(CLO) Trong 3 phương án Sở GTVT TP HCM nghiên cứu sơ bộ, phương án 1 có diện tích đất thu hồi ít nhất nhưng tổng vốn đầu tư cao hơn hàng ngàn tỷ đồng so với 2 phương án còn lại.
Dự án Vành đai 4 TP HCM có chiều dài gần 200km, đi qua 12 huyện của 5 tỉnh thành gồm TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Dương và Long An.
Toàn tuyến có tổng mức đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng, điểm bắt đầu tại đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và khép kín tại khu vực cảng Hiệp Phước (TP HCM). Dự án dự kiến khởi công năm 2024, đưa vào khai thác năm 2028, sẽ là trục đường vành đai huyết mạch nối liền các tỉnh thành trọng điểm kinh tế phía Nam. UBND các tỉnh thành là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đoạn qua địa phương mình.
Trên địa bàn TP HCM, dự án thành phần của Vành đai 4 có chiều dài hơn 17km từ đoạn cầu Phú Thuận (giáp Bình Dương) đến cầu kênh Thầy Cai (giáp Long An) sẽ được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Toàn tuyến được giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô hoàn chỉnh với 8 làn cao tốc cùng đường song hành 2 bên, chiều rộng tuyến đường là 74,5m
Giai đoạn 1, Vành đai 4 qua TP HCM sẽ được xây dựng 4 làn xe cùng 2 đường song hành quy mô cấp 4 đồng bằng. Giai đoạn hoàn thiện, tuyến đường sẽ được xây dựng đầy đủ 8 làn xe cao tốc cùng đường song hành 2 bên.
Theo ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP HCM, kết quả nghiên cứu sơ bộ về phương án hướng tuyến, cơ quan này nghiên cứu và đề xuất 3 phương án hướng tuyến mới để giảm khối lượng giải phóng mặt bằng, bồi thường… cho dự án.
Cụ thể, phương án 1: Cơ bản trùng với hướng tuyến quy hoạch Vành đai 4 TP.HCM, dài 17,35km, có 50% đoạn tuyến đi trùng đường hiện hữu, diện tích giải phóng mặt bằng hơn 154ha.
Phương án này có mức đầu tư giai đoạn 1 gần 17.791 tỷ đồng, đến giai đoạn hoàn thiện là hơn 26.000 tỷ đồng. Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 10.683 tỷ đồng. Đây là phương án có số hộ di dời nhiều nhất nên chi phí giải phóng mặt bằng cao nhất so với 2 phương án còn lại. Bên cạnh đó, phương án này khó kết nối giao thông khu vực.
Phương án 2: Chiều dài tuyến rút ngắn còn 17,29km khi nắn chỉnh đoạn 9,7km đầu về phía nam 0-160 m, tránh đường Bàu Lách, Nguyễn Thị Rành hiện hữu; Đoạn tiếp dài 3,7km nắn về phía nam 0-120 m, tránh đường Trung Viết, Cao Thị Bèo hiện hữu; Đoạn còn lại trùng tim quy hoạch.
Vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 13.800 tỷ đồng và đến giai đoạn hoàn thiện khoảng 22.300 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chỉ hơn 6.940 tỷ đồng. Ưu điểm của phương án này là tránh các đường hiện hữu có nhiều khu dân cư nên chi phí giải phóng mặt bằng sẽ thấp hơn cũng như không ảnh hưởng nối kết giao thông khu vực.
Phương án 3: Chiều dài tuyến được rút ngắn còn 16,75km khi nắn chỉnh đoạn 14,1km tuyến về phía nam 0-1.300m, tránh xa các đường hiện hữu. Đoạn 2,5 km còn lại trùng tim quy hoạch.
Vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 13.600 tỷ đồng và giai đoạn hoàn thiện hơn 22.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chỉ 6.799 tỷ đồng. Phương án này được đánh giá là có vốn đầu tư, số hộ dân phải di dời và tiền giải phóng mặt bằng thấp nhất trong 3 phương án.
Để giảm khối lượng bồi thường giải phóng mặt bằng, rút ngắn thời gian thi công, giảm thiểu ảnh hưởng đời sống người dân, tăng hiệu quả đầu tư… Sở GTVT TP HCM kiến nghị UBND TP chấp thuận phạm vi dự án, chấp thuận chủ trương nghiên cứu 3 hướng tuyến trên, trong đó có một số đoạn không trùng với tuyến quy hoạch hiện hữu.
Khi UBND TP chấp thuận, Sở GTVT dự kiến sẽ các đơn vị liên quan rà soát, thống nhất hướng tuyến, các nút giao trên tuyến để tham mưu UBND TP xin ý kiến Bộ GTVT.
Nếu được thống nhất của Bộ GTVT, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có trách nhiệm tham mưu UBND TP HCM báo cáo Thủ tướng chấp thuận điều chỉnh cục bộ quy hoạch hướng tuyến Vành đai 4.
Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì, phối hợp các đơn vị rà soát quy hoạch quỹ đất dọc theo hướng tuyến để tham mưu UBND TP.HCM chỉ đạo chủ trương thu hồi đất vùng phụ cận vành đai 4, tạo nguồn thu cho ngân sách.
(CLO) Thay vì chọn những vườn hoa hay cảnh sắc quen thuộc, nhiều người lại quyết định tạo dấu ấn cho bộ ảnh của mình bằng việc chụp ảnh tại vườn bưởi Diễn, một địa điểm hấp dẫn và mới lạ ở phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội đang thu hút hàng trăm lượt khách đến check-in mỗi ngày.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Trước diễn biến của bệnh sởi, TP.HCM đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 9 tháng tuổi. Sau 1 tuần, TP đã tiêm được 3.043 mũi cho trẻ trong độ tuổi này.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Trong đợt 3, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương phân bổ cho 18 tỉnh, thành phố, với tổng số tiền 948 tỷ đồng để hỗ trợ khắc phục hậu quả của siêu bão Yagi (cơn bão số 3).
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Theo người dân, khoảng 50-70 năm trước, khu vực ngõ 167 phố Tây Sơn là nghĩa trang. Hiện các đơn vị chức năng đang tiếp tục kiểm đếm, đưa các hài cốt vào tiểu quách mới.
̣̣̣(CLO) Hiện nay cả nước có khoảng 300.000 cá nhân là môi giới bất động sản đang hoạt động, tuy nhiên nghề môi giới có sự phân hóa về trình độ chuyên môn và khả năng tuân thủ chuẩn mực đạo đức. Trước thực tế này, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã tổ chức Lễ ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, văn hóa và ứng xử nghề nghiệp của nhà môi giới bất động sản.
(CLO) Thấy ngôi nhà trên phố Ngô Thì Nhậm (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khoá cửa bốc cháy ngụt ngụt, nhóm thanh niên dũng cảm phá cửa, dùng bình cứu hỏa phun thẳng vào vị trí ngọn lửa bùng lên.
(CLO) Thống kê của Bộ NN&PTNT cho thấy, 11 tháng qua, cả nước ghi nhận 9 cơn bão, 232 trận mưa lớn, ngập úng, lũ, lũ quét, sạt lở đất; làm 513 người chết và mất tích; tổng thiệt hại kinh tế ước tính hơn 84 nghìn 900 tỷ đồng.
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Juventus và Napoli tỏ ra sốt sắng trong việc chiêu mộ Joshua Zirkzee ngay trong phiên chợ tháng 1/2025. Mùa này, Zirkzee mới chỉ ra sân 432 phút tại Premier League, ghi được 1 bàn thắng và có 1 pha kiến tạo.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.