Hành lang an toàn giao thông Quốc lộ 5 bị chiếm dụng nhiều năm qua nhưng không được xử lý. Ảnh Quốc Trần
Quốc lộ 5 là tuyến đường giao thông huyết mạch nối liền Thủ đô Hà Nội qua các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương và cụm cảng biển Hải Phòng. Do vậy, mật độ phương tiện trên tuyến đường này luôn ở mức cao, đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển giao thương, kinh tế. Bên cạnh đường bộ là tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng cũng có vai trò đặc biệt quan trọng trong vận chuyển người và hàng hóa.
Dọc tuyến Quốc lộ 5 qua thị trấn Trâu Quỳ, xã Dương Xá của huyện Gia Lâm và huyện Văn Lâm (Hưng Yên) là "thiên đường" của những bãi máy công trình nhập khẩu như: máy xúc, máy san gạt, xe nâng... Những bãi máy này tận dụng vị trí thuận lợi ngay bên cạnh Quốc lộ 5 là diện tích đất hành lang giao thông nhưng được một số cá nhân, doanh nghiệp thuê lại từ chính quyền địa phương. Đây là việc làm vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, gây ô nhiễm môi trường khiến bộ mặt địa phương nhếch nhác. Các doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh các mặt hàng trên đã hoạt động nhiều năm nay nhưng chính quyền địa phương, cơ quan chức năng như Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội và Hưng Yên, Cục Quản lý đường bộ I, Cảnh sát trật tự lại không có biện pháp xử lý kiên quyết.
Các doanh nghiệp lấn chiếm đất hành lang an toàn giao thông Quốc lộ 5 làm nơi để máy móc và sửa chữa, tân trang những chiếc máy này tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông bất cứ lúc nào, làm cho người dân qua lại tuyến đường này rất bức xúc.
Theo ghi nhận của chúng tôi, địa bàn xã Dương Xá (huyện Gia Lâm) có đến hàng chục bãi máy lấn chiếm hành lang an toàn Quốc lộ 5 và đường sắt. Tại đây, hàng loạt doanh nghiệp trưng biển ghi tên kèm số điện thoại liên hệ như: Công ty TNHH xuất nhập khẩu Nhị Lâm; Công ty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu Đức Thành; Công ty Xuất nhập khẩu và Thương mại D&T - Ngọc Thiều; Công ty TNHH máy thiết bị Hùng Cường; Bãi máy Thạch Sơn; Công ty CP thiết bị phụ tùng THT; Xe nâng Ánh Hường; Công ty đường bộ 230; Xe nâng Phú Thụy; Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh thương mại Việt Nhật; Công ty Việt Long; Bãi máy Minh Thanh...
Các doanh nghiệp lấn chiếm đất hành lang an toàn giao thông quốc lộ 5 làm nơi để máy móc và sửa chữa, tân trang những chiếc máy này tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông bất cứ lúc nào, làm cho người dân nơi đây rất bức xúc. Mặt khác, những chiếc máy nặng tới hàng tấn ra vào hàng ngày còn làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông. Tại khu vực thị trấn Trâu Quỳ (huyện Gia Lâm), các doanh nghiệp: Xe nâng HTG, xe nâng Phúc Tài Lộc... kinh doanh còn chiếm dụng luôn vỉa hè, lòng đường làm nơi đỗ xe nâng khiến người đi bộ chỉ còn biết đi xuống lòng đường
Ông Nguyễn Văn An, người dân xã Dương Xá bức xúc: “Khu Dương Xá này từ nhiều năm nay mấy bãi máy xúc, máy nâng họ lấn chiếm đường sá, dầu mỡ sửa chữa chảy, cát bụi đầy đường gây ô nhiễm môi trường. Xe cộ máy móc ra vào tùy tiện nguy hiểm cho người dân đi qua đây. Các chú cứ ở đây một lúc mà họ còn cho xe nâng đi ngược chiều, chạy xe mà không để ý là dễ tai nạn lắm...”.
Bên cạnh tuyến đường bộ quốc lộ 5, tuyến đường sắt cũng gặp tình trạng tương tự, bất chấp quy định tại Nghị định số 56/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt: Chiều rộng hành lang an toàn giao thông đường sắt tính từ mép ngoài phạm vi bảo vệ đường sắt trở ra mỗi bên được xác định như sau: Đối với đường sắt tốc độ cao, trong khu vực đô thị là 5 mét, ngoài khu vực đô thị là 15 mét. Tuy nhiên, chủ của những bãi máy vi phạm dường như không quan tâm đến những quy định trên; họ cũng không bị cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật. Tại sao lại như vậy?
Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ với Cục Quản lý đường bộ I; ông Phạm Văn Toàn, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính cho biết: “Hiện nay về việc quản lý tuyến Quốc lộ 5 tại Hà Nội, Cục đã bàn giao cho Sở Giao thông vận tải Hà Nội là đơn vị trực tiếp quản lý. Còn đối với đoạn chạy qua khu vực tỉnh Hưng Yên, hiện nay đơn vị quản lý chính là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), còn Cục chỉ là đơn vị quản lý về mặt hành chính”.
Như vậy trách nhiệm của các đơn vị quản lý đã được chỉ rõ nhưng vì sao cơ quan chức năng lại không xử lý những vi phạm trên trong nhiều năm qua khiến dư luận bức xúc?
Một số hình ảnh PV ghi lại trên dọc tuyến Quốc lộ 5, tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng chạy qua địa bàn Tp Hà Nội và tỉnh Hưng Yên
Lòng đường, vỉa hè của thị trấn Trâu Quỳ lâu nay bị các điểm kinh doanh máy công trình chiếm dụng. Ảnh: Quốc Trần
Tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng cũng bị các bãi máy lấn chiếm hành lang, hoạt động nhiều năm qua. Ảnh: Quốc Trần
Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin./.
Quốc Trần