Trung Quốc bất ngờ phát hiện mỏ vàng khổng lồ ở tỉnh Hồ Nam
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
Theo dõi báo trên:
Dự kiến dịp 30/4 - 1/5 sắp tới, 2 dự án thành phần cuối cùng được đầu tư bằng hình thức đối tác công tư PPP là Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ đi vào khai thác, đánh dấu mốc hoàn thành 654 km cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1.
Anh Quang (trú tại Quận 1, TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ, sau khi cao tốc Vĩnh Hảo - Cam Lâm hoàn thành sẽ nối liền một dải với các tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây, Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Vĩnh Hảo và Cam Lâm - Nha Trang.
Từ đó lộ trình Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh sẽ có cao tốc xuyên suốt, thời gian di chuyển khoảng 4 - 5 giờ đồng hồ, giảm được một nửa so với di chuyển bằng Quốc lộ 1A. Gia đình sẽ có nhiều lựa chọn mỗi dịp đi du lịch, có thể sử dụng phương tiện cá nhân vừa ngắm cảnh vừa có thể chủ động được lộ trình và tránh phụ thuộc vào vé tàu, vé máy bay.
Điều anh Quang phải suy nghĩ là việc thiếu trạm dừng nghỉ, trạm xăng dầu. Trên hành trình khoảng 380 km mới có một điểm dừng chân ở đoạn TP. Hồ Chí Minh - Long Thành. Đoạn còn lại 327 km từ Đồng Nai qua Bình Thuận, Ninh Thuận đến Nha Trang chưa có trạm dừng nghỉ.
“Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Dầu Giây với khoảng 200 km lưu thông nhưng không có một trạm dừng chân nào, đặc biệt là tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết chỉ có 2 làn xe mỗi bên, thỉnh thoảng mới có dải dừng xe khẩn cấp, nếu dừng lại đi vệ sinh là vô cùng nguy hiểm” - anh Quang đắn đo.
Là một lái xe tải đường dài, anh Quý (quê Quảng Trị) cho biết, hiện hệ thống cao tốc các tỉnh phía Bắc cũng như miền Trung đã và đang hoàn chỉnh hơn nhiều nhưng cũng không tránh được thiếu trạm dừng nghỉ, điều này rất nguy hiểm.
Đặc biệt với cánh tài xế đường dài những khi mệt mỏi muốn ngả lưng hay tiếp nhiên liệu hoặc đơn giản muốn đi vệ sinh cũng không biết làm thế nào. Nếu dừng đỗ lung tung thì sẽ bị camera phạt nguội.
“Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài cả 100 km vừa được đưa vào khai thác cũng không có lấy một trạm dừng nghỉ nào. Tuyến đường được phân kỳ đầu tư 2 làn xe, thời gian qua liên tiếp xảy ra tai nạn. Mấy ngày trước thời tiết miền Trung nắng như đổ lửa, xe phải lưu thông liên tục trên đường nên nhiều sự cố vỡ lốp đã xảy ra” - anh Quý ngán ngẩm.
Nhiều ý kiến cho rằng, vì lý do an toàn, một vài quốc gia quy định tài xế không được chạy liên tiếp quá 2 - 3 giờ đồng hồ nên trạm dừng chân là một trong những hạng mục rất quan trọng, gần như là bắt buộc. Tại sao khi thực hiện dự án cao tốc hạng mục trạm dừng nghỉ lại ít được quan tâm đến vậy? Tầm nhìn khi làm cao tốc ở đâu?
Trạm dừng chân không chỉ là nơi để hành khách giải quyết các nhu cầu tối thiểu như đi vệ sinh, ăn uống hay nhu cầu tăng thêm như mua sắm, ngắm cảnh… mà còn để đảm bảo an toàn giao thông. Cao tốc ở Việt Nam thì đường hẹp, ít làn, một số tuyến còn không có cả đường tránh.
