩn nguy có thể xảy ra.

Bộ Công an phối hợp Bộ Giao thông vận tải rà soát, nghiên cứu, bảo đảm xác định rõ cơ quan chịu trách nhiệm quản lý hành khách bị từ chối nhập cảnh; có biện pháp giải quyết những trường hợp bị từ chối nhập cảnh trong thời gian sớm nhất, phù hợp các quy định pháp luật Việt Nam và yêu cần của ICAO về quy trình vận chuyển hành khách trên toàn cầu, đồng thời đảm bảo quyền nhân thân của hành khách cũng như các yêu cầu an ninh, chính trị của Việt Nam. Chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp các đơn vị liên quan của ngành hàng không xây dựng phương án, kế hoạch đấu tranh hiệu quả với tình trạng trộm cắp tài sản hành lý của hành khách đi tàu bay. 

Quốc Trần