(NB&CL) Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ngay thời điểm dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội Xuân 2021 đã khiến doanh thu của các doanh nghiệp vận tải sụt giảm nghiêm trọng.
Nhiều doanh nghiệp có nguy cơ phá sản nếu tình trạng này vẫn duy trì trong thời gian tới nếu không có những chính sách hỗ trợ từ phía các cơ quan quản lý.
Liên tiếp chịu thiệt hại nặng nề bởi đại dịch Covid-19
Dù chưa có thống kê chính thức về những thiệt hại mà dịch bệnh Covid-19 gây ra trong những tháng cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhưng hầu hết các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách từ đường bộ, đường sắt, hàng không đều chứng kiến lượng khách di chuyển sụt giảm chưa từng có.
Lái xe Hà Đức Toản chạy tuyến Tam Dương (Vĩnh Phúc) - Mỹ Đình chia sẻ, chưa có năm nào mà lượng khách đi xe lại ít như năm nay, những ngày bắt đầu cũng như kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán các chuyến xe đi đã thừa rất nhiều ghế. Thậm chí có những chuyến khi xe xuất bến chỉ có vài ba người, có chuyến chỉ đón được hơn chục người, không đủ tiền xăng dầu và các chi phí khác.
Đặc biệt là dịch vụ cho thuê xe hợp đồng du lịch vốn nhộn nhịp và sôi động nhất dịp đầu năm khi nhu cầu đi du lịch, lễ chùa đầu năm của người dân tăng cao. Tuy nhiên năm nay do dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp khiến các hoạt động tín ngưỡng, hội hè của nhân dân gần như đình trệ.
Theo ông Nguyễn Văn Bằng - Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (hãng xe Sao Việt), do không có khách đi nên từ đầu năm 2021 đến nay, từ 20 lượt xe xuất bến mỗi ngày, hiện nhà xe này chỉ duy trì 5 lượt xe/ngày. Không chỉ vận tải tuyến cố định thiệt hại mà mảng xe du lịch của đơn vị còn bết bát hơn.
Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận, Giám đốc Công ty liên doanh quốc tế DNT Nguyễn Thị Ngần bộc bạch, hiện đơn vị có 22 đầu xe phục vụ hoạt động cho thuê hợp đồng du lịch. Những năm trước, với số lượng xe trên cũng không đáp ứng hết nhu cầu di chuyển của người dân. Nhưng năm nay hầu hết xe phải nằm yên ở bãi do không có khách di chuyển.
Nguồn thu không có nhưng những chi phí bến bãi, nhân công, nợ ngân hàng,... mỗi tháng đều phải chi trả bình thường khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn và khó có thể đứng vững được nếu tình trạng này vẫn duy trì trong thời gian tới mà không có những chính sách hỗ trợ từ phía các cơ quan quản lý.
Không chỉ đường bộ mà ngành đường sắt cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, doanh thu trong năm 2020 của đơn vị sụt giảm nghiêm trọng.
Đặc biệt, trong đợt vận tải Tết Nguyên đán vừa qua khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát trở lại tại Hải Dương và một số tỉnh phía Bắc thì lượng hành khách có nhu cầu trả vé tăng cao khiến ngành đường sắt gặp rất nhiều khó khăn. Sản lượng, doanh thu chỉ đạt khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước.
Đối với ngành hàng không, thống kê trong thời gian nghỉ lễ Tết Nguyên đán Tân Sửu, tổng sản lượng thông qua các cảng hàng không Việt Nam chỉ đạt 9.500 lần hạ cất cánh (giảm 43,4%) và đạt hơn 815.000 hành khách (giảm 66,6%).
Các hãng hàng không Việt Nam chỉ vận chuyển được 408.000 khách (giảm gần 65%) và 2.000 tấn hàng hóa (giảm hơn 54%) so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán năm 2020.
Theo Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam (VATM), sản lượng điều hành bay trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu từ ngày 10 - 16/2 (tức ngày 29 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng) là 6.330 chuyến; chỉ bằng 29,53% so với cùng kỳ năm 2020.
Cần “phao cứu sinh” kịp thời
Các chuyên gia nhận định, dịch bệnh Covid-19 đã khiến một chuỗi dây chuyền tiêu thụ hàng hóa, thực phẩm, giao thương bị đình trệ. Nó khiến nhu cầu vận chuyển giảm đáng kể và khiến các doanh nghiệp vận tải hành khách, hàng hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng do lệ thuộc quá lớn vào các ngành nghề khác, doanh thu không có; các chi phí duy trì hoạt động, lãi ngân hàng,... vẫn phải trả như bình thường.