Trao đổi với PV, một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng, từ thiết kế cơ sở đến thiết kế thi công qua biết bao nhiêu khâu thẩm tra, thẩm định nhưng một số tuyến cao tốc dù đã đi vào khai thác nhiều năm cũng không hề được đầu tư trạm dừng nghỉ. Đến khi bất cập, tai nạn và dư luận bức xúc, lúc này vấn đề mới được tính đến.
“Điều này cho thấy cơ quan quản lý mới tập trung vào việc thông xe, thông tuyến, chứ chưa chú trọng đến các hạng mục phục vụ vận tải. Phát triển trạm dừng nghỉ bên cạnh chức năng đảm bảo an toàn, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của lái xe và hành khách thì cũng là phát triển dịch vụ, kinh tế, thậm chí là phát triển du lịch. Do đó nên cần thực hiện và vận hành trạm dừng nghỉ song song tiến độ xây dựng đường cao tốc” - vị chuyên gia nhận định.
Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho hay, nhiều doanh nghiệp vận tải phản ánh việc thiếu trạm dừng nghỉ, nhất là trên một số đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa đưa vào khai thác là một trong những khó khăn của các tài xế và hành khách.
Đặc biệt là tài xế không đảm bảo sức khỏe và sự tập trung do không được nghỉ ngơi cần thiết. Khi lái xe đi trên những tuyến đó đồng thời phải chấp hành thời gian lái xe trong ngày cũng như thời gian lái xe liên tục theo quy định.
Rồi khi có nhu cầu sử dụng những dịch vụ như nghỉ ngơi, cà phê, uống nước để đảm bảo sự tỉnh táo. Bởi vậy, khi thiếu các trạm dừng nghỉ thì rõ ràng nó ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động vận tải cũng như đảm bảo an toàn giao thông.
Theo chuyên gia giao thông, TS. Phan Lê Bình, đường cao tốc hình thành nhưng chưa hoàn thiện được các trạm dừng nghỉ là một điểm hạn chế, làm giảm tính tiện lợi của đường cao tốc đối với lái xe và hành khách.
Trong bối cảnh chưa có được trạm dừng nghỉ trên tuyến, cách xử lý an toàn nhất là tài xế cần cho xe ra khỏi cao tốc, đi đến các nhà hàng, quán ăn ven các quốc lộ để cho khách cùng lái xe đi vệ sinh và nghỉ ngơi. Tuy nhiên, điều này khiến cho xe phải tốn thời gian nhiều hơn, kéo dài hành trình.
Việc các lái xe dừng đỗ trên làn dừng khẩn cấp trong thời gian dài tiềm ẩn rủi ro tai nạn giao thông rất cao; nhất là trong bối cảnh người lái xe ở nước ta vẫn chưa có thói quen không được lưu thông trên làn khẩn cấp. Vào ban đêm, khi tầm nhìn kém, khả năng xảy ra tai nạn nghiêm trọng là rất cao.
Hiện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông nhưng tiến độ triển khai đến nay vẫn chậm so với yêu cầu.
Tại Hội nghị giao ban công tác quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024 của Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Cục Đường cao tốc khẩn trương phối hợp với Bộ Tư pháp xây dựng thông tư hướng dẫn theo trình tự rút gọn để kịp thời triển khai lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ.
Các Ban quản lý dự án trên cơ sở các vị trí trạm dừng nghỉ đã được quy hoạch, nghiên cứu phương án làm một số điểm dừng nghỉ tạm, có thể làm trước khu vực nhà vệ sinh, đáp ứng nhu cầu người dân lưu thông trên tuyến.
Thế Anh
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Hai anh em họ từ Nghệ An ra Hà Nội học nghề cắt tóc. Tuy nhiên, cả hai lại rủ nhau buôn ma túy và bị Công an bắt giữ.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Lần đầu tiên, Liên hoan phim hoạt hình “Dòng khát vọng” được tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm ngành Hoạt hình Việt Nam ra đời (9/11/1959).
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có kết luận buổi làm việc về tình hình triển khai xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng trên địa bàn thành phố.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.