(NB&CL) Vụ việc nhóm thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe máy chạy với tốc độ cao khiến một người tử vong tại Hà Nội xảy ra mới đây một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn nạn này. Các đơn vị có liên quan cần vào cuộc quyết liệt, đưa ra những giải pháp đồng bộ để ngăn chặn, xử lý triệt để.
Khoảng 0h15’ ngày 3/11, chị N.H.Q. (SN 1997, trú tại quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội) đang dừng chờ đèn đỏ ở ngã tư Bà Triệu - Trần Hưng Đạo thì có một nhóm “quái xế” với hàng chục xe đi tốc độ cao lao đến.
Trong đó có 1 xe chở 2 người đâm trực diện vào xe máy của chị N.H.Q. khiến chị ngã văng xuống đường và tử vong tại chỗ. Đáng chú ý sau khi gây tai nạn, các “quái xế” không dừng xe để cấp cứu người bị nạn mà tiếp tục điều khiển xe phóng đi với tốc độ cao.
Ngày 5/11, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã khởi tố vụ án hình sự vụ nữ nạn nhân N.H.Q bị nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy với tốc độ cao tông tử vong. Nhưng nỗi đau sẽ còn mãi đối với người thân nạn nhân cũng như người thân của các thanh thiếu niên gây ra vụ việc.
Đối với người dân sinh sống dọc các tuyến phố như Trần Hưng Đạo, Phan Chu Trinh, Lý Thái Tổ, Lê Duẩn, nóc hầm Kim Liên, Giải Phóng,... mỗi dịp cuối tuần đã trở thành nỗi ám ảnh khi những tuyến phố này trở thành cung đường lạng lách, đánh võng, bốc đầu của “quái xế”.
Bác Lan (trú tại quận Hoàn Kiếm) cho biết, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, lạng lách, đánh võng dọc nhiều tuyến phố đã diễn ra trong một thời gian dài. Cứ vào khung giờ đêm những ngày cuối tuần, nhiều thanh thiếu niên thường đi xe máy với tốc độ cao, chạy thành một đoàn đông, vừa đi vừa lạng lách, bóp còi inh ỏi và hú hét.
“Tối cuối tuần, nếu con cái hoặc các thành viên trong gia đình phải ra đường là thấy rất bất an. Tôi luôn nhắc nhở mọi người đi lại cẩn thận, nếu thấy đoàn đua thì phải dừng xe, đi lên vỉa hè ngay để tránh nguy hiểm”, bác Lan nói.
Còn theo anh Cường (nhân viên bảo vệ tại một cửa hàng trên phố Lý Thường Kiệt), nhiều người đi đường rất hoảng sợ khi thấy đoàn thanh thiếu niên phóng xe bạt mạng. Hầu hết người đi đường phải dừng hẳn xe lại, đứng nép vào cạnh đường để các đoàn này qua. Những vụ tai nạn từ việc thanh thiếu niên đi xe với tốc độ cao trên phố không phải hiếm.
Ông Khuất Việt Hùng - Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển Giao thông Vận tải nhìn nhận, xe máy là phương tiện di chuyển chính. Đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, nơi xe máy không chỉ là phương tiện cá nhân mà còn là công cụ sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa và dịch vụ.
Tuy nhiên ngoài sự tiện lợi và phổ biến của xe máy, ông Hùng cũng chỉ ra những thách thức không nhỏ, nhất là trong việc đảm bảo an toàn giao thông. Trong đó, tai nạn giao thông liên quan đến xe máy đã và đang để lại hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân và nền kinh tế.
“Tại Việt Nam, theo số liệu thống kế mới nhất, xe máy chiếm khoảng 93% tổng số phương tiện giao thông đường bộ. Tỷ lệ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ tai nạn giao thông đường bộ, điều này đòi hỏi phải có những giải pháp quyết liệt và toàn diện hơn để bảo vệ người đi xe máy, giảm thiểu thương vong và hậu quả từ các vụ tai nạn”, Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển Giao thông Vận tải đề cập.
Phải có những giải pháp đồng bộ, dài hơi
Thời gian qua, lực lượng chức năng đã có những đợt ra quân xử lý những vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh. Điển hình, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã ban hành Kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn cả nước từ ngày 1 - 31/10.
Đồng thời phối hợp với nhà trường và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh. Tuy nhiên thực tế những vi phạm này vẫn diễn biến hết sức phức tạp.
Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, TS. Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Nguyên nhân chủ quan là do ý thức chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế và họ sẵn sàng vi phạm quy định của pháp luật khi tham gia giao thông nếu không thấy lực lượng chức năng ứng trực trên đường.
Tình trạng đua xe trái phép thường tập trung ở giới trẻ, đây là lứa tuổi dễ bị kích động, có tâm lý muốn thể hiện. Nếu không nhận được sự giáo dục, quản lý tốt từ gia đình khi có sự kích động trên các mạng xã hội thì thanh thiếu niên có xu hướng muốn thể hiện, tụ tập, kích động đua xe trái phép.
Vì vậy, để giải quyết vấn nạn trên cần sự vào cuộc đồng bộ của các ban ngành chức năng, chính quyền địa phương, gia đình và nhà trường. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng.
Qua đó nâng cao trách nhiệm của gia đình, các tổ chức xã hội trong việc quản lý, giáo dục, nâng cao ý thức của người dân; nhất là nhóm tuổi thanh, thiếu niên trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
“Về giải pháp lâu dài, cần đặc biệt chú trọng đến công tác quy hoạch đô thị; trong đó phải bố trí những điểm vui chơi lành mạnh với các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông,... cho thanh thiếu niên vì đây là độ tuổi rất giàu năng lượng, mong muốn được thể hiện bản thân. Những sân chơi lành mạnh sẽ giúp thanh thiếu niên tránh xa những tệ nạn, nhất là nạn tụ tập đua xe trái phép”, TS. Trần Hữu Minh cho biết thêm.
Theo Trung tá Trần Quang Vinh - Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông và xử lý vi phạm (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hà Nội), giải pháp tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng học sinh vi phạm pháp luật giao thông là kết hợp giữa giáo dục, quản lý, xử lý giữa nhà trường, gia đình và lực lượng chức năng.
Tuy nhiên điều quan trọng hơn hết là các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức trách nhiệm, gương mẫu trong chấp hành pháp luật. Thường xuyên theo dõi, nhắc nhở con em mình chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, uốn nắn ngăn chặn ngay từ ban đầu các hành vi vi phạm.
Gia đình đừng buông lỏng quản lý hoặc phó mặc cho nhà trường, cho cơ quan chức năng bởi trước hết, sự quan tâm, giáo dục của phụ huynh sẽ đảm bảo được sức khỏe và tính mạng của chính con em mình và cả những người cùng tham gia giao thông.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.