(CLO) Trong bối cảnh các phim truyền hình Hàn Quốc vẫn được phát sóng ở khắp nơi trên thế giới, tiếp tục thể hiện vai trò quảng bá ấn tượng, thì ngay tại quốc gia này dường như có một cuộc khủng hoảng nhỏ đang diễn ra với ngành công nghiệp phim truyền hình Hàn Quốc (K-drama).
Sự cạnh tranh quá nóng giữa OTT bắt đầu phản tác dụng
Khi loạt phim gốc Hàn Quốc "Squid Game" của Netflix trở thành cơn sốt toàn cầu vào năm 2021, cũng như trở thành bộ phim hit (phổ biến nhất) của nền tảng phát trực tuyến, nó đã bắt đầu cho một đợt bùng nổ lớn về mức độ phổ biến của loạt phim Hàn Quốc.
Tuy nhiên, thời kỳ nóng bỏng của Hàn Quốc đã bắt đầu lắng xuống, khiến ngành công nghiệp phim truyền hình Hàn Quốc rơi vào khủng hoảng. Nhiều dịch vụ phát trực tuyến, các nhà mạng đang bắt đầu thực hiện chính sách “thắt lưng buộc bụng” và nhấn nút tạm dừng liên quan đến tình trạng quá tải trong quá trình sản xuất hàng loạt, khiến nhiều bộ phim bị đình trệ hoặc bị “cất vào kho” sau khi sản xuất.
Các đài truyền hình và nhà mạng không đặt trước các khung giờ vàng trong tuần cho loạt phim nữa. Ba đài truyền hình lớn của quốc gia là SBS, MBC và KBS đều ngừng phát sóng phim thứ Tư-thứ Năm. Với tvN, đài này cũng làm theo sau đó vào tháng 4 vừa qua.
"Các nhà mạng chỉ mở một khung giờ hai ngày (mỗi tuần), chẳng hạn như Thứ Sáu-Thứ Bảy hoặc Thứ Bảy-Chủ Nhật đối với phim bộ và đã chốt các khung giờ trong tuần. Có rất nhiều phim bộ đã bị hủy trong quá trình sản xuất", một đạo diễn phim truyền hình tại một đài truyền hình địa phương nói với Thời báo Hàn Quốc (The Korea Times).
"Trong số các dự án mà đài truyền hình của tôi đang xem xét chọn, có khá nhiều dự án đang được phát triển ở một mạng khác nhưng đã bị hủy bỏ giữa chừng", vị đạo diễn này chia sẻ thêm.
Theo Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc (Korea Creative Content Agency), khoảng 160 bộ phim đã được thực hiện vào năm 2022, đây là con số cao nhất trong ba năm qua. Tuy nhiên, trong năm nay, chỉ có khoảng 100 bộ phim được xác nhận sẽ đi vào giai đoạn sản xuất.
Lý do lớn nhất cho sự sụt giảm như vậy là do các cuộc cạnh tranh tài chính gay gắt mà các nền tảng OTT (dịch vụ truyền thông trực tuyến) phải đối mặt. Khi đại dịch COVID-19 khiến mọi người chuyển sang sử dụng các dịch vụ phát trực tuyến để giải trí, ngành này đã đạt được sự bùng nổ mạnh mẽ khi những người chơi toàn cầu và địa phương cam kết đầu tư lớn để tạo ra nội dung gốc và từ đó giành được chỗ đứng trên thị trường. Nhưng khi đại dịch kết thúc, sự cạnh tranh quá nóng bắt đầu lắng xuống.
"Trong giai đoạn đầu của sự tăng trưởng thị trường OTT, tất cả các OTT đều đầu tư mạnh mẽ để cạnh tranh trong việc đảm bảo nội dung của riêng họ. Theo cách đó, ngân sách sản xuất lớn đã được cung cấp cho ngành sản xuất phim truyền hình của Hàn Quốc. Nhưng khi cạnh tranh OTT ngày càng gay gắt, lợi nhuận giảm xuống", nhà phê bình văn hóa đại chúng Ha Jae-geun nói. "Vì vậy, bây giờ họ bị đặt vào tình thế không thể đầu tư mạnh mẽ như trong quá khứ. Do đó, họ đang cắt giảm ngân sách của mình".
Những khoản lỗ được ghi nhận
Hai trong số các nền tảng phát trực tuyến lớn tại nhà, Tving và Wave, đã chứng kiến khoản lỗ hoạt động đáng kể vào năm ngoái.
Theo báo cáo, Tving lỗ hoạt động khoảng 119,2 tỷ won vào năm 2022 và hơn 76 tỷ won vào năm trước đó. Trong quý đầu tiên của năm nay, nền tảng này đã ghi nhận khoản lỗ hoạt động 38,6 tỷ won, gấp đôi so với con số của một năm trước đó - 15,7 tỷ won.
