Nếu cứ độc quyền sẽ mãi lạc hậu!

Thứ năm, 01/06/2017 12:41 PM - 0 Trả lời

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) trình QH tại Kỳ họp thứ 3 này vẫn quy định theo hướng Nhà nước bao cấp, độc quyền trong kinh doanh đường sắt. Điều này đã đặt ra rất nhiều băn khoăn và khiến các đại biểu quốc hội tranh luận khá gay gắt tại nghị trường.

(NB&CL) Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) trình QH tại Kỳ họp thứ 3 này vẫn quy định theo hướng Nhà nước bao cấp, độc quyền trong kinh doanh đường sắt. Điều này đã đặt ra rất nhiều băn khoăn và khiến các đại biểu quốc hội tranh luận khá gay gắt tại nghị trường. Thậm chí, có ý kiến còn cho rằng, điều đột phá nhất trong dự thảo thì lại bỏ đi mất. Sự độc quyền ấy đã khiến cho thị trường vận tải đường sắt không thu hút được đầu tư của các doanh nghiệp ngoài nhà nước, cũng là một trong những nguyên nhân khiến ngành đường sắt ngày càng lạc hậu… Một trong những quan điểm tạo sự đột phá về cơ chế pháp lý trong dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) trình QH lần này, đó là tạo sự cạnh tranh bình đẳng trong kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và kinh doanh vận tải đường sắt. Huy động được mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động đường sắt, đặc biệt là kinh tế tư nhân. Thế nhưng, qua nghiên cứu nội dung dự thảo Luật, nhiều đại biểu cho rằng, dự thảo đang còn không ít quy định theo hướng bao cấp. Đơn cử, Chương VI về kinh doanh đường sắt, dự thảo quy định Nhà nước phải trợ giá cho các hoạt động đường sắt; doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt vẫn được xây dựng và trình duyệt giá thuê, kết cấu hạ tầng đường sắt mà không phải đấu giá, hoặc đấu thầu thuê hạ tầng đường sắt theo cơ chế thị trường. Và điều làm “nóng” nghị trường nhiều ngày qua chính là câu chuyện “độc quyền lại hoàn độc quyền” khiến cho không ít đại biểu Quốc hội phải đưa ra những nhận định khá gay gắt. Bởi lẽ, sau hơn 10 năm thực hiện Luật Đường sắt năm 2005, ngành đường sắt chẳng những không thấy được sự vươn lên mà biểu hiện ngày càng tụt hậu với công nghệ, thiết bị cổ lỗ, chất lượng dịch vụ thấp, thị phần ngày càng giảm. Nguyên nhân được chỉ ra, đó là sự độc quyền kéo dài của doanh nghiệp nhà nước. Thậm chí có đại biểu còn đưa ra phân tích cụ thể hơn, như ĐB Trần Tất Thế (đoàn Hà Nam) cho rằng, cần phải có những đột phá về cơ chế pháp lý để tạo sự cạnh tranh bình đẳng trong kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và kinh doanh vận tải đường sắt, huy động được mọi thành viên thành phần kinh tế tham gia hoạt động đường sắt, đặc biệt kinh tế tư nhân. Ông không đồng tình khi Dự thảo luật vẫn quy định theo hướng bao cấp, Nhà nước vẫn phải trợ giá cho các hoạt động đường sắt, doanh nghiệp kinh doanh, kết cấu hạ tầng đường sắt vẫn được xây dựng và trình duyệt giá thuê, kết cấu hạ tầng đường sắt mà không phải đấu giá hoặc đấu thầu thuê hạ tầng đường sắt theo cơ chế thị trường… [caption id="attachment_165942" align="aligncenter" width="640"]Báo Công luận
