Ngân hàng đồng loạt miễn, giảm phí chuyển tiền, khuyến khích sử dụng công cụ online

Thứ hai, 17/02/2020 17:27 PM - 0 Trả lời

(CLO) Các ngân hàng đang đồng loạt miễn hoặc giảm phí chuyển tiền nhằm khuyến khích người dân sử dụng các công cụ online, giảm rủi ro lây nhiễm dịch bệnh khi giao dịch tiền mặt.

Nhiều ngân hàng miễn phí dịch vụ nhằm khuyến khích khách hàng chuyển tiền online. Ảnh minh họa.

Nhiều ngân hàng miễn phí dịch vụ nhằm khuyến khích khách hàng chuyển tiền online. Ảnh minh họa.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh, để hạn chế rủi ro do bị nhiễm dịch khi giao dịch bằng tiền mặt, các ngân hàng đã khuyến khích người dân chuyển qua các hình thức thanh toán khác như: ví điện tử, Mobile Banking. 

Theo đó, không chỉ dừng lại ở việc giảm phí chuyển khoản nội bộ ngân hàng mà ngay cả chuyển tiền liên ngân hàng và các loại phí giao dịch khác qua ứng dụng điện tử MBBank, kể cả phí duy trì tài khoản hằng tháng cũng đều được giảm về 0 đồng. Chính sách này sẽ được MB áp dụng trọn đời.

Bên cạnh đó, một số ví điện tử như MoMo cũng khuyến cáo khách hàng hạn chế sử dụng tiền mặt, ưu tiên chọn lựa các phương thức, các kênh thanh toán điện tử để hạn chế tối đa các nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh, phòng chống dịch Covid-19.

Trước đó, ngày 13/2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản về áp dụng chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và đẩy mạnh thanh toán điện tử đối với dịch vụ công theo nghị quyết của Chính phủ.

Cụ thể, Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã xây dựng chương trình miễn, giảm phí dịch vụ, gồm: Miễn phí chuyển mạch đối với các giao dịch thanh toán trực tuyến các dịch vụ công (dự kiến áp dụng đến hết tháng 12/2020); giảm phí chuyển mạch từ 1.800 đồng/giao dịch xuống còn 500 đồng/giao dịch đối với các giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng có giá trị nhỏ từ 500.000 đồng/giao dịch trở xuống, dự kiến áp dụng từ ngày 25/2.

Việc giảm mạnh tới 70% phí chuyển mạch có thể khiến doanh thu của NAPAS giảm khoảng 15%. Tuy vậy, NAPAS xác định đây là việc làm cần thiết để giảm dần các thanh toán tiếp xúc bằng tiền mặt, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Các ngân hàng như Quân đội (MB), Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng đã khuyến khích khách hàng tăng cường giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử với chính sách hoàn 100% phí giao dịch online...

Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) "nổi tiếng" với mức phí cao nay cũng áp dụng giảm phí cho khách hàng. Cụ thể, mức phí hiện tại được áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền lần lượt là 2.200 đồng và 7.700 đồng cho mỗi giao dịch chuyển khoản nội bộ và liên ngân hàng. Để góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, các loại phí giao dịch sẽ được điều chỉnh giảm khoảng 70% so với mức phí hiện tại.

Ngoài ra, một số ngân hàng như: Techcombank, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam (VIB), Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Nam Á (SeABank)... cũng có các chính sách miễn phí dịch vụ cho khách hàng.

Các chuyên gia y tế nhận định, với thói quen sử dụng tiền mặt lên đến 90% dân số như hiện nay thì tiền giấy hay tiền polymer đều có nguy cơ là nguồn gốc của các tác nhân gây bệnh và là rủi ro đối với sức khỏe cộng đồng. Bởi theo phân tích mới đây của nhóm nghiên cứu thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trong một gam tiền giấy có tới 210 triệu vi khuẩn hiếu khí và 32.000 vi khuẩn gram âm.

Thanh Lâm

Tin khác

Lãi suất vẫn đang giảm

Lãi suất vẫn đang giảm

(CLO) Trong buổi họp báo quý I/2024, Ngân hàng Nhà nước cho biết, lãi suất tiền gửi và cho vay mới của các ngân hàng thương mại giảm so với cuối năm 2023.

Tài chính - Bảo hiểm
Saigontel (SGT) lợi nhuận kém khả quan, giảm lượng cổ phiếu chào bán xuống 75 triệu

Saigontel (SGT) lợi nhuận kém khả quan, giảm lượng cổ phiếu chào bán xuống 75 triệu

(CLO) CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn - Saigontel (SGT) dự kiến giảm lượng chào bán cổ phiếu riêng lẻ xuống còn 75 triệu cổ phiếu.

Tài chính - Bảo hiểm
SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

(CLO) Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, SeABank công bố kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm
MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng năm 2024

MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng năm 2024

(CLO) Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, ban lãnh đạo MB dự kiến tổng tài sản tăng vượt 1 triệu tỷ đồng, tăng số lượng khách hàng lên 30 triệu người.

Tài chính - Bảo hiểm
Vì sao Long Châu chỉ mở 2.500-3000 cửa hàng là dừng, trong khi dung lượng thị trường tới 60.000 cửa hàng?

Vì sao Long Châu chỉ mở 2.500-3000 cửa hàng là dừng, trong khi dung lượng thị trường tới 60.000 cửa hàng?

(CLO) Câu hỏi được cổ đông của FPT Retail (FRT) đưa ra về kế hoạch mở rộng đến 2.500 - 3.000 nhà thuốc là dừng lại trong khi dung lượng thị trường tới gần 60.000 cửa hàng. Như vậy liệu thị phần của Long Châu có quá ít ỏi?

Tài chính - Bảo hiểm