Tin lời chủ nhà và nhân viên ngân hàng thuộc Phòng giao dịch số 6, Agribank chi nhánh Bắc Hà Nội (266 Đội Cấn, Ba Đình), người mua nhà đã lâm vào tình cảnh khốn khổ vì “tiền mất tật mang”.
[caption id="attachment_63804" align="aligncenter" width="640"]
Trụ sở Phòng giao dịch số 6, Agribank chi nhánh Bắc Hà Nội. Ảnh: M.A[/caption]
Khốn khổ sau cuộc điện thoại với nhân viên ngân hàng
Anh Trịnh Minh Hiếu (ngõ Thông Phong, quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, hiện gia đình anh đang lâm vào khủng hoảng khi giao dịch mua nhà bất thành và mất toàn bộ số tiền đặt cọc hàng trăm triệu đồng do tin lời của chủ nhà và nhân viên Phòng giao dịch số 6 thuộc Agribank chi nhánh Bắc Hà Nội (PGDS6).
Theo đó, vào giữa tháng 5/2015, sau khi nhận được thông tin cần bán gấp nhà riêng 4,5 tầng diện tích đất 60m2 ở ngõ Thổ Quan (phường Thổ Quan, Đống Đa) bố mẹ anh Hiếu đã liên hệ và gặp bà Châu Lệ Quyên (mẹ của chủ nhà tên là Tôn Hữu Nghị). Sáng 2/6, gia đình anh Hiếu tới nhà và đề nghị bà Châu Lệ Quyên gọi ông Tôn Hữu Nghị về để hỏi các thông tin về việc sổ đỏ của ngôi nhà trên đang thế chấp ở đâu? Vay bao nhiêu tiền? Chủ nhà có làm lại được sổ đỏ thành 43m2 cho bên mua như lời quảng cáo hay không? “Thấy chúng tôi vẫn băn khoăn chưa xem được sổ đỏ gốc, không biết thủ tục giải chấp mất bao lâu… ông Nghị liền gọi điện thoại với Trưởng phòng tín dụng của PGDS6 Nguyễn Thị Ngọc Trinh, phụ trách việc thế chấp sổ đỏ. Qua cuộc điện thoại (được bật loa ngoài), bà Trinh khẳng định: Một ngày chắc chắn kịp… Nghe kỹ ghi âm cuộc điện thoại này thì thấy ông Nghị bảo bà Trinh rằng: Khi bên mua chuyển tiền mua nhà sang tài khoản của anh, bao gồm cả tiền anh vay của em... Như vậy, người nghe chắc mẩm là sổ đỏ đang được thế chấp để vay tiền ở phòng giao dịch này”, anh Hiếu nói.
Nội dung phản ánh của anh Hiếu cho rằng: “Ông Nghị khẳng định đang thế chấp sổ đỏ ở PGDS6 để vay 1 tỷ đồng. Ông Nghị hướng dẫn gia đình tôi rằng, bên mua trả tiền mua nhà vào tài khoản của bên bán ở ngân hàng, bên bán tất toán, ngân hàng giải chấp sổ đỏ ra trong thời gian một ngày rồi đưa sổ đỏ cho bên mua… Đồng thời, ông Nghị gợi ý gia đình tôi chuyển tiền mua nhà vào PGDS6 để thanh toán vào tài khoản của chủ nhà ở đây, giúp chủ nhà không phải cầm tiền mặt”.
Tin lời, gia đình anh Hiếu đã đặt cọc 200 triệu đồng cho ông Nghị, lập một tài khoản ở PGDS6, chuyển 1,5 tỷ đồng vào tài khoản này để tiện thanh toán tiền nhà. Tuy nhiên, sau khi tra cứu dữ liệu tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia cho thấy ông Nghị không thế chấp sổ đỏ tại phòng giao dịch này thì gia đình anh Hiếu mới “tá hỏa”. Cùng đó, ngay sau khi nhận tiền đặt cọc, ngày 3/6, ông Nghị khẳng định không làm lại sổ đỏ như yêu cầu của gia đình anh Hiếu. Anh Hiếu không chấp nhận mua nhà và ông Nghị không trả lại số tiền đặt cọc. Anh Hiếu cho rằng, nếu không có sự “móc nối” giữa nhân viên PGDS6 và chủ nhà thì gia đình anh đã không lâm vào cảnh khốn khổ hiện nay.
Lãnh đạo chi nhánh thừa nhận nhân viên có lỗi
Liên quan đến vụ việc nêu trên, trao đổi với PV Báo GĐ&XH, bà Lê Lan Anh, Trưởng phòng Kiểm tra kiểm soát nội bộ - Agribank chi nhánh Bắc Hà Nội cho biết: “Ông ấy (ông Nghị - PV) đang trong quá trình làm thủ tục vay ở đấy (PGDS6 - PV). Người ta (gia đình anh Hiếu - PV) hỏi là có vay ở đây không thì bạn ấy (bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh, Trưởng phòng tín dụng của PGDS6 – PV) trả lời là có. Thực tế là đang làm thủ tục thôi, có lệch lạc mất một câu nói đó”.
Liệu sai phạm của nhân viên PGDS6 chỉ dừng ở việc “lệch lạc một câu nói” khiến người mua nhà lâm vào tình cảnh trớ trêu nêu trên? Trao đổi với PV Báo GĐ&XH, ông Đỗ Quang Hải, Giám đốc Agribank chi nhánh Bắc Hà Nội cho biết: “Chúng tôi cho kiểm tra thì sự việc chỉ liên quan đến ông Hiếu và ông Nghị thôi. Chúng tôi kiểm điểm và yêu cầu anh em rút kinh nghiệm trong phát ngôn và thực hiện quy trình. Thực ra, bản chất không phải vậy. Nếu đúng như thế thì chúng tôi không phải là kỷ luật nữa mà là phải sa thải nhân viên vì đây là những vấn đề liên quan đến uy tín và thương hiệu chứ không phải là câu chuyện cá nhân”.
Khi PV cho rằng, nguyên nhân đầu tiên xuất phát từ cuộc điện đàm giữa ông Tôn Hữu Nghị với bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh khiến người mua nhà tin chắc là sổ đỏ nhà ông Nghị đang được thế chấp tại PGDS6 nên mới đặt cọc, lập tài khoản để chuyển tiền, ông Hải khẳng định: “Đây là vấn đề thuộc về lỗi của anh em bên dưới. Nếu mà không như thế thì câu chuyện đã khác… Việc anh Hiếu tố cáo, trường hợp cần thiết thì chúng tôi có thể mời cơ quan hữu quan vào làm rõ, thậm chí cả cơ quan pháp luật vào điều tra. Nếu đúng thế thì phải xử lý… Cái này chúng tôi thấy cũng rất đáng tiếc”.
Về vấn đề kỷ luật cán bộ, ông Hải khẳng định: “Có chứ, chúng tôi thành lập đoàn kiểm tra đàng hoàng chứ. Những sai phạm đến đâu thì xử lý đến đó. Thực ra anh em có lỗi trong việc phát ngôn, giải thích những việc không thuộc thẩm quyền của mình mà (mình - PV) không được phép phát ngôn”. Khi PV đề nghị ông Hải cung cấp các văn bản liên quan đến xử lý cán bộ thì ông Hải cho rằng: “Cái này thuộc về vấn đề nội bộ, chúng tôi có quyết định thành lập rồi, kiểm tra theo những thông tin phản ánh”.
“Gia đình tôi khủng hoảng tinh thần trầm trọng. Bố tôi suốt ngày đi lang thang để thần kinh đỡ căng thẳng. Mẹ tôi uất ức khóc nhiều mờ cả mắt. Thỉnh thoảng, bố tôi động viên mẹ cố lê lết khỏi nhà đi đền chùa cho khuây khỏa. Ấy vậy mà ngày 30/6, bố tôi gọi điện thoại cho ông Nghị xin lại tiền. Ông Nghị tuyên bố không trả và buông lời thách thức”, anh Hiếu bức xúc.
Theo Minh Anh/Báo Gia đình & Xã hội