(CLO) Tại Trung Quốc, thị trường hàng hiệu xa xỉ đang trong quá trình thay đổi căn bản, nhờ vào những hạn chế đi lại do đại dịch Covid-19, sự thay đổi chính trị và cuộc cách mạng thương mại điện tử.
Doanh thu hàng xa xỉ đổ dồn vào trong nước
Từ những thuật ngữ Daigou đến Guochao, từ Hong Kong đến Hải Nam, từ tiêu dùng phô trương đến tiêu dùng “kín đáo” - những thay đổi căn bản này đang giữ cho ngành công nghiệp hàng hiệu xa xỉ luôn phát triển.
Bất chấp các đợt đóng cửa do zero-Covid đã làm suy giảm nền kinh tế Trung Quốc kể từ năm 2020, Burberry và LVMH vẫn tỏ ra tự tin rằng Trung Quốc sẽ trở thành thị trường tiêu thụ hàng xa xỉ số 1 thế giới vào năm 2025.
Công ty tư vấn quốc tế Bain, bên có báo cáo hàng năm về thị trường hàng hoá xa xỉ Trung Quốc nói rằng, sự thôi thúc chi tiêu của người Trung Quốc vẫn tồn tại và phát triển. Đó là bất chấp sự sụp đổ của du lịch quốc tế từ Trung Quốc và cùng với đó là sự sụp đổ của thị trường miễn thuế châu Âu, phần lớn được duy trì bởi các Daigou Trung Quốc - những phụ nữ trẻ xây dựng doanh nghiệp từ việc mua hàng hiệu xa xỉ từ London, Milan và Paris và bán chúng tại Trung Quốc.
Trở lại năm 2015, mua sắm xa xỉ ở nước ngoài chiếm hơn 70% chi tiêu của tầng lớp trung lưu Trung Quốc. Tuy nhiên, kể từ năm 2020, với các hạn chế cắt giảm lượng du lịch từ Trung Quốc từ khoảng 150 triệu chuyến đi vào năm 2019 xuống chỉ còn 20 triệu lượt, chi tiêu xa xỉ đã đổ dồn vào thị trường trong nước, lên 70-75% vào năm 2020 và hơn 90% vào năm 2021.
Khi những người Trung Quốc có thói quen mua sắm hàng hiệu đã lãng quên Paris, Hong Kong và London cũng như thiên đường miễn thuế Bicester thuộc hạt Oxfordshire, thì họ đã bùng nổ mua sắm mặt hàng xa xỉ ở quê nhà.
Đặc biệt là ở Hải Nam, nơi được xây dựng cảng miễn thuế vào tháng 6/2020 và đã chứng kiến doanh số bán hàng miễn thuế bùng nổ từ 2,19 tỷ USD năm 2019 lên 9,4 tỷ USD vào năm 2021, với mục tiêu 46,5 tỷ USD vào năm 2025.
Tác động đối với Hong Kong của thực trạng này đặc biệt rõ rệt: Ủy ban Du lịch ước tính rằng trong số 65 triệu khách du lịch bay đến Hong Kong vào năm 2018, có 78% là từ Trung Quốc đại lục và họ đã chi 97 tỷ USD, phần lớn để mua hàng hóa xa xỉ. Từ năm 2020, du lịch đã tụt dốc và kéo theo doanh thu từ chi tiêu xa xỉ.
Cùng với những thay đổi do đại dịch gây ra trong thói quen mua sắm thì yếu tố tiên quyết khiến các thương hiệu cao cấp toàn cầu như Gucci, Hermes hay Burberry quan tâm nhiều hơn là sự xuất hiện của xu hướng Guochao, dựa trên niềm tự hào dân tộc và sở thích đối với các thương hiệu sản xuất trong nước.
Ví dụ, theo Jing Daily, tạp chí trực tuyến tập trung vào “ngành kinh doanh xa xỉ ở Trung Quốc”, sự đồng cảm của nước này đối với các công ty sử dụng bông Tân Cương - bị quốc tế tẩy chay bởi các tuyên bố vi phạm nhân quyền - đã tạo động lực cho các công ty trong nước như Anta và Li Ning trước những biểu tượng quốc tế như Nike và Burberry.
Người hưởng lợi đã thay đổi
Chính sách “thịnh vượng chung” được ấp ủ của Chủ tịch Tập Cận Bình, nhằm giải quyết tình trạng bất bình đẳng ngày càng gia tăng trên khắp Trung Quốc và kiểm soát số lượng tỷ phú ngày càng tăng của đất nước, đã dẫn đến sự gia tăng “chi tiêu kín đáo” tập trung vào việc đảm bảo nền giáo dục ưu tú, chăm sóc sức khỏe hàng đầu và kế hoạch nghỉ hưu.
Các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng trong 2 năm qua cũng đã dẫn đến sự chuyển dịch nhanh chóng sang mua sắm trực tuyến, gây thêm áp lực lên nhiều cửa hàng sang trọng mà giới giàu có Trung Quốc từng ghé thăm thường xuyên.
Liệu xu hướng này có tiếp tục diễn ra khi các chính sách về đại dịch được dỡ bỏ hay không là điều vẫn chưa thể hiện rõ, nhưng Bain báo cáo rằng doanh số bán hàng trực tuyến chiếm 19% doanh số bán hàng xa xỉ vào năm ngoái, tăng 56% vào năm 2020, với tổng doanh số tăng lên 26% khi mua hàng miễn thuế được triển khai.
