(CLO) Tước bằng lái xe là hình thức xử phạt được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm nghiêm trọng các hoạt động được ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề.
Trong hệ thống pháp luật Việt Nam, việc xử phạt vi phạm hành chính đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì trật tự, kỷ luật xã hội và đảm bảo tuân thủ pháp luật. Theo Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, được sửa đổi bổ sung năm 2020, mức phạt tiền và thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, chứng chỉ hành nghề trong vi phạm hành chính được xác định dựa trên những nguyên tắc cụ thể, nhằm đảm bảo tính công bằng và hiệu quả trong xử lý vi phạm.
Nguyên tắc xác định mức phạt
Mức phạt tiền cho mỗi hành vi vi phạm hành chính được xác định dựa trên mức trung bình của khung tiền phạt được quy định cho hành vi đó. Trường hợp có tình tiết giảm nhẹ, mức phạt có thể giảm xuống nhưng không được thấp hơn mức tối thiểu. Ngược lại, nếu có tình tiết tăng nặng, mức phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tối đa của khung phạt.
Việc xác định mức phạt tiền cụ thể cho từng hành vi vi phạm hành chính sẽ do Chính phủ quy định, nhằm đảm bảo tính linh hoạt và phù hợp với tình hình cụ thể của từng lĩnh vực. Điều này giúp đẩy mạnh sự tuân thủ pháp luật, tăng cường trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức và góp phần xây dựng một xã hội văn minh, trật tự.
Xác định thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép
Việc xác định thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ hành nghề cũng tuân thủ nguyên tắc tương tự. Thời hạn này được xác định dựa trên mức trung bình của khung thời gian tước quyền được quy định cho hành vi vi phạm. Nếu có từ hai tình tiết giảm nhẹ trở lên, sẽ áp dụng mức tối thiểu; ngược lại, nếu có từ hai tình tiết tăng nặng, sẽ áp dụng mức tối đa của khung thời gian.
Những nguyên tắc này không chỉ tạo ra một cơ chế xử lý vi phạm hành chính linh hoạt và công bằng mà còn thúc đẩy sự tuân thủ pháp luật từ phía các cá nhân, tổ chức. Điều này đảm bảo tính hợp lý và hiệu quả của biện pháp phạt trong việc ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm, góp phần vào việc xây dựng một xã hội văn minh, trật tự và phát triển bền vững.
Các tình tiết giảm nhẹ trong xử phạt vi phạm giao thông
Trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, việc xử phạt vi phạm hành chính không chỉ cần nghiêm túc và công bằng mà còn phải xem xét các tình tiết giảm nhẹ để đảm bảo tính nhân văn. Theo Điều 9 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, các tình tiết giảm nhẹ bao gồm: hành vi ngăn chặn, làm giảm bớt hậu quả của vi phạm hoặc tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại; tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi; và vi phạm trong tình trạng bị kích động tinh thần, bị ép buộc, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hoặc do trình độ lạc hậu.
Những tình tiết này giúp phân biệt các trường hợp đặc biệt và xử lý một cách linh hoạt hơn, đảm bảo tính công bằng và nhân văn trong quá trình xử lý vi phạm hành chính.
Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính
Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt được quy định là 01 năm, theo Điều 6 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 và Luật sửa đổi bổ sung 2020. Thời hiệu này nhấn mạnh sự cần thiết của việc xử lý nhanh chóng các vi phạm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự công cộng.
Việc duy trì thời hiệu xử phạt ở mức 01 năm phản ánh sự cân nhắc và linh hoạt của pháp luật, đồng thời đặt ra thách thức về việc tăng cường công tác quản lý, giám sát và xử lý các vi phạm hành chính trong thời gian ngắn nhất có thể, nhằm đảm bảo an toàn và trật tự giao thông.
Những quy định và nguyên tắc trên không chỉ nhằm đảm bảo tính hiệu quả và công bằng trong việc xử lý vi phạm hành chính, mà còn góp phần xây dựng một hệ thống pháp luật nhân văn, thúc đẩy sự phát triển của xã hội.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Thiết kế thời trang, vận hành dễ dàng, tiết kiệm chi phí là những điểm mà người dùng ấn tượng với dòng xe máy điện VinFast Feliz S sau gần 1 năm sử dụng.
(CLO) Tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lũy kế 10 tháng năm 2024 đạt xấp xỉ 3 tỷ USD. Trong đó, xe nhập khẩu từ Trung Quốc tăng bằng lần, xe Thái Lan và Indonesia nhích nhẹ.
(CLO) Honda Vision, mẫu xe tay ga bán chạy nhất Việt Nam được làm mới ở thiết kế, gia tăng tiện ích trong khi giá bán giữ nguyên như phiên bản tiền nhiệm.
Từ ngày 15/11 - 31/12/2024, THACO AUTO triển khai chương trình “Cùng Kia đón Tết tại Hàn Quốc”. Theo đó, khi mua xe Kia K5 hoặc Kia Sorento, khách hàng sẽ có cơ hội tham gia rút thăm trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng lên đến 490 triệu đồng.
(CLO) Sức hấp dẫn chính của các dòng xe điện (EV) Trung Quốc đối với người mua nước ngoài rất rõ ràng: Chất lượng cao với mức giá mà các hãng xe phương Tây không thể cạnh tranh được, ngay cả khi đã tính thêm thuế nhập khẩu.
(CLO) Trong 1 giờ, mẫu xe điện sạc nhanh nhất có thể giúp xe nạp năng lượng đủ để chạy tới gần 1.400 km/h. Tuy nhiên, mẫu xe sạc chậm nhất cắm sạc 1 giờ chỉ đủ di chuyển 277 km.
(CLO) Chiều 20/11, Công ty CPTM Bình Thuỷ Kim Ngân tổ chức lễ khai trương showroom VinFast Hà Tĩnh cơ sở 2 tại tòa nhà VinFast Hà Tĩnh 2 (Ngã ba Nguyễn Thị Bích Châu, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh).