Nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Thứ ba, 25/06/2024 20:50 PM - 0 Trả lời

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ văn bản kiến nghị bố trí vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 để chuẩn bị nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Xuất phát từ thực tiễn và các quy định, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bố trí 4 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 để kịp thời triển khai ngay các thủ tục nghiên cứu cho phép đầu tư dự án.

nghien cuu dau tu tuyen duong sat lao cai  ha noi  hai phong hinh 1

Kiến nghị bố trí vốn thực hiện nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh minh họa.

Theo Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ ngày 12 - 13/12/2023, hai bên nhất trí thúc đẩy kết nối chiến lược phát triển giữa hai nước.

Thực hiện tốt “Kế hoạch hợp tác kết nối giữa khuôn khổ Hai hành lang, một vành đai với Sáng kiến Vành đai và Con đường giữa Việt Nam và Trung Quốc. Thúc đẩy kết nối đường sắt khổ tiêu chuẩn qua biên giới Việt Nam-Trung Quốc, nghiên cứu thúc đẩy xây dựng đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng".

Tại Kết luận số 49 ngày 28/3/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 Trung ương Đảng về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, có định hướng:

“Đến năm 2030, phấn đấu khởi công một số tuyến kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế (Hà Nội - Hải Phòng, Biên Hoà - Vũng Tàu...), cửa khẩu quốc tế (Hà Nội - Lào Cai; Hà Nội - Lạng Sơn...)”.

Thông báo 57 ngày 19/2/2024 của Văn phòng Chính phủ có nội dung chỉ đạo: “Trước mắt cần tập trung đầu tư tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (phấn đấu khởi công trong năm 2025)".

Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối từ Lào Cai đến ga Nam Hải Phòng với chiều dài khoảng 380km.

Kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện. Tuyến đường sắt là đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa; lộ trình đầu tư đến năm 2030 và sau năm 2030.

P.V

Bình Luận

Tin khác

Một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 thi công vượt tiến độ

Một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 thi công vượt tiến độ

(CLO) Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, hiện một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa có tiến độ thi công dự kiến hoàn thành vượt từ 3 - 6 tháng.

Giao thông
Kiểm soát giá vé, nâng cao chất lượng dịch vụ các loại hình vận tải

Kiểm soát giá vé, nâng cao chất lượng dịch vụ các loại hình vận tải

(CLO) Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chỉ đạo đơn vị trong ngành tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải, kiểm soát giá vé trên các lĩnh vực và tập trung phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ các loại hình vận tải.

Giao thông
Mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Tránh lặp lại những thiếu sót, vi phạm

Mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Tránh lặp lại những thiếu sót, vi phạm

(CLO) Nhiều thiếu sót, vi phạm trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, là bài học cần được rút ra cho các cơ quan liên quan trước khi thực hiện đầu tư mở rộng tuyến đường này.

Giao thông
Nhu cầu đi lại tăng cao, đường sắt lập thêm tàu khách Sài Gòn - Đà Nẵng

Nhu cầu đi lại tăng cao, đường sắt lập thêm tàu khách Sài Gòn - Đà Nẵng

(CLO) Tin từ Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, ngành đường sắt sẽ lập thêm tàu khách chạy tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng nhằm đáp ứng nhu cầu khách đi du lịch tuyến này tăng cao.

Giao thông
Thái Bình: Khẩn trương khảo sát, thăm dò một số mỏ cát sông, cát biển phục vụ thi công dự án CT.08

Thái Bình: Khẩn trương khảo sát, thăm dò một số mỏ cát sông, cát biển phục vụ thi công dự án CT.08

(CLO) Dự án tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo hình thức đối tác công tư. Đến nay, tại Thái Bình, công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đang được triển khai khẩn trương; trong đó đã hoàn thành công tác khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn; hoàn thành việc lập thiết kế cơ sở, tổng mức đầu tư và phương án tài chính.

Giao thông