Các nhà lãnh đạo thương hiệu cao cấp toàn cầu dường như tin tưởng rằng, bất chấp những thay đổi địa chấn này, sự chao đảo trong năm nay sẽ sớm qua đi. Như báo cáo của Bain kết luận, "các nguyên tắc cơ bản của tiêu dùng ở Trung Quốc vẫn được duy trì và Trung Quốc vẫn là nơi tiêu dùng tốt nhất trên thế giới”.
Trên toàn cầu, những thương hiệu xa xỉ phải đối mặt với sóng gió lạm phát và một cuộc suy thoái tiềm tàng nghiêm trọng. Trong nội bộ Trung Quốc, có những lo ngại rằng việc mở cửa trở lại sau Covid-19 của nước này sẽ chậm hơn so với dự đoán và điều này sẽ làm mất một phần “mùa xuân” của nền kinh tế tiêu dùng của Trung Quốc.
Sự thịnh vượng chung có thể là tốt và cần thiết đối với Trung Quốc, nhưng đối với các thương hiệu cao cấp toàn cầu thì không cần quá nhiều. Và trong khi các lực lượng thương mại vẫn đang cạnh tranh mạnh mẽ, thì những người hưởng lợi đã thay đổi.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 23/11, Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Khu vực Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông. Các khu vực khác có mưa rào và dông vài nơi; riêng khu vực Tây Nguyên ngày 23/11 có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức Hội thảo nghiệp vụ báo chí “Nâng cao chất lượng thông tin thời sự trên báo chí địa phương”.
(CLO) Bản tin Nóng 18h: Đề xuất áp thuế theo hàm lượng đường với nước ngọt; Hàng không tăng thêm 3.000 chuyến bay, bổ sung lượng vé Tết; Bước đầu xác định niên đại gần 150 bộ hài cốt tại phố Tây Sơn…
(CLO) Ngày 22/11, Báo Giáo dục và Thời đại đã tổ chức trao giải cuộc thi viết Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường. Cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực.
(CLO) Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân và tổ chức như chuyển mục đích sử dụng đất; chia tách, hợp thửa... nếu phù hợp quy định thì vẫn được thực hiện theo quy định.
(CLO) Ngày 22/11, Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công an TP Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công Chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 06 đối tượng, thu giữ trên 2.200kg pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan.
(CLO) Ngày 22/11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 4 đối tượng về tội Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.
(CLO) Sáng 22/11, tại khu nghỉ dưỡng Hoiana (huyện Duy Xuyên), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo công bố việc đăng cai Hội nghị Quốc tế về Du lịch Nông thôn lần đầu tiên của UN Tourism (tổ chức du lịch thế giới), diễn ra vào năm 2024 tại Quảng Nam.
(CLO) Những trích đoạn từ cuốn hồi ký sắp xuất bản của cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel đề cập đến mọi thứ, từ cuộc xung đột ở Ukraine cho đến Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.
(CLO) Bộ Công Thương trình Chính phủ 2 cách tính giá xăng dầu: Một là do doanh nghiệp tự quyết; hai là doanh nghiệp công bố theo chi phí được nhà nước quy định.
(CLO) Hai tháng cuối năm, nhiều nhân viên văn phòng, freelancer đều trong tình trạng căng thẳng khi cuốn vào guồng xoay công việc. Ai cũng muốn nhanh chóng hoàn thành deadline, KPI để sớm “về đích".
(CLO) Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% sẽ khiến tăng giá, ĐBQH và các chuyên gia đã có những phân tích cụ thể.
(CLO) Theo các chuyên gia, hiện nay người tiêu dùng có hiểu biết và tiếp nhận tốt về các vấn đề bền vững. Họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm, thương hiệu thực hiện tốt điều này.
Phố đi bộ sầm uất sắp ra mắt bên cạnh quảng trường Vạn Xuân – nơi hội tụ tinh hoa Phổ Yên, hứa hẹn trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, mở ra tiềm năng gia tăng giá trị bất động sản vượt trội.
(CLO) Qua quá trình lấy ý kiến, nhiều thương nhân phân phối cho rằng: Bỏ quy định mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với nhau là hạn chế quyền kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ, là phân biệt đối xử, tạo lợi thế kinh doanh cho các doanh nghiệp có vị thế độc quyền…
Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Trung Đại tu ô tô và Thiết bị máy mỏ Quảng Ninh (thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Ninh) đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, khẳng định uy tín trong lĩnh vực sửa chữa ô tô và thiết bị máy mỏ.
Eximbank vừa công bố chương trình ưu đãi tín dụng vượt trội dành riêng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với lãi suất vay ưu đãi từ 3.7%/năm cùng hàng loạt ưu đãi phí dịch vụ. Chương trình đặc biệt dành cho SMEs và khách hàng chưa từng có quan hệ tín dụng tại Eximbank.
Nhằm tăng cường an toàn, bảo mật đồng thời đảm bảo các giao dịch rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử không bị gián đoạn sau ngày 01/01/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) khuyến nghị khách hàng cần nhanh chóng cập nhật giấy tờ tùy thân còn hiệu lực và hoàn thành đối chiếu khớp đúng với thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản/thẻ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).