Nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Thứ bảy, 02/01/2021 15:03 PM - 0 Trả lời

(CLO) Dự án đầu tư tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành phù hợp quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh và quy hoạch mạng lưới đường cao tốc Việt Nam.

Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Ảnh minh họa

Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Ảnh minh họa

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 10947/VPCP-CN thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Bình Phước phối hợp với Bộ GTVT triển khai nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm khả thi, hiệu quả.

Trước đó, hồi đầu tháng 12/2020, Bộ GTVT đã có văn bản tham gia ý kiến về Dự án đầu tư tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành theo đề xuất của UBND tỉnh Bình Phước.

Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 1/3/2016, tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) - Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) có tổng chiều dài khoảng 69 km dự kiến đầu tư mới quy mô 6 - 8 làn xe cao tốc, tổng mức đầu tư khoảng 24.150 tỷ đồng và thực hiện trong giai đoạn trước năm 2030.

Quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 15/2/2012, tuyến cao tốc Chơn Thành - TP Hồ Chí Minh thuộc giai đoạn 3 trong kế hoạch phân kỳ đầu tư sau năm 2020 với quy mô 6 làn cao tốc nhằm hoàn chỉnh toàn tuyến đường Hồ Chí Minh theo quy hoạch.

Như vậy, Dự án đầu tư tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành phù hợp quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh và quy hoạch mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ GTVT ủng hộ đề xuất của tỉnh Bình Phước về sự cần thiết phải sớm đầu tư tuyến cao tốc này nhằm tăng cường tính kết nối, năng cao năng lực vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

Theo Bộ GTVT, đề xuất đầu tư tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành theo hình thức PPP và hợp đồng BOT (có sự hỗ trợ của nhà nước) là phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng nhằm giảm áp lực đầu tư từ ngân sách nhà nước, phù hợp với định hướng huy động nguồn lực và phù hợp với hình thức đầu tư quy định tại Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 4/5/2018 của Chính phủ.

Tuy nhiên, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư số 64/2020/QH14 đã được Quốc hội ban hành từ ngày 18/6/2020 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2021. Việc triển khai dự kiến sẽ thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này.

Do vậy, cần có nghiên cứu cụ thể các phương án dự kiến trước khi đề xuất hình thức đầu tư đảm bảo tính khả thi và phù hợp với quy định của Luật, trong đó cần xem xét tổng thể, đánh giá tất cả các yếu tố ảnh hưởng như chia sẻ lưu lượng với tuyến song hành Quốc lộ 13 hiện hữu đã đầu tư BOT với quy mô 4-6 làn xe, ý kiến tham vấn từ các cơ quan liên quan và người dân về dự án.

Liên quan đến đề xuất giao UBND tỉnh Bình Phước là Cơ quan nhà nước có thẩm quyền để chủ động kêu gọi đầu tư dự án, Bộ GTVT cho rằng việc giao cho địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện đầu tư dự án vượt thẩm quyền của Bộ GTVT, cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Bộ GTVT nhấn mạnh, trong điều kiện nguồn lực để thực hiện đầu tư còn khó khăn, Bộ GTVT đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét 2 hướng đầu tư Dự án tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Theo đó, trên cơ sở kết quả nghiên cứu của Bộ GTVT, trường hợp kịp đưa nguồn vốn thực hiện đầu tư vào kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025, đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT là cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục triển khai dự án theo quy định.

Trường hợp không thể bố trí vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025, để tạo điều kiện thuận lợi trong việc huy động nguồn lực của địa phương trong điều kiện nguồn lực ngân sách nhà nước khó khăn và tăng tính chủ động, thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị giao tỉnh Bình Phước là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện đầu tư dự án.

Hiện tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đang được Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Theo đó, đơn vị tư vấn đang cân nhắc 3 phương án đầu tư Dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Phương án 1, tuyến có điểm đầu tại Bình Chuẩn, điểm cuối tại Chơn Thành đi theo hướng tuyến của của đường Mỹ Phước - Tân Vạn, có chiều dài 55,6 km, tổng mức đầu tư 33.000 tỷ đồng.

Phương án 2, tuyến có điểm đầu tại nút giao An Phú, điểm cuối tại Chơn Thành, đi theo Tỉnh lộ 743,  745, có tổng mức đầu tư khoảng 27.500 tỷ đồng.

Phương án 3, tuyến có điểm đầu tại Bình Chuẩn, điểm cuối tại Chơn Thành, đi trùng theo hành lang đường sắt quy hoạch TP Hồ Chí Minh - Lộc Ninh, có chiều dài 55,9 km, tổng mức đầu tư 21.600 tỷ đồng.

Thế Vũ

Tin khác

Kinh tế tăng trưởng mạnh, nhu cầu sử dụng điện tăng cao trở lại

Kinh tế tăng trưởng mạnh, nhu cầu sử dụng điện tăng cao trở lại

(CLO) Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024, trong đó có các tháng cao điểm mùa khô.

Kinh tế vĩ mô
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

(CLO) Ngày 22/4, tại TP HCM, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024

VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024

(CLO) Sáng ngày 13/4/2024 tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê năm 2024. VietinBank đã xuất sắc đạt 2 giải thưởng tại buổi Lễ.

Tài chính - Bảo hiểm
IMF kêu gọi Italy, Pháp giảm chi tiêu, Đức nới lỏng hầu bao

IMF kêu gọi Italy, Pháp giảm chi tiêu, Đức nới lỏng hầu bao

(CLO) Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khuyên Italy và Pháp nên cắt giảm chi tiêu nhanh hơn kế hoạch hiện tại để kiểm soát nợ trong khi Đức nên nới lỏng hầu bao của mình để vực dậy tăng trưởng kinh tế.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thông điệp hạnh phúc phía sau giải chạy tiếp sức đặc biệt dành cho gia đình

Thông điệp hạnh phúc phía sau giải chạy tiếp sức đặc biệt dành cho gia đình

(CLO) Với ý nghĩa lan toả tinh thần sống vui, sống khoẻ, sống gắn kết giữa các thành viên trong gia đình thông qua hoạt động thể thao, giải chạy tiếp sức bán chuyên Happy Ekiden của MB Ageas Life đã tạo nên sự khác biệt, là điểm nhấn quan trọng của chuỗi chiến dịch “Hạnh phúc lành” gây tiếng vang trong cộng đồng của MB Ageas Life.

Tài chính - Bảo hiểm