Năm học mới, giáo dục tiểu học cần đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới công tác quản lý

Thứ sáu, 02/08/2024 19:37 PM - 0 Trả lời

(CLO) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cũng đề nghị các sở GD&ĐT thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học, tăng cường an toàn trường học.

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Công văn số 3898/BGDĐT-GDTH gửi các Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2024 - 2025.

Theo đó, đối với nhiệm vụ chung, Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT;

Tăng cường bảo đảm an toàn trường học; thực hiện hiệu quả phân cấp quản lý gắn với trách nhiệm giải trình trong tổ chức thực hiện kế hoạch năm học theo quy định và phù hợp với thực tiễn tại địa phương.

nam hoc moi giao duc tieu hoc can day manh chuyen doi so doi moi cong tac quan ly hinh 1

Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học (ảnh TL).

Chú trọng thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp và đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và thực hiện giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc theo quy định của Luật Giáo dục 2019.

Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; thực hiện xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để có đủ giáo viên, bảo đảm chất lượng dạy học các môn học, hoạt động giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; triển khai hiệu quả công tác đánh giá và bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý theo chuẩn nghề nghiệp và chuẩn hiệu trưởng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học; thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nề nếp, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các cơ sở giáo dục tiểu học.

Tiếp tục thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền; khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; phát động, tổ chức các phong trào thi đua, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công tác dạy học.

Bên cạnh những nhiệm vụ chung, Bộ GD&ĐT cũng hướng dẫn các Sở GD&ĐT những nhiệm vụ cụ thể. Đối với việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông Bộ GD&ĐT hướng dẫn các Sở GD&ĐT về thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn trường học; thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục; tổ chức dạy học các môn Ngoại ngữ 1, Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học;

Thực hiện hiệu quả tổ chức dạy học môn học Tiếng dân tộc thiểu số; thực hiện nội dung giáo dục địa phương theo Chương trình giáo dục phổ thông; thực hiện giáo dục STEM; nâng cao hiệu quả phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và phương pháp, hình thức đánh giá và thực hiện chương trình liên kết, có yếu tố nước ngoài.

Về nhiệm vụ thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp; củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục và thực hiện công bằng trong tiếp cận giáo dục, Bộ GD&ĐT hướng dẫn các Sở GD&ĐT các nội dung như rà soát, quy hoạch hợp lý mạng lưới trường, lớp;

Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục và bảo đảm hiệu quả công tác kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia;

Triển khai các giải pháp tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số và dạy học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1; thực hiện giáo dục đối với trẻ khuyết tật; trẻ em lang thang, cơ nhỡ; thực hiện hiệu quả lớp học linh hoạt, lớp ghép.

Ngoài ra, văn bản còn hướng dẫn các nhiệm vụ cụ thể liên quan đến củng cố và tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục; tăng cường thực hiện đổi mới công tác quản lý giáo dục; phát động các phong trào thi đua và đẩy mạnh công tác truyền thông.

Trinh Phúc

Bình Luận

Tin khác

Bộ Giáo dục và Đào tạo kêu gọi nhà trường miễn giảm học phí cho sinh viên vùng lũ

Bộ Giáo dục và Đào tạo kêu gọi nhà trường miễn giảm học phí cho sinh viên vùng lũ

(CLO) Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị các nhà trường hướng dẫn sinh viên liên hệ với chính quyền địa phương đề nghị xác nhận trường hợp gia đình có khó khăn đột xuất về tài chính để xin vay vốn tín dụng, hỗ trợ việc học tập.

Giáo dục
Hơn 40 nghìn bộ sách giáo khoa bị hư hỏng trong bão lũ

Hơn 40 nghìn bộ sách giáo khoa bị hư hỏng trong bão lũ

(CLO) Trong bão số 3 và lũ lụt, ngành giáo dục thiệt hại lớn về cơ sở vật chất, trang thiết bị và sách giáo khoa, riêng cơ sở vật chất thiệt hại hơn 500 tỷ đồng.

Giáo dục
Cháy lớn tại trường tiểu học ở Cà Mau gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng

Cháy lớn tại trường tiểu học ở Cà Mau gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng

(CLO) Ngọn lửa bất ngờ bốc lên trong phòng chức năng tại Trường Tiểu học 2, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Hậu quả, vụ cháy đã thiêu rụi nhiều thiết bị dạy học, sách vở, mái tôn, ước tính thiệt hại hơn 400 triệu đồng.

Giáo dục
Có 55 em học sinh và 4 giáo viên tử vong, mất tích trong bão số 3

Có 55 em học sinh và 4 giáo viên tử vong, mất tích trong bão số 3

(CLO) Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến nay đã có 52 học sinh, trẻ em bị tử vong, 3 học sinh bị mất tích, 8 học sinh bị thương; 3 giáo viên tử vong, 1 giáo viên mất tích.

Giáo dục
Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội công bố điểm trúng tuyển hệ đại học chính quy 2024

Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội công bố điểm trúng tuyển hệ đại học chính quy 2024

Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội công bố điểm trúng tuyển của 27 ngành đào tạo theo 2 phương thức xét tuyển: Xét điểm thi tốt nghiệp và Xét học bạ.

Giáo dục