Ðặc biệt nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành giao thông vận tải phải thu hẹp sản xuất, kinh doanh hoặc tạm ngừng hoạt động, nhất là trong lĩnh vực dịch vụ du lịch và vận tải hành khách. Các hoạt động xuất, nhập khẩu, lưu thông, vận chuyển hàng hóa, nhất là vận chuyển hành khách bị ảnh hưởng rõ rệt.
Nếu không được hỗ trợ, hoạt động vận tải sẽ khó có thể vượt qua những tác động tiêu cực của dịch bệnh trong bối cảnh sản lượng vận tải hành khách, hàng hóa nghiêm trọng như hiện nay. Vì vậy trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải với vai trò và trách nhiệm của mình cần đưa ra những đề xuất, giải pháp để “gỡ khó” cho các doanh nghiệp vận tải.
Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận, đại diện Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, dịch Covid-19 khiến các hoạt động xuất, nhập khẩu, lưu thông, vận chuyển hàng hóa, hành khách bị ảnh hưởng rõ rệt. Sản lượng vận tải hành khách, hàng hóa của các chuyên ngành vận tải Hàng không, Hàng hải, Đường bộ, Đường sắt, Đường thủy nội địa đều giảm sâu.
Để hạn chế những thiệt hại bởi dịch bệnh, trong thời gian tới Bộ Giao thông Vận tải sẽ tăng cường lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý chuyên ngành về những khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị. Thường xuyên duy trì đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý các khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp.
Đồng thời tiếp tục nghiên cứu bãi bỏ, đơn giản hóa các quy định về điều kiện kinh doanh, giảm chi phí logistics. Thực thi những cải cách về điều kiện kinh doanh đã thực hiện trong các năm trước.
(CLO) Thay vì chọn những vườn hoa hay cảnh sắc quen thuộc, nhiều người lại quyết định tạo dấu ấn cho bộ ảnh của mình bằng việc chụp ảnh tại vườn bưởi Diễn, một địa điểm hấp dẫn và mới lạ ở phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội đang thu hút hàng trăm lượt khách đến check-in mỗi ngày.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Trước diễn biến của bệnh sởi, TP.HCM đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 9 tháng tuổi. Sau 1 tuần, TP đã tiêm được 3.043 mũi cho trẻ trong độ tuổi này.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Trong đợt 3, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương phân bổ cho 18 tỉnh, thành phố, với tổng số tiền 948 tỷ đồng để hỗ trợ khắc phục hậu quả của siêu bão Yagi (cơn bão số 3).
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Theo người dân, khoảng 50-70 năm trước, khu vực ngõ 167 phố Tây Sơn là nghĩa trang. Hiện các đơn vị chức năng đang tiếp tục kiểm đếm, đưa các hài cốt vào tiểu quách mới.
̣̣̣(CLO) Hiện nay cả nước có khoảng 300.000 cá nhân là môi giới bất động sản đang hoạt động, tuy nhiên nghề môi giới có sự phân hóa về trình độ chuyên môn và khả năng tuân thủ chuẩn mực đạo đức. Trước thực tế này, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã tổ chức Lễ ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, văn hóa và ứng xử nghề nghiệp của nhà môi giới bất động sản.
(CLO) Thấy ngôi nhà trên phố Ngô Thì Nhậm (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khoá cửa bốc cháy ngụt ngụt, nhóm thanh niên dũng cảm phá cửa, dùng bình cứu hỏa phun thẳng vào vị trí ngọn lửa bùng lên.
(CLO) Thống kê của Bộ NN&PTNT cho thấy, 11 tháng qua, cả nước ghi nhận 9 cơn bão, 232 trận mưa lớn, ngập úng, lũ, lũ quét, sạt lở đất; làm 513 người chết và mất tích; tổng thiệt hại kinh tế ước tính hơn 84 nghìn 900 tỷ đồng.
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Juventus và Napoli tỏ ra sốt sắng trong việc chiêu mộ Joshua Zirkzee ngay trong phiên chợ tháng 1/2025. Mùa này, Zirkzee mới chỉ ra sân 432 phút tại Premier League, ghi được 1 bàn thắng và có 1 pha kiến tạo.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.