(CLO) Việc tăng giá trần vé máy bay hạng phổ thông nội địa vừa được Cụ Hàng không (Bộ Giao thông vận tải) đưa ra lấy ý kiến. Nếu được thông qua, giá trần vé máy bay sẽ tăng từ 50 – 250 ngàn đồng/vé với từng chặng bay.
Trả lời báo Nhà báo và Công luận về việc tăng trần giá vé máy bay nội địa, ông Bùi Doãn Nề - Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp hàng không (VABA) cho biết, hiện nay Việt Nam có 6 hãng hàng không, thị trường nội địa phủ sóng mỗi chặng ít nhất từ 2 hãng khai thác. Do đó, thị trường hàng không hiện nay có sức cạnh tranh cao, không còn tình trạng độc quyền.
Trong khi đó, theo đánh giá của doanh nghiệp, trần giá vé đóng khung trong 8 năm là một sự bất hợp lý bởi mọi chi phí đầu vào hiện nay đã thay đổi, trong đó giá nhiên liệu bay, tỷ giá, lãi suất gần đây đều tăng mạnh. Việc nâng giá trần trên các đường bay nội địa là một chủ trương đúng, đó cũng là giải pháp ngắn hạn nhằm giúp các doanh nghiệp vận tải hàng không tháo gỡ khó khăn, bù đắp chi phí ,kinh doanh có hiệu quả .
“Thị trường lành mạnh khi có sự cạnh tranh, tôi cho rằng, việc bỏ giá trần hay nâng giá trần không những không ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn giúp đa dạng chính sách giá, giúp các hãng hàng không có điều kiện nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ đến khách hàng. Nên bỏ giá trần sẽ phù hợp xu thế kinh doanh hàng không vận hành theo cơ chế thị trường và tạo chủ động cho các doanh nghiệp”, ông Bùi Doãn Nề chia sẻ.
Cũng theo chuyên gia này, vào ngày 5/6, VABA cũng kiến nghị bỏ quy định về giá trần vé máy bay, đề xuất Chính phủ bỏ điều khoản này trong Luật Giá. Lý giải cho kiến nghị này, VABA cho rằng, việc quy định trần giá vé máy bay nội địa làm "méo mó quan hệ cung cầu trên thị trường vận chuyển hàng không", "ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của các hãng bay”.
Từ các báo cáo của VABA cho thấy, thị trường hàng không Việt Nam đang trên đà phục hồi nhưng có sự không đồng đều giữa các phân khúc. Vận chuyển hàng hóa phục hồi nhanh và đã có sự tăng trưởng so với năm 2019, trong khi vận chuyển hành khách phục hồi chậm hơn và chưa đạt mức từng đạt cùng kỳ năm 2019;
Thị trường nội địa đã phục hồi hoàn toàn so với trước khi dịch bệnh bùng phát nhưng thị trường quốc tế chỉ mới phục hồi chậm. Sản lượng vận chuyển hàng không của các hãng hàng không Việt Nam đã phục hồi và có sự tăng trưởng nhất định, nhưng doanh thu không tăng tương ứng, thậm chí còn giảm do chi phí đầu vào tăng; sự phục hồi của ngành Hàng không Việt Nam có sự không đồng đều giữa các doanh nghiệp thuộc các giai đoạn khác nhau trong chuỗi cung ứng...
Trước đó, tại cuộc họp điều hành giá quý 1/2023 diễn ra ngày 24/3 do Phó thủ tướng Lê Minh Khái - trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá - chủ trì, vấn đề giá trần vé máy bay cũng được đưa ra bàn thảo.
Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Bộ Tài Chính cho biết trần giá vé máy bay vẫn được giữ ổn định từ năm 2019. Nhưng theo báo cáo của Cục Hàng không, chi phí nhiên liệu tháng 12/2022 của các hãng hàng không tăng gần 62,4% so với tháng 12/2014 và tăng xấp xỉ 81% so với tháng 9/2015. Chỉ số này tác động làm tổng chi phí tăng gần 28% so với tháng 12/2014 và 33,5% so với tháng 9/2015.
Được biết, mức giá trần vé máy bay nội địa hiện tại được quy định tại thông tư 17/2019/TT-BGTVT đã được ban hành từ năm 2015 khi giá nhiên liệu bay Jet A1 ở mức khoảng 60 USD/thùng, trên cơ sở điều chỉnh mức giá ban hành năm 2014. Vào năm 2022, giá nhiên liệu đã vượt ngưỡng 150 USD/thùng.
Trên cơ sở tác động các chi phí nhiên liệu, tỉ giá và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải dự kiến điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không với mức tăng trung bình 3,75% so với khung giá hiện hành.
Theo dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 17/2019/TT-BGTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa đang được Cục Hàng không lấy ý kiến, dự kiến mức tăng giá trần vé máy bay hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa như sau:
Giữ nguyên mức giá trần 1,6 triệu đồng/vé một chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1,7 triệu đồng/vé một chiều với nhóm đường bay khác có khoảng cách dưới 500km;
Tăng mức giá trần 50 ngàn đồng/vé một chiều với nhóm đường bay từ 500km đến dưới 850km;
Tăng mức giá trần 100 ngàn đồng/vé một chiều với nhóm đường bay từ 850km đến dưới 1.000km;
Tăng mức giá trần 200 ngàn đồng/vé một chiều với nhóm đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km;
Tăng mức giá trần 250 ngàn đồng/vé một chiều với nhóm đường bay từ 1.280km trở lên.
Mức giá tối đa nói trên đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho 1 vé máy bay trừ các khoản thu: thuế giá trị gia tăng; các khoản thu hộ cho cảng hàng không gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm.
(CLO) Khi đang đi trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), chiếc xe tải bất ngờ bốc cháy, làm cho giao thông qua khu vực này ùn tắc. Vụ tai nạn tuy không thiệt hại về người nhưng chiếc xe bị thiêu rụi hoàn toàn.
(CLO) Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam về kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.
(CLO) Sáng ngày 20/9, lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ đang tiếp tục triển khai công tác trục vớt nhịp cầu, phương tiện và tổ chức tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ sập cầu Phong Châu.