(CLO) Đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 tại nước ta đang có những diễn biến hết sức phức tạp, khiến ngành đường sắt Việt Nam vốn đã chịu những thiệt hại hết sức nặng nề nay càng thêm khó khăn.
X
Sau 3 đợt bùng phát trước, dịch bệnh COVID-19 đã gây ra thiệt hại rất lớn đối với tất các chuyên ngành vận tải hàng không, hàng hải, đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.
Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, từ trung ương đến địa phương, dịch bệnh COVID-19 cơ bản được kiểm soát, sản lượng vận tải ngành đường sắt trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (kéo dài 4 ngày) đã ghi nhận những tín hiệu tích cực khi hành khách đi tàu tăng trở lại.
Tuy nhiên, ngày 27/4, Việt Nam phát hiện một bệnh nhân mắc COVID-19, mở đầu cho đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4 với những diễn biến hết sức phức tạp. Mọi kế hoạch vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp cao điểm du lịch hè 2021 đều phải thay đổi, thậm chí là hủy bỏ.
Đánh giá của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 được xác định là khó khăn, phức tạp hơn những đợt bùng phát trước đó rất nhiều do sự xuất hiện các biến chủng mới của virus, đặc biệt là biến chủng B.1617 được phát hiện tại Ấn Độ. Đồng thời dịch bệnh xuất hiện cùng lúc tại nhiều địa phương và đã xuất hiện các ca bệnh tại những cơ sở y tế khám chữa bệnh.
Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận, ông Đặng Sỹ Mạnh - Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, vận tải đường sắt là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng trầm trọng bởi dịch bệnh COVID-19.
Trong năm 2020, dịch bệnh bùng phát vào đúng đợt cao điểm vận tải hè, vận tải Tết và đến bây giờ dịch bệnh vẫn đang diễn phức tạp khiến doanh thu của ngành đường sắt sụt giảm mạnh, ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm, đời sống của cán bộ, công nhân viên, người lao động.
“Để hạn chế những tác động tiêu cực của dịch bệnh gây ra, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chuyển hướng đầu tư cho việc kinh doanh tàu hàng và giảm các đoàn tàu khách, các đoàn tàu chạy suốt từ Hà Nội đến Sài Gòn, tăng cường các tàu khách khu đoạn, tàu liên vận chở hàng qua Trung Quốc, Nga, các nước châu Âu và đặc biệt là áp dụng cơ chế chạy tàu linh hoạt.
Tùy theo nhu cầu của hành khách đi lại, nhu cầu hàng hóa, nhu cầu thị trường để đưa ra kế hoạch chạy tàu theo từng ngày (trước đây là theo tháng, theo quý và theo các đợt cao điểm)…”, Tổng Giám đốc VNR cho biết thêm.
Bên cạnh đó ngành đường sắt cũng đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19, các đoàn tàu thường xuyên được phun sát khuẩn, các toa hành khách riêng biệt nên tàu hỏa được xem là phương tiện di chuyển an toàn. Qua các đợt bùng phát dịch, Tổng công ty đã cơ bản đảm bảo an toàn cho cán bộ công nhân viên và hành khách đi tàu, chuyên chở các chuyên gia nước ngoài, các chuyến tàu phục vụ an ninh quốc phòng,...
Tuy nhiên với đặc thù rất dễ bị tổn thương do dịch bệnh COVID-19 và hiện đơn vị có gần 26 nghìn cán bộ, công nhân viên, người lao động; vận tải đường sắt đi qua 34 tỉnh thành, thường xuyên tiếp xúc với nhiều hành khách. Vì vậy Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị ưu tiên sớm tiêm vắc xin cho nhân viên ngành đường sắt để đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.
Năm 2021 dự báo dịch bệnh COVID-19 còn có những diễn biến phức tạp, nhiều khó khăn, thách thức của kinh tế thế giới và trong nước, Bộ GTVT đã quyết liệt triển khai thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ cũng như phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân; vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.
Thông tin từ ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, trên cơ sở kiến nghị của các cơ quan, đơn vị trong ngành và theo chức năng nhiệm vụ, Bộ GTVT đã tổng hợp các giải pháp, chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp ngành Đường sắt, đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cấp có thẩm quyền xem xét quyết định:
Cho phép lùi thời gian thực hiện Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ về thực hiện niên hạn sử dụng đầu máy, toa xe thêm 3 năm so với thời gian thực hiện quy định tại Điều 19 của Nghị định.
Bổ sung Nghị định số 32/2017/NĐ-CP ngày 31/3/2017 của Chính phủ về tín dụng đầu tư nhà nước để các dự án đóng mới đầu máy, toa xe đường sắt thuộc danh mục được vay vốn ưu đãi của Ngân hàng phát triển Việt Nam.
Sớm phê duyệt 2 Đề án “Quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư” để triển khai Nghị định số 46/2018/NĐ-CP và Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để làm cơ sở cho Tổng công ty triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.