NAPAS tiếp tục đồng hành cùng Ngày không tiền mặt 2024

Thứ sáu, 31/05/2024 09:23 AM - 0 Trả lời

(CLO) Chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt 2024 đã chính thức được công bố tại buổi họp báo diễn ra vào chiều ngày 28/5/2024. Chương trình do báo Tuổi trẻ phối hợp Vụ Thanh toán và Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) là đơn vị phối hợp thực hiện.

Qua chặng đường 5 năm triển khai, chương trình đã lan tỏa mạnh mẽ  thông điệp, giá trị tích cực của thanh toán không tiền mặt, góp phần định hình và củng cố thói quen, hành vi sử dụng các phương thức, phương tiện thanh toán an toàn, tiện lợi, từ đó tạo nên chuyển biến rõ nét về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt của người dân, doanh nghiệp và toàn nền kinh tế.

Tại họp báo, ông Lê Anh Dũng – Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Hoạt động TTKDTM và hoạt động ngân hàng số trong 3 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023 tiếp tục đạt được những chuyển biến tích cực: hệ thống bù trừ, chuyển mạch giao dịch tài chính tăng 39,06% về số lượng và 20,64% về giá trị;​ giao dịch TTKDTM tăng 56,57% về số lượng và 31,35% về giá trị; qua kênh Internet tăng tương ứng 48,81% và 25,73%; qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 58,70% và 33,12%.

napas tiep tuc dong hanh cung ngay khong tien mat 2024 hinh 1

Chương trình đã lan tỏa mạnh mẽ  thông điệp, giá trị tích cực của thanh toán không tiền mặt

Với mục tiêu tăng cường truyền thông các giải pháp nâng cao an toàn, bảo mật của hệ thống thanh toán, sự kiện Ngày không tiền mặt 2024 lựa chọn chủ đề là “Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt an toàn, bảo mật”. Bên cạnh giới thiệu các công nghệ thanh toán mới nhất hiện nay, chương trình sẽ tập trung vào những nội dung liên quan đến vấn đề nâng cao khả năng bảo mật, an toàn của hạ tầng thanh toán, đảm bảo an toàn trong thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng và các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số nói chung. Đồng thời, nâng cao nhận thức, bảo vệ tốt hơn cho người dân khi sử dụng các dịch vụ thanh toán số, ngân hàng số.

Cũng tại buổi họp báo, liên quan đến nội dung chia sẻ về giải pháp phối hợp ngăn chặn các giao dịch gian lận, giả mạo, ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng Giám đốc NAPAS cho biết: “Thời gian qua, NAPAS đã phối hợp Tiểu ban quản lý rủi ro – Hiệp hội Ngân hàng và các ngân hàng thành viên để đưa ra các giải pháp, trong đó NAPAS đang soạn thảo bộ quy trình phối hợp giữa NAPAS và các ngân hàng dựa trên nền tảng quy định pháp lý hiện nay. Theo đó, khi một ngân hàng phát hiện ra giao dịch mang tính chất gian lận, lừa đảo thì thông qua quy trình mà NAPAS và các NH thống nhất có thể thông tin ngay đến các ngân hàng được nhận tiền, từ đó các ngân hàng có hành vi tương ứng phù hợp với quy định của Ngân hàng nhận tiền..”

Ngay sau chương trình họp báo, trong hoạt động hưởng ứng chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt diễn ra tại trung tâm thương mại Vincom, NAPAS đã phối hợp báo Tuổi trẻ giới thiệu các phương thức thanh toán tiện ích như thẻ NAPAS, vòng tay thanh toán. Các đại biểu đã trải nghiệm thanh toán tại quầy hàng với thao tác chạm thẻ nhanh chóng, tiện lợi. Ý nghĩa của hoạt động này nhằm truyền đi thông điệp thúc đẩy tiêu dùng, mua sắm không dùng tiền mặt và hưởng ứng Tháng khuyến mãi tập trung – mùa mua sắm “Shopping Season” – một hoạt động mới tại sự kiện năm nay.

napas tiep tuc dong hanh cung ngay khong tien mat 2024 hinh 2

Chương trình cũng giới thiệu các công nghệ thanh toán mới nhất hiện nay

Đồng hành cùng chương trình Ngày không tiền mặt trong năm thứ 6, NAPAS tiếp tục giới thiệu về các xu hướng thanh toán mới như ứng dụng công nghệ AI giúp đảm bảo an toàn giao dịch thanh toán trực tuyến; giải pháp To to phone cho phép chiếc điện thoại di động trở thành thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ - soft pos; giải pháp thanh toán không tiếp xúc bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt BioPay.

Trong hoạt động “Lễ hội không tiền mặt” dự kiến diễn ra từ 14-16/6/2024, NAPAS cũng sẽ triển khai nhiều chương trình tặng quà hấp dẫn và trải nghiệm các phương thức thanh toán điện tử, hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo người dân tham gia.

Bên cạnh đó, NAPAS cũng sẽ hợp tác với các đối tác lớn gồm Highlands, Shopee và ngân hàng TPBank để mang đến nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi cho khách hàng chi tiêu và thanh toán bằng thẻ NAPAS.

