Nga phản ứng trước cảnh báo cấm vận thương mại của Mỹ

Thứ năm, 30/05/2024 06:38 AM - 0 Trả lời

(CLO) Đại sứ Moscow tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết lệnh cấm vận thương mại tiềm năng của Washington đối với Nga sẽ không phá vỡ nền kinh tế nước này nhưng sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến thương mại quốc tế.

Phát biểu tại một sự kiện do Viện Brookings tổ chức ở Washington hôm thứ Ba (28/5), Phó cố vấn an ninh quốc gia về kinh tế quốc tế của Nhà Trắng, Daleep Singh, được hỏi liệu Mỹ có nên “áp thuế đối với mọi thứ Nga xuất khẩu” như một phần của lệnh trừng phạt đối với cuộc xung đột Ukraine hay không.

Hãng tin RT trích dẫn tuyên bố của quan chức Daleep: Lịch sử các lệnh cấm vận thương mại không có gì đáng kinh ngạc. Nhưng trong chừng mực Nga đang biến nền kinh tế thành một nhà máy cho cỗ máy chiến tranh, chúng ta sẽ có lúc phải hành động điều mình cần làm.

nga phan ung truoc canh bao cam van thuong mai cua my hinh 1

Ảnh: Internet.

Ngay sau tuyên bố trên, đại sứ Nga tại Mỹ ông Anatoly đã đáp lại trong một bài đăng trên Telegram hôm thứ Tư (28/5), nhấn mạnh rằng “không có lệnh cấm vận hay trừng phạt nào sẽ phá vỡ nền kinh tế Nga”.

“Không thể buộc Nga đi chệch khỏi con đường nguyên tắc của mình. Chúng tôi tiếp tục xây dựng tiềm năng kinh tế xã hội và công nghiệp”, đồng thời lưu ý đến sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của đất nước.

Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, mặc dù Nga là quốc gia bị trừng phạt nhiều nhất thế giới nhưng GDP vẫn tăng 3,6% và “cao hơn mức trung bình toàn cầu” vào năm 2023. Ngân hàng Trung ương cho biết vào tháng trước rằng họ dự kiến sẽ tăng trưởng từ 2,5% đến 3,5% trong năm nay.

Đại sứ nhấn mạnh, các quan chức Mỹ “không có gì đáng tự hào khi đưa ra những tuyên bố như vậy”. Ông nói thêm: “Về bản chất, Mỹ đang công khai ra tín hiệu sẵn sàng phá hủy hoàn toàn các mối quan hệ kinh tế toàn cầu đã được thiết lập”.

Theo ông Anatoly, các nền kinh tế đang phát triển và doanh nghiệp thuộc mọi quy mô đang “gánh chịu đựng” sự chia cắt do hơn 4.500 hạn chế do Washington áp đặt đối với các cá nhân và công ty trên toàn cầu kể từ tháng 2/2022, khi hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine bắt đầu.

Ông nói, các lệnh trừng phạt của Mỹ "kích động Nga và các nước khác trả đũa, từ đó làm tăng thêm nguy cơ xung đột trong thương mại toàn cầu" và làm trầm trọng thêm tình trạng "vốn đã tồi tệ" giữa Moscow và Washington.

Hôm thứ Ba, tờ Financial Times đưa tin rằng sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, hơn một nửa số doanh nghiệp phương Tây đã công bố kế hoạch rời khỏi Nga, tuy nhiên hiện tại một số vẫn quyết bám trụ ở lại nước này do hoạt động tiêu dùng phục hồi.

Theo tờ báo, ít nhất 2.173 công ty nước ngoài tiếp tục hoạt động ở Nga, trong khi khoảng 1.600 công ty đã rời khỏi thị trường hoàn toàn hoặc giảm hoạt động.

Điệp Nguyễn (Theo RT)

Bình Luận

Tin khác

Sinh khí mới từ chương trình 5S của PVFCCo

Sinh khí mới từ chương trình 5S của PVFCCo

(CLO) Chương trình 5S tại Khối Văn phòng Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đang mang lại luồng sinh khí mới giúp hiệu quả làm việc được nâng cao đáng kể…!

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá xăng tăng mạnh, vượt 23.500 đồng một lít

Giá xăng tăng mạnh, vượt 23.500 đồng một lít

(CLO) Giá xăng và dầu cùng tăng từ 15h ngày 4/7, giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) tăng 540 đồng, lên 23.550 đồng một lít.

Thị trường - Doanh nghiệp
Hiệp hội Đức kêu gọi EU giảm thuế đối với ôtô sản xuất tại Trung Quốc

Hiệp hội Đức kêu gọi EU giảm thuế đối với ôtô sản xuất tại Trung Quốc

(CLO) Hiệp hội ôtô VDA của Đức đã kêu gọi Ủy ban châu Âu dỡ bỏ mức thuế dự kiến đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất trong nỗ lực cuối cùng nhằm tác động đến các cuộc đàm phán trước khi mức thuế bắt đầu có hiệu lực vào thứ Năm (4/7).

Thị trường - Doanh nghiệp
Các công ty Nhật Bản đồng ý tăng lương lớn nhất trong 33 năm

Các công ty Nhật Bản đồng ý tăng lương lớn nhất trong 33 năm

(CLO) Các công ty Nhật Bản đã đồng ý tăng lương hàng tháng trung bình 5,10% trong năm nay, lớn nhất trong 33 năm, Rengo – Liên hiệp công đoàn lớn nhất Nhật Bản cho biết hôm thứ Tư (3/7), kết thúc cuộc khảo sát các công ty được thực hiện kể từ tháng 3.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá cước vận chuyển container châu Á đi châu Âu tăng gần gấp đôi

Giá cước vận chuyển container châu Á đi châu Âu tăng gần gấp đôi

(CLO) Từ đầu tháng 7, các hãng vận tải biển lớn đã tăng giá cước, khiến chi phí vận chuyển container hàng hóa từ Ấn Độ đến châu Âu tăng lên gần gấp đôi.

Thị trường - Doanh nghiệp