(CLO) Nguyễn Tấn Phát hoạt động mạnh trong lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng và đã đạt được khá nhiều thành tích, giải thưởng trong ngành. Thế nhưng, người ta lại biết đến anh nhiều hơn với vai trò một họa sĩ vẽ chân dung.
Gần đây nhất, tác phẩm “Gia đình gà” của Tấn Phát đã đoạt Giải nhất cuộc thi Thiết kế thủ công mỹ nghệ do UBND TP. Hà Nội tổ chức. Thế nhưng, đối với đồng nghiệp và những người yêu thích hội họa đương thời, người ta biết đến anh nhiều vì các tác phẩm vẽ chân dung.
Nguyễn Tấn Phát sinh năm 1983. Tuổi thơ gắn liền trên mảnh đất Sơn Tây xinh đẹp, Nguyễn Tấn Phát mang trong mình một niềm đam mê hội họa từ nhỏ. Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, sau một thời gian dài hoạt động mỹ thuật ứng dụng và truyền nghề sơn mài cho người lao động địa phương, hai năm gần đây Tấn Phát đi sâu vào hội họa và lần này, anh quyết tâm giữ trọn niềm đam mê này cho mình đến trọn cả cuộc đời. Bên cạnh mảng mỹ thuật ứng dụng, anh dành sự quan tâm đặc biệt cho hội họa, nhất là mảng tranh chân dung.
“Từ trước đến nay, mảng chân dung luôn làm tôi thấy “đã” hơn. Tôi có rất nhiều cảm xúc khi vẽ chân dung ai đó, dù là một người quen thân hay một gương mặt thoáng qua trên đường đời”, Tấn Phát tâm sự.
Vậy là những bức chân dung ra đời, khi thì là một người đàn ông với những vết rạn nứt trên phần đầu như một mảng đất bị nứt nẻ, khô kiệt bởi thảm họa môi trường, lúc lại người đàn bà mà phần lớn gương mặt bị chìm trong những mảng màu mông lung, giấu đi đôi mắt, khi lại là một gương mặt bị nhòe nhoẹt như đẫm trong mưa… Những gương mặt đầy ám ảnh này, xuất phát từ nhân sinh quan của họa sĩ: mỗi ngày trong cuộc đời chúng ta đều là những ngày hữu hạn, và còn sống giây phút nào thì cần phải trọn vẹn nếm trải yêu thương.
Từ quan niệm ấy, Nguyễn Tấn Phát vẽ những chân dung không trọn vẹn, những chân dung bị xâm thực bởi thời gian và thảm họa nào đó, những chân dung bị lấn át, bị che lấp bởi thứ quyền lực ghê gớm hoặc bí ẩn nào đó. Có thể thấy, đó là những nhân vật vừa thực vừa ảo, vừa hiện tồn vừa chập chờn hư vô. Chúng như gửi tới một thông điệp về sự vô thường, về tình yêu có thể xoa dịu những vết đau. Tranh chân dung đấy, nhưng chứa đựng khá nhiều triết luận.
Tác phẩm “Ám ảnh cam” trong series vẽ chân dung của Nguyễn Tấn Phát nổi bật lên bởi gam màu cam và xanh dương. Gương mặt của một phụ nữ không rõ đôi mắt, trên đó là một mảng màu cam, thể hiện sự day dứt, tiếc nuối, và màu xanh dương, thể hiện sự hy vọng và sức sống mãnh liệt. Hai mảng màu đối chọi nhau nhưng lại vẫn hết sức hài hòa, trong một hòa sắc tổng thể đẹp mắt. Phía đâu đó trong vùng tối của đôi mắt, hiển hiện những bí ẩn của tiếng quạ đen sắp vỗ cánh, của những tiếng nói vọng về từ thiên nhiên huyền bí, tuy nhiên nét mặt hồn hậu của người phụ nữ đã kéo tất cả trở về với thực tại, một thực tại hỗn độn với vòng quay sinh lão bệnh tử, nhưng rồi chính màu xanh đã ám chỉ một niềm hy vọng tràn trề.
