(CLO) Lãi suất 0% trở lại, xe hybrid tiếp tục dẫn đầu, trong khi xe điện giảm giá sâu với dự báo thị phần Mỹ năm 2025 chỉ đạt 9,7%.
Năm 2024 chứng kiến sự thống trị của xe hybrid - dòng xe kết hợp giữa động cơ đốt trong truyền thống và động cơ điện trên các tuyến đường, loại xe hybrid này vẫn sẽ là lựa chọn hàng đầu của các gia đình trong năm nay khi tâm lý e ngại về việc sở hữu xe điện (EV) vẫn còn kéo dài.
Tuy nhiên, xe điện có thể là lựa chọn tốt nhất cho những người tiêu dùng đang tìm mua hoặc thuê xe mới, nhờ vào các đợt giảm giá sâu áp dụng cho nhiều mẫu xe, bao gồm cả các thương hiệu hạng sang.
Tổng thống đắc cử Donald Trump đã phát tín hiệu rằng ông sẽ đảo ngược hoặc điều chỉnh một số sáng kiến của Tổng thống Joe Biden nhằm khuyến khích người dân Mỹ sử dụng xe điện.
Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành cho rằng sự bất định này không nên là rào cản đối với những người đang cân nhắc sử dụng xe điện. Sau đây là những xu hướng lớn cần chú ý trong năm 2025, bao gồm sự gia tăng của xe điện từ Trung Quốc và tác động của việc thu hẹp ngành công nghiệp đối với người tiêu dùng.
Tốc độ phổ biến xe điện chậm lại
Những người tiên phong đã sở hữu xe điện, nhưng việc thuyết phục người dân Mỹ từ bỏ xe tải và SUV chạy xăng để chuyển sang xe điện vẫn là thách thức lớn với hầu hết các hãng sản xuất.
Những vấn đề như lo ngại về phạm vi hoạt động hay giá thành khiến xe điện bị xem nhẹ, trong khi các loại xe hybrid và xe thông thường vẫn được ưa chuộng hơn. Điều này tạo cơ hội tốt cho người tiêu dùng sẵn sàng thử nghiệm công nghệ mới.
Ông Ed Kim, Chủ tịch kiêm chuyên gia phân tích tại AutoPacific, đã điều chỉnh dự báo thị phần xe điện tại Mỹ xuống còn 9,7%, giảm so với con số 10,3% trước đây cho năm 2025.
“Xe điện sẽ tiếp tục phổ biến nhưng với tốc độ chậm hơn nhiều”, ông chia sẻ với ABC News. “Các hãng xe đang phải chịu lỗ khi sản xuất xe điện”.
Việc chính quyền Trump có tái phân bổ nguồn vốn liên bang dành cho mạng lưới sạc xe điện hay không là một ẩn số lớn, ông Kim nhận định. Nhưng đối với người tiêu dùng, đây có thể là tin vui: nhiều mẫu xe mới sẽ tương thích với chuẩn sạc NACS (North American Charging Standard) mà Tesla tiên phong phát triển. Chủ sở hữu xe không thuộc Tesla cũng sẽ được hưởng lợi từ hệ thống sạc tiện lợi và rộng khắp của Tesla.
“Một trong những rào cản lớn nhất đối với việc sử dụng xe điện là vấn đề sạc điện. Điều này rất phức tạp đối với nhiều người”, ông Kim cho biết. “Việc các hãng xe thay thế cổng sạc sang chuẩn NACS là bước tiến lớn, giúp đơn giản hóa việc sạc và thuận tiện hơn cho người tiêu dùng”.
Lãi suất 0% quay trở lại
Sau nhiều năm khó khăn trong việc tìm được các ưu đãi tốt khi mua xe mới, sản xuất và chế tạo hiện đã trở lại mức trước đại dịch. Các đại lý đang nỗ lực giảm hàng tồn kho, và lãi suất 0% đã bắt đầu xuất hiện trở lại.
“Thị trường ô tô hiện khá bão hòa”, ông Tony Quiroga, Tổng biên tập tạp chí Car and Driver, nhận định. “Các đại lý muốn đạt được chỉ tiêu bán hàng, và lãi suất 0% đã trở lại ở nhiều thương hiệu”.
Các chương trình lãi suất ưu đãi này không chỉ áp dụng cho xe điện mà còn xuất hiện ở các dòng xe truyền thống như Kia, Jeep và Mazda. Tuy nhiên, để đạt điều kiện nhận ưu đãi, người mua vẫn cần đáp ứng một số tiêu chí tài chính nhất định.
Các mẫu xe thể thao vẫn duy trì sức hút
Xe thể thao và siêu xe vẫn giữ vững vị trí trên thị trường, với nhiều mẫu xe mới được các thương hiệu danh tiếng như Bugatti, Aston Martin hay Lamborghini giới thiệu trong năm 2024. Trong khi các mẫu xe thể thao chạy điện đang chiếm lĩnh cuộc đua tốc độ từ 0 lên 60 dặm/giờ, các nhà sản xuất vẫn chú trọng khai thác những điểm mạnh của động cơ đốt trong truyền thống.
“Lamborghini Temerario nhấn mạnh những gì mà người đam mê động cơ đốt trong yêu thích”, ông Quiroga nói. “Bugatti Tourbillon mang đến trải nghiệm mà khách hàng mong đợi: âm thanh, cảm giác và tốc độ tăng tốc”.
Xe điện Trung Quốc tiến vào thị trường Mỹ
Trung Quốc đang là tâm điểm trong ngành công nghiệp ô tô và cũng là một trong những trọng tâm của chính quyền Tổng thống Biden. Quyết định hợp lực giữa các hãng xe Nhật Bản như Honda và Nissan được cho là bước đi chiến lược nhằm đối phó với sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc.
“Trung Quốc đang thúc đẩy sự hợp nhất trong ngành và dần trở thành một cường quốc lớn”, ông Kim nhận xét.
Dù các mức thuế mà Tổng thống đắc cử Trump đề xuất có thể làm chậm lại quá trình này, ông Kim cho rằng không có gì ngăn cản hoàn toàn xe điện Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Mỹ. Những chiến dịch truyền thông xã hội từ các nhà sản xuất Trung Quốc, nhắm đến người tiêu dùng Mỹ, cũng đang được đẩy mạnh.
“Từ khối lượng sản xuất khổng lồ đến công nghệ pin tiên tiến, các hãng xe Trung Quốc đang có những bước tiến mạnh mẽ và dường như quyết tâm thâm nhập thị trường Mỹ”, ông Quiroga chia sẻ.
(CLO) Tối 4/1, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự buổi tổng duyệt Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng Nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ ba - năm 2025. Dự kiến lễ trao Giải Diên Hồng lần thứ ba sẽ được tổ chức vào tối 5/1 tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt - Xô, TP Hà Nội.
(CLO) Những ngày cuối năm, các vườn bưởi Diễn ở Hà Nội rộn ràng vào vụ thu hoạch. Dù chịu ảnh hưởng từ bão số Yagi, những trái bưởi vàng óng, thơm ngọt vẫn kịp góp mặt trên thị trường Tết, trở thành món quà xuân được nhiều người ưa chuộng.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 5/1, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm không mưa, sáng sớm có sương mù rải rác, ngày nắng. Khu vực Trung Trung Bộ có mưa vài nơi, sáng và đêm trời rét. Các khu vực khác có mưa rào và dông vài nơi.
(CLO) Dự kiến giai đoạn 2026 – 2030, TP HCM dự ước huy động trên 4,4 triệu tỷ đồng để đầu tư các dự án theo quy hoạch. Trong đó, vốn từ ngân sách 1,1 triệu tỷ đồng, cần huy động các nguồn vốn xã hội trên 3,3 triệu tỷ đồng.
(CLO) Nhiều ý kiến cho rằng, việc Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng là kịch bản dễ thở đối với Nga. Khả năng đàm phán Mỹ - Nga nhằm tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Ukraine đang tăng lên. Chính quyền mới ở Mỹ cũng có thể nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Nga để đáp lại tiến bộ trong việc giải quyết xung đột Ukraine.
(CLO) Lịch sử 28 năm qua tại giải vô địch Đông Nam Á, chỉ 6 cầu thủ từng ghi nhiều hơn 1 bàn vào lưới Thái Lan trong một mùa giải và Nguyễn Xuân Son đứng trước cơ hội trở thành người đầu tiên vượt mốc này.
(CLO) Để thực hiện việc lừa đảo huy động vốn, nhóm đối tượng đã lập trang web đặt tên là “bitminer”, tiền ảo là “bincoin. Sau đó dẫn dụ, lôi kéo người chơi tham gia tại nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc.
(CLO) Bà Tomiko Itakeoka, người được Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là người cao tuổi nhất thế giới vào tháng 9/2024, đã qua đời tại một viện dưỡng lão ở thành phố Ashiya, tỉnh Hyogo, Nhật Bản
(CLO) Được sự cho phép của thẩm phán, các điều tra viên từ Văn phòng Điều tra Tham nhũng (CIO) hôm 3/1 đã cố gắng tiến vào dinh thự Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol để thực hiện lệnh bắt giữ nhưng đã bị đội an ninh của ông ngăn lại.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa phê duyệ kế hoạch công tác thanh tra năm 2025. Trong đó, Sở Y tế Hà Nội sẽ tiến hành thanh tra trách nhiệm giám đốc các bệnh viện.
(CLO) Cơ quan chức năng đang tìm người đăng video và xe ô tô Audi đi đến đâu, đèn tín hiệu giao thông đang đỏ liền chuyển sang xanh được đăng tải trên mạng xã hội.
(CLO) Trung Quốc vừa áp đặt lệnh kiểm soát xuất khẩu mới đối với 28 công ty Mỹ, bao gồm các tập đoàn quốc phòng lớn như General Dynamics, Boeing Defense, Lockheed Martin và Raytheon Missiles & Defense, với lý do "bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia".
(CLO) Trung Quốc dự kiến siết xuất khẩu lithium, gallium – hai khoáng sản pin xe điện, đối phó nguy cơ chiến tranh thương mại Mỹ dưới thời Donald Trump.
(CLO) Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, siết chặt các quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Điểm đáng chú ý trong nghị định mới các trường hợp người đi xe đạp, xe thô sơ, người đi bộ và thậm chí cả xe ngựa, xe bò cũng sẽ bị phạt.
(CLO) Từ ngày 1/1/2025, hành vi bấm còi, rú ga (nẹt pô) liên tục trong khu đông dân cư, khu vực bệnh viện sẽ bị phạt nặng lên đến 10 triệu đồng, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP.
(CLO) Xu hướng xuất khẩu ô tô điện (EV) từ Trung Quốc, kết hợp với chủ nghĩa bảo hộ ngày càng gia tăng, báo hiệu một năm tái cơ cấu đầy khó khăn đang chờ đợi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
(CLO) Tesla lần đầu tiên sụt giảm doanh số năm, giao 1,79 triệu xe trong 2024, thấp hơn dự báo, đối mặt cạnh tranh gay gắt từ BYD và áp lực thị trường toàn cầu.
(CLO) Các hãng xe Nhật Bản chiếm đến 6 vị trí đầu tiên trong Top 10 thương hiệu ô tô đáng tin cậy nhất năm 2024, các thương hiệu châu Âu và Hàn Quốc cùng đóng góp 2 vị trí.