Sau 100 năm thì đường sắt của chúng ta cứ kém dần đi và cho đến hiện nay thì thực sự rất lạc hậu.[/caption] Thực tế cho thấy, mặc dù doanh nghiệp đang thực hiện quá trình tái cơ cấu nhưng doanh nghiệp kinh tế kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt vẫn nắm giữ cổ phần chi phối tại các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt. Mặt khác, toàn bộ hệ thống sức kéo vẫn do doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt nắm giữ. Đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp nhà nước duy nhất vừa kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, vừa kinh doanh vận tải đường sắt do Nhà nước đầu tư. Các doanh nghiệp khác muốn kinh doanh vận tải đường sắt phải ký hợp đồng với chủ thể này, để được sử dụng sức kéo cho kinh doanh vận tải đường sắt và sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư. Điều đó dẫn đến sự cạnh tranh không bình đẳng, còn phân biệt đối xử với các thành phần kinh tế tham gia và đầu tư vào kinh doanh đường sắt. Do vậy, nhiều ý kiến đánh giá rằng, dự luật có hướng “mở cửa” nhưng không ai dám vào, không có sự cạnh tranh nên ngày một kém chất lượng. Điều đáng nói là, chuyện xóa bỏ độc quyền đã được nhắc đến rất nhiều lần chứ không phải đến Kỳ họp này mới được đặt ra. Trước đó, ngay khi trình QH cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 2, dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) đã nhắm tới việc loại bỏ độc quyền trong kinh doanh đường sắt, thông qua việc bổ sung chính sách ưu đãi để thu hút sự tham gia của các nhà đầu tư. Và một trong những quan điểm được nhấn mạnh là phải tách bạch được giữa kinh doanh kết cấu hạ tầng với kinh doanh vận tải đường sắt. Nguyên tắc này được cụ thể hóa tại Khoản 2, Điều 54, dự thảo Luật (trình QH tại Kỳ họp thứ 2). Theo đó, doanh nghiệp được giao kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư không được trực tiếp kinh doanh hoặc đầu tư tài chính vào doanh nghiệp vận tải đường sắt trên tuyến đường sắt được giao. Tuy nhiên, đến bản dự thảo trình QH tại Kỳ họp thứ 3 này, quy định chi tiết (tại Khoản 2, Điều 54) đã bị loại bỏ, chỉ còn ghi nhận nguyên tắc tách bạch giữa kinh doanh kết cấu hạ tầng với kinh doanh vận tải đường sắt (tại Điều 4). Điều này đồng nghĩa, các doanh nghiệp khác muốn tham gia vào vận tải trên tuyến đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư sẽ rất e ngại về sự cạnh tranh không sòng phẳng này. Từ đó, sẽ hạn chế khả năng thu hút đầu tư vào ngành đường sắt. Nói cách khác, hiện trạng không những không được khắc phục, mà độc quyền vẫn hoàn độc quyền. Và do vậy, Đại biểu Quốc hội Trần Văn Lâm đã thẳng thắn cho rằng: “Đây là bước thụt lùi đáng kể của dự luật”. “Với một ngành đường sắt có hơn 100 tuổi, từ khi có hệ thống đường sắt của Việt Nam, chúng ta là một trong những nước rất hiếm có đường sắt hiện đại như vậy, nhưng sau 100 năm thì đường sắt của chúng ta cứ kém dần đi và cho đến hiện nay thì thực sự rất lạc hậu” – đây là sự thừa nhận đáng buồn của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa tại nghị trường. Hẳn nhiên, nếu sự độc quyền vẫn còn “ngự trị” thì “sự kém dần đi” này sẽ tiếp tục còn “tuột dốc” theo quán tính. Điều này càng cho thấy, đã đến lúc ngành đường sắt cần có sự đột phá mạnh mẽ hơn, thậm chí phải là một sự “cải tổ” rõ nét trong tư duy và hành động.

Hà Vân

Tin mới

Hợp nhất Báo Lào Cai và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh

Hợp nhất Báo Lào Cai và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh

(CLO) Sáng 1/4, Tỉnh ủy Lào Cai đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định thành lập Báo Lào Cai và các quyết định về công tác cán bộ.

Nghề báo
Xác định chủ phương tiện vụ tài xế ô tô vung gậy bóng chày đánh người

Xác định chủ phương tiện vụ tài xế ô tô vung gậy bóng chày đánh người

(CLO) Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cho biết, liên quan vụ tài xế vung gậy bóng chày hành hung người đi xe máy, cơ quan công an đã xác định biển số và chủ sở hữu phương tiện.

Công luận 24H
Xử lý trách nhiệm Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ Y tế liên quan sai phạm tại dự án xây dựng cơ sở 2 BV Bạch Mai, BV Việt Đức

Xử lý trách nhiệm Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ Y tế liên quan sai phạm tại dự án xây dựng cơ sở 2 BV Bạch Mai, BV Việt Đức

(CLO) Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Y tế  tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với Bộ trưởng, Thứ trưởng được phân công phụ trách dự án đầu tư xây dựng mới cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức theo từng thời kỳ liên quan đến các vi phạm, sai phạm nêu trong KLTT

Tin tức
Gần 2.000 nhà hàng Nhật Bản đóng cửa sau khi phát hiện chuột và côn trùng trong thức ăn

Gần 2.000 nhà hàng Nhật Bản đóng cửa sau khi phát hiện chuột và côn trùng trong thức ăn

(CLO) Một chuỗi nhà hàng Nhật Bản nổi tiếng đã phải đóng cửa gần như toàn bộ 2.000 chi nhánh trong tuần này để tiến hành vệ sinh sau khi phát hiện vật lạ trong món ăn.

Môi trường và cuộc sống
Sạc xe điện trong 5 phút có thực sự cần thiết?

Sạc xe điện trong 5 phút có thực sự cần thiết?

(CLO) BYD gây chấn động với công nghệ sạc 1.000 kW, rút ngắn thời gian sạc 250 dặm xuống chỉ 5 phút, nhưng liệu tốc độ sạc tối đa có thực sự cần thiết?

Xe
Hà Nội: Tập trung tháo gỡ 109 dự án đầu tư công chậm tiến độ

Hà Nội: Tập trung tháo gỡ 109 dự án đầu tư công chậm tiến độ

(CLO) TP Hà Nội yêu cầu Sở Tài chính tập trung giải quyết khó khăn, tháo gỡ vướng mắc đối với 109 dự án đầu tư công khó khăn, chậm tiến độ, trong đó đặc biệt tập trung đối với các dự án tồn đọng, dừng thi công kéo dài, thực hiện năm 2025.

Tin tức
Ngày 1/4, Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác

Ngày 1/4, Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác

(CLO) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 1/4, Bắc Bộ trời nhiều mây, có mưa vài nơi, gió nhẹ, trời rét, vùng núi cao có nơi rét đậm.

Công luận 24H
Cận cảnh hầm chui nút giao hiện đại bậc nhất TP HCM thông xe dịp 30/4

Cận cảnh hầm chui nút giao hiện đại bậc nhất TP HCM thông xe dịp 30/4

(CLO) Hầm HC1 của dự án nút giao An Phú, TP Thủ Đức, TP HCM đã hoàn thành hơn 90% khối lượng công việc. Hiện tại, các đơn vị đang thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vượt nắng thắng mưa, 3 ca 4 kíp để kịp thông xe trước thềm 30/4.

Dự án - Đầu tư
Tổng thống Trump: Mức thuế mới của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến 'tất cả các quốc gia'

Tổng thống Trump: Mức thuế mới của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến 'tất cả các quốc gia'

(CLO) Mỹ sẽ áp thuế 25% lên ô tô nhập khẩu từ 26/3, mở rộng chính sách thuế cứng rắn nhằm cân bằng thương mại toàn cầu.

Kinh tế vĩ mô
Lớp học AI đặc biệt: Khi người cao tuổi làm bạn với công nghệ

Lớp học AI đặc biệt: Khi người cao tuổi làm bạn với công nghệ

(CLO) Một lớp học đặc biệt giữa lòng Thủ đô. Không có bảng đen, không có phấn trắng, nhưng có những ánh mắt chăm chú, những đôi bàn tay run run đang nắn nót từng thao tác trên bàn phím.

Công luận 24H
Hà Nội: Cho phép thuê đất ngắn hạn tại các dự án chưa triển khai, tránh lãng phí

Hà Nội: Cho phép thuê đất ngắn hạn tại các dự án chưa triển khai, tránh lãng phí

(CLO) Từ ngày 7/4, các khu đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội và Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc UBND quận, huyện, thị xã quản lý trong thời gian chờ cơ quan có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất lâu dài theo quy định của Luật Đất đai sẽ có thể cho thuê ngắn hạn.

Tin tức
Nghệ An: Nam thanh niên bị phạt hơn 60 triệu đồng do không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ

Nghệ An: Nam thanh niên bị phạt hơn 60 triệu đồng do không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ

(CLO) Ngày 1/4, UBND tỉnh Nghệ An cho biết vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với một công dân tại huyện Hưng Nguyên vì không tuân thủ lệnh gọi nhập ngũ theo quy định của pháp luật.

Đời sống
Phát hiện VR Studio liên tục tăng trưởng nhưng lại… báo lỗ, ViruSs - Đặng Tiến Hoàng thành lập công ty mới giữa 'lùm xùm' tình ái với Ngọc Kem và Pháo

Phát hiện VR Studio liên tục tăng trưởng nhưng lại… báo lỗ, ViruSs - Đặng Tiến Hoàng thành lập công ty mới giữa 'lùm xùm' tình ái với Ngọc Kem và Pháo

(CLO) Công ty TNHH VR Studio (VR Studio) là công ty của Đặng Tiến Hoàng (thường được biết đến với biệt danh ViruSs) đã liên tục tăng trưởng doanh thu, thậm chí đạt hơn 11 tỷ đồng vào năm 2021, nhưng lại báo… lỗ 1,9 tỷ đồng trong khi những năm trước đều có lãi trên 3 tỷ đồng dù doanh thu thấp hơn. Cũng kể từ năm 2021, tổng tài sản của doanh nghiệp liên tục giảm mạnh, chỉ còn vỏn vẹn 1 tỷ đồng vào năm 2022.

Kinh doanh - Tài chính
Liệu xe điện có rẻ hơn trong tương lai không?

Liệu xe điện có rẻ hơn trong tương lai không?

(CLO) Giá pin lithium-ion đã giảm 89% trong một thập kỷ, mở đường cho xe điện cạnh tranh ngang ngửa xe xăng về chi phí sở hữu.

Xe
Nỗ lực tháo gỡ khó khăn để đạt mục tiêu 3.000km vào năm 2025

Nỗ lực tháo gỡ khó khăn để đạt mục tiêu 3.000km vào năm 2025

(CLO) Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh thủ tục cấp phép, nâng công suất các mỏ đá và mỏ đất;... để đạt mục tiêu 3.000km vào năm 2025.

Giao thông
Số vụ vượt biên Mỹ - Mexico giảm 94% khi ông Trump siết chặt nhập cư

Số vụ vượt biên Mỹ - Mexico giảm 94% khi ông Trump siết chặt nhập cư

(CLO) Số người vượt biên trái phép từ Mexico vào Mỹ giảm gần 94% sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump triển khai hàng loạt biện pháp cứng rắn nhằm siết chặt nhập cư.

Thế giới 24h
Bình Luận

Tin khác

Thành phố Hồ Chí Minh thông tin về bệnh nhân 589 mới nhiễm Covid -19

Thành phố Hồ Chí Minh thông tin về bệnh nhân 589 mới nhiễm Covid -19

(CLO) Theo đó, ngày 18/7/2020, bệnh nhân đi du lịch Đà Nẵng cùng gia đình. Ngày 20-21/7/2020, bệnh nhân đi tham quan tại Hội An.

OLD
Nghệ An: Xuyên đêm tìm kiếm thi thể hai mẹ con và cháu đuối nước khi tắm ở sông Lam

Nghệ An: Xuyên đêm tìm kiếm thi thể hai mẹ con và cháu đuối nước khi tắm ở sông Lam

(CLO) Chị H. cùng con trai và cháu (con của em trai) xuống bến sông Lam cạnh cầu Yên Xuân mới để tắm, nhưng không may cả 3 người bị đuối nước thương tâm.

OLD
Tờ báo Mỹ gây phẫn nộ vì bức ảnh minh họa vụ thảm sát ở Vegas

Tờ báo Mỹ gây phẫn nộ vì bức ảnh minh họa vụ thảm sát ở Vegas

Một tờ báo địa phương đã gây phẫn nộ trong dư luận khi sử dụng một bức tranh biếm họa không màu mô tả hình ảnh hàng núi xác người nằm lên nhau kèm lời bình "Những gì xảy ra ở Vegas".

OLD
Xe khách chở 23 người lộn nhào xuống ruộng

Xe khách chở 23 người lộn nhào xuống ruộng

OLD
Thông cáo báo chí: ĐÔNG Á M&C tuyển CTV

Thông cáo báo chí: ĐÔNG Á M&C tuyển CTV

OLD
Thông báo bán đấu giá

Thông báo bán đấu giá

OLD
Thông báo bán đấu giá

Thông báo bán đấu giá

OLD
Thông báo bán đấu giá

Thông báo bán đấu giá

OLD
Thông báo bán đấu giá

Thông báo bán đấu giá

OLD
Thông báo bán đấu giá

Thông báo bán đấu giá

OLD