Cụ thể, tại một số cửa hàng Highlands Coffee và cửa hàng nhượng quyền, trong khung giờ từ 14:00 mỗi ngày khách hàng sẽ được giảm 20.000 đồng với hóa đơn từ 49.000 đồng trở lên khi thanh toán trực tiếp bằng thẻ NAPAS (dự kiến từ ngày 12/6/2024 đến 12/9/2024).

napas tiep tuc dong hanh cung ngay khong tien mat 2024 hinh 3

NAPAS cũng sẽ triển khai nhiều chương trình tặng quà hấp dẫn

Trên sàn thương mại điện tử Shopee, khách hàng khi thực hiện thanh toán thành công đơn hàng có tổng trị giá từ 200.000 đồng trở lên bằng thẻ NAPAS tại website www.shopee.vn hoặc qua App trên thiết bị di động ShopeePay và Shopee qua cổng thanh toán ShopeePay, sẽ nhận được 1 voucher Shopee giảm giá trực tiếp 50.000 đồng cho lần thanh toán tiếp theo (số lượng áp dụng là 42.000 voucher) dự kiến áp dụng từ ngày 1/6/2024 đến 31/8/2024.

Với chương trình hợp tác giữa NAPAS và TPBank, khách hàng sẽ được tặng 10.000 đồng cho thực hiện nạp tiền điện thoại thành công vào thứ tư hàng tuần trên App/website TPBank (với mệnh giá nạp tiền tối thiểu là 50.000 đồng, dự kiến áp dụng từ ngày 10/6/2024 đến 12/12/2024.

Thẻ nội địa (thẻ NAPAS) là thẻ thanh toán do 53 ngân hàng và công ty tài chính Việt Nam phát hành, số thẻ được bắt đầu bằng số 9704 do NHNN cấp. Thẻ nội địa ứng dụng công nghệ chip tiên tiến, được triển khai theo bộ tiêu chuẩn VCCS do NAPAS ban hành, trên cơ sở phù hợp và tuân thủ các quy định tại bộ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ nộinooij địa của NHNN và tiêu chuẩn quốc tế EMV.

Hiện nay, thẻ NAPAS được chấp nhận thanh toán tại hơn 761 nghìn đơn vị cung cấp hàng hóa dịch vụ có lắp đặt thiết bị chấp nhận thanh toán (POS/ mPOS) của các ngân hàng trên toàn quốc. Ngoài ra, thẻ NAPAS được sử dụng để thanh toán trực tuyến các hóa đơn trên trang thương mại điện tử, trang thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và ứng dụng VNeID,...

Không chỉ ở trong nước, chủ thẻ NAPAS có thể sử dụng các dịch vụ thanh toán tại Hàn Quốc và dịch vụ rút tiền tại một số quốc gia như Thái Lan, Malaysia, Lào, Hàn Quốc.

PV

Bình Luận

Tin khác

Giá cước vận chuyển container châu Á đi châu Âu tăng gần gấp đôi

Giá cước vận chuyển container châu Á đi châu Âu tăng gần gấp đôi

(CLO) Từ đầu tháng 7, các hãng vận tải biển lớn đã tăng giá cước, khiến chi phí vận chuyển container hàng hóa từ Ấn Độ đến châu Âu tăng lên gần gấp đôi.

Thị trường - Doanh nghiệp
Kinh tế tiếp tục khởi sắc, GDP của Việt Nam cả năm 2024 có thể đạt được mức tăng 6 - 6,5%

Kinh tế tiếp tục khởi sắc, GDP của Việt Nam cả năm 2024 có thể đạt được mức tăng 6 - 6,5%

(NB&CL) Kinh tế Việt Nam quý II năm 2024 tiếp tục khởi sắc sau đà tăng trưởng trong quý I. Nhờ đó, mục tiêu tăng trưởng cả năm 2024 đạt 6 - 6,5% là có khả năng thực hiện được.

Thị trường - Doanh nghiệp
Lý do gì khiến ngân hàng cho vay Italy chưa thể rời Nga?

Lý do gì khiến ngân hàng cho vay Italy chưa thể rời Nga?

(CLO) Ngân hàng cho vay UniCredit (Italy) đã kháng cáo lên tòa án hàng đầu của EU để làm rõ lệnh do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ban hành đối với ngân hàng này nhằm giảm sự hiện diện ở Nga.

Thị trường - Doanh nghiệp
Quốc gia châu Phi 'hình sự hóa' việc sử dụng đồng USD

Quốc gia châu Phi "hình sự hóa" việc sử dụng đồng USD

(CLO) Ngân hàng Zambia đã soạn thảo các quy định mới nhằm hạn chế việc sử dụng ngoại tệ trong các giao dịch địa phương, đặc biệt là đồng USD Mỹ, hãng thông tấn nước này cho biết đầu tuần.

Thị trường - Doanh nghiệp
PV GAS SERVICES: Thúc đẩy phát triển dịch vụ ra bên ngoài

PV GAS SERVICES: Thúc đẩy phát triển dịch vụ ra bên ngoài

(NB&CL) Nằm trong định hướng của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) về tăng cường phát triển dịch vụ ra bên ngoài để tăng phần đóng góp của lĩnh vực dịch vụ trong tổng doanh thu hàng năm của PV GAS, Công ty Dịch vụ Khí (PV GAS SERVICES) đã định hướng và thúc đẩy các hành động, giải pháp để phát triển dịch vụ ra bên ngoài.

Thị trường - Doanh nghiệp