Ngành thực phẩm đóng gói thắng lớn, ngành đồ uống thảm bại

Chủ nhật, 16/01/2022 09:39 AM - 0 Trả lời

(CLO) Năm 2021, doanh thu của một số ngành hàng thực phẩm đóng gói như mỳ ăn liền, gia vị, dầu ăn và đường tăng mạnh. Trái lại, nhu cầu đồ uống, bia và sản phẩm sữa giảm mạnh.

Ngành thực phẩm đóng gói thắng lớn, ngành đồ uống thảm bại

Năm 2021, đại dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đối với chỉ số tiêu dùng tại Việt Nam. Đặc biệt, trong quý III/2021, nhiều địa phương đã phải giãn cách xã hội, để phòng chống dịch bệnh.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, doanh số bán lẻ của Việt Nam trong quý III giảm 30,7% so với cùng kỳ, đây là mức giảm chưa bao giờ có kể cả trong thời gian giãn cách xã hội toàn quốc trong tháng 4/2020.

nganh thuc pham dong goi thang lon nganh do uong tham bai hinh 1

Năm 2021, doanh thu của một số ngành hàng thực phẩm đóng gói như mỳ ăn liền, gia vị, dầu ăn và đường tăng mạnh.

Nhìn chung, doanh số bán lẻ tuy giảm mạnh trong năm 2021, song doanh thu của một số ngành hàng thực phẩm đóng gói như  ăn liền, gia vị, dầu ăn và đường tăng mạnh.

Theo báo cáo của SSI Research, sở dĩ các sản phẩm đóng tăng mạnh trong thời gian qua là do người tiêu dùng tích trữ các sản phẩm này trong tất cả các đợt giãn cách xã hội.

Nhờ đó, Masan (MCH), Tường An (TAC) và Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật (VOC) tiếp tục ghi nhận một năm tăng trưởng doanh thu tốt. Đặc biệt, nhờ vào việc thâm nhập thị trường nhờ chuỗi Wincommerce, Masan MeatLife (MML) đã tăng 103% doanh thu trong năm 2021.

Cổ phiếu MSN, MCH và MML đạt tăng trưởng ấn tượng 94%, 27% và 64%, nhờ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận mạnh mẽ. Nhóm KDC (bao gồm VOC và TAC) tăng tốt với mức tăng lần lượt là 64%, 65% và 62% năm qua.

Trái lại, nhu cầu đồ uống, bia và sản phẩm sữa giảm mạnh do các sản phẩm này không được coi là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng, đặc biệt đối với đối tượng thu nhập thấp.

Ngoài ra, trong năm 2021, ngành F&B còn phải chịu ảnh hưởng rất mạnh từ việc giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, nhất là “họ” nhà sữa. Vì vậy, SSI Research đánh giá cổ phiếu của các doanh nghiệp trong “họ” thực phẩm đồ uống (F&B) ở mức kém khả quan trong năm 2021.

Triển vọng cho ngành đồ uống

SSI Research đánh giá, năm 2022, ngành F&B sẽ có nhiều cơ hội tăng trưởng trở lại, nhờ vào lực cầu tăng nhanh sau khi mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, ngành F&B sẽ phải đối mặt với không ít thách thức. Đơn cử như việc giá hàng hóa đầu vào duy trì ở mức cao và áp lực biên lợi nhuận của các công ty F&B, ít nhất đến nửa đầu năm 2022. 

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của biến thể Covid-19 mới (gần nhất là Omicron) ảnh hưởng đến triển vọng mở cửa trở lại. 

“Chúng tôi cho rằng nhu cầu sẽ phục hồi một cách dần dần. Là nước đã có tỷ lệ bao phủ vaccine cao, Việt Nam hiện đang áp dụng biện pháp linh hoạt để kiểm soát đại dịch”, báo cáo của SSI Research nêu.

Do nguy cơ xuất hiện biến thể mới vẫn hiện hữu, tiêu thụ, đặc biệt các cửa hàng F&B tiêu thụ trực tiếp và các dịch vụ liên quan đến F&B, như du lịch & giải trí có thể chưa phục hồi mạnh mẽ ngay nửa đầu năm. 

Theo Tổng cục Thống kê, doanh số bán lẻ giảm 8,7% trong 11 tháng của năm 2021 và cần thời gian để doanh số bán lẻ trong nước hồi phục về mức trước đại dịch. 

“Chúng tôi ước tính tiêu thụ tăng trưởng nhẹ trong nửa đầu năm và mạnh hơn vào nửa cuối năm 2022 nhờ việc dần mở cửa trở lại theo kịch bản cơ sở của chúng tôi”, SSI Research cho biết.

Định Trần

Bình Luận

Tin khác

Nghỉ lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

(CLO) Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30/4 và 1/5 dành cho khách hàng.

Tài chính - Bảo hiểm
ABBANK đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn ưu đãi, tăng trưởng đều ở cả mảng huy động và cho vay

ABBANK đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn ưu đãi, tăng trưởng đều ở cả mảng huy động và cho vay

(CLO) Kết thúc quý I năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Ngân hàng tích cực triển khai các chương trình gói tín dụng với lãi suất hấp dẫn giúp khách hàng doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh.

Tài chính - Bảo hiểm
Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chưa chấp thuận vận hành hệ thống KRX vào 2/5

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chưa chấp thuận vận hành hệ thống KRX vào 2/5

(CLO) Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ý kiến về việc đưa hệ thống KRX vào vận hành ngày 2/5 theo kế hoạch trước đó.

Tài chính - Bảo hiểm
Digiworld (DGW) chậm mục tiêu Quý 1/2024, vẫn ESOP 2 triệu cổ phiếu cho nhân viên

Digiworld (DGW) chậm mục tiêu Quý 1/2024, vẫn ESOP 2 triệu cổ phiếu cho nhân viên

(CLO) Digiworld (DGW) ghi nhận kết quả lợi nhuận Quý 1/2024 chậm hơn so với mục tiêu đề ra. Ngoài ra công ty cũng dự định phát hành 2 triệu cổ phiếu ESOP cho nhân viên.

Tài chính - Bảo hiểm
Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024

(CLO) Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm và nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ.

Tài chính - Bảo hiểm