Wave đã lỗ hoạt động 121,3 tỷ won vào năm ngoái, cao hơn gấp đôi so với khoản lỗ của năm trước đó - 55,8 tỷ won. Nền tảng đã công bố kế hoạch đầu tư 1 nghìn tỷ won đến năm 2025, cho biết họ đã quyết định thực hiện một cách tiếp cận thân thiện với ngân sách thấp hơn trong việc tạo nội dung của mình.
"Chúng tôi đang ở thời điểm cần đánh giá lại các khoản đầu tư của mình một cách chiến lược", CEO Lee Tae-hyun của Wavve cho biết trong cuộc họp báo của công ty vào tháng Tư. "Chúng tôi cần xem xét và lựa chọn cẩn thận (về nội dung trong tương lai), điều này sẽ hoạt động hiệu quả hơn về mặt chi phí".
Các dịch vụ phát trực tuyến không phải là dịch vụ duy nhất gặp trục trặc về tài chính. Gã khổng lồ truyền thông CJ ENM cũng bị thâm hụt lớn trong mảng phim truyền hình và phim điện ảnh trong quý đầu tiên của năm nay, dẫn đến khoản lỗ hoạt động 50,3 tỷ won trong khi lợi nhuận hoạt động một năm trước đó là 49,6 tỷ won. Bộ phận âm nhạc và thương mại của công ty có lợi nhuận hoạt động thặng dư, nhưng vẫn không đủ để bù đắp cho khoản thâm hụt trong mảng kinh doanh nền tảng truyền thông, phim bộ và phim ngắn.
Với việc các nền tảng phát trực tuyến thực hiện một cách tiếp cận thận trọng hơn trong việc chi tiêu tài trợ cho việc sản xuất nội dung, các mạng cục bộ cũng đang phải gánh chịu hậu quả.
"Chi phí sản xuất tăng chóng mặt khi các OTT đổ tiền vào. Lương diễn viên tăng chóng mặt và nhân viên cũng vậy", đạo diễn nói. "Chúng tôi đang ở trong một tình huống mà chúng tôi không thể chi trả nếu không có khoản đầu tư từ các nền tảng phát trực tuyến. Vì vậy, khi các nền tảng thu hẹp nguồn tài trợ, các nhà mạng sẽ loại bỏ các dự án mà họ không chắc chắn sẽ thu hồi được chi phí", ông nói thêm rằng các nhà mạng đang để mắt đến thị trường toàn cầu như một cách để kiếm lợi nhuận từ một loạt phim.
"Ngay cả với cùng một mức lương, các diễn viên có sức bán ra nước ngoài nhiều hơn sẽ nhận được nhiều lời đề nghị hơn (cho một vai diễn)... Vì việc thu lại (chi phí sản xuất) thông qua doanh thu ở nước ngoài trở nên quan trọng, loạt phim có cơ hội được hoàn tiền thấp hơn đang bị hủy bỏ".
Nhà phê bình Ha Jae-geun giải thích rằng để tồn tại trong thị trường đang ngày càng thu hẹp, các đài truyền hình cần tập trung vào việc tạo ra những bộ truyện có chất lượng tốt hơn.
"Chúng tôi không thể làm gì trước sự sụt giảm của thị trường. Vì vậy, tất cả đều hướng đến việc nâng cao chất lượng nội dung để tồn tại", nhà phê bình Ha Jae-geun nói.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Để tiếp tục nâng cao chất lượng, đưa Giải thưởng Sách Quốc gia xứng tầm với vị thế là một giải thưởng cấp quốc gia, đồng thời tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến gần hơn với bạn đọc, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Điều lệ và Quy Giải thưởng mới với nhiều điểm mới. Thông tin này được đưa ra tại buổi họp báo do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức sáng nay ngày 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Liên hoan nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ 3 tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau là nơi các nghệ nhân gặp gỡ, giao lưu nhằm bảo tồn, phát triển phong trào đờn ca tài tử tại mỗi địa phương.
(CLO) Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc được tổ chức định kỳ 3 năm một lần đã khẳng định là một thương hiệu quốc gia trong các liên hoan về nghệ thuật ca múa nhạc ở Việt Nam.
(CLO) Ngày 21/11, tại Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam.
(CLO) Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM (Sở VH-TT) chỉ đạo các đơn vị phối hợp sắp xếp lại cơ sở vật chất để đảm bảo tổ chức các chương trình nghệ thuật, phục vụ chính trị và nhu cầu giải trí của người dân.
(CLO) Trưng bày “Câu chuyện từ những huy hiệu phản chiến” mang đến cho công chúng cái nhìn chân thực về “cuộc chiến” trong lòng nước Mỹ để phản đối cuộc chiến tranh ở Việt Nam.
(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 20 năm khu Phố cổ Hà Nội đón nhận Bằng Di tích lịch sử Quốc gia, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức 20 hoạt động trưng bày, triển lãm và biểu diễn nghệ thuật đặc sắc để tôn vinh những giá trị di sản của mảnh đất Thăng Long xưa.