“Chỉ có yêu thương mới cứu rỗi thế giới”, người họa sĩ nói về bức tranh của mình, về màu xanh mà anh đã cố tình lưu lại trong tâm trí công chúng, bởi với anh, nó chính là sự hiện hữu của tình yêu, thứ sẽ đẩy lùi mọi tăm tối và đau khổ.
Nguyễn Tấn Phát cho biết, với anh, vẽ chân dung quan trọng nhất là lột tả được phần hồn phía trong nhân vật, chứ không phải vẻ bề ngoài. Bởi vậy nên hằng này, anh vẫn đau đáu đi tìm những lát cắt của màu sắc để lộ ra tinh thần của những con người mà anh đang diễn tả. Đó có thể là gương mặt bạn bè xung quanh, những người mang lại nhiều cảm xúc cho họa sĩ. Đó cũng có thể là những gương mặt thoảng qua mà anh gặp trên đường, hoặc thậm chí là những bóng hình trong một giấc mơ.
Họa sĩ không vẽ những gì anh nhìn thấy, mà vẽ những điều anh cảm thấy. Những chân dung trong tranh Nguyễn Tấn Phát vì vậy mà có chiều sâu nội tâm, có sự ám ảnh đối với người xem, và tràn đầy cảm xúc.
Đấy cũng chính là một cách anh thể hiện tình yêu thương của mình, thứ sẽ hóa giải cho mọi buồn đau và sự hữu hạn của đời sống. Tình yêu thương ấy hiện hữu trong từng mảng màu, từng nét vẽ của họa sĩ.
(CLO) Mới đây, Nhà xuất bản (NXB) Đại học Sư phạm đã ra mắt công trình văn học của PGS.TS Trần Văn Toàn mang tên "Văn học như một diễn ngôn" (Lí thuyết diễn ngôn của M. Foucault và văn học sử Việt Nam) được tác giả nghiên cứu bền bỉ trong suốt 17 năm.
(CLO) Sau khi nhận được những phản ánh từ báo Nhà báo và Công luận, chính quyền phường Đại Kim đã phối hợp với lực lượng chức năng quận Hoàng Mai vào cuộc xử lý. Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên cho thấy, những sai phạm trong sử dụng đất đai không những không được dẹp bỏ mà tiếp tục diễn biến phức tạp.
(CLO) Sau khi dùng vũ lực khống chế, hiếp dâm con riêng của vợ, Nay Nhíp đã bỏ trốn và thay đổi tên tuổi nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Sau 12 năm lẩn trốn, Nay Nhíp đã bị bắt.
(CLO) Lệnh cấm nhập khẩu kim cương Nga chiếm 30% thị phần toàn cầu đã kích hoạt khủng hoảng nguồn cung, đẩy giá tăng cao, gây áp lực lớn lên các nước phụ thuộc.
(CLO) Theo biểu đồ chạy tàu, ước tính một ngày tuyến metro số 1 phục vụ tối đa khoảng 40.000 lượt, tuy nhiên ngày Giáng sinh (24-12) đã đón hơn 90.000 lượt khách.
(CLO) Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 158/2024/NĐ-CP quy định chi tiết về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Theo đó, ô tô vận chuyển hành khách theo hợp đồng không được nhận khách lẻ, không được gom khách.
(CLO) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao Chào năm mới, mừng Xuân Ất Tỵ - 2025; Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025).
(CLO) Giáng sinh tại Bethlehem, nằm cách Jerusalem khoảng 10 km về phía nam ở Bờ Tây bị Israel chiếm đóng và được xem là nơi Chúa Jesus Christ ra đời, lại tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc chiến ở Gaza.
(CLO) Mới đây, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi đã ra quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu cho gói thầu số 21, thuộc Dự án Kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ Nam sông Trà Khúc (Cầu Trà Khúc 1 - Bến Tam Thương).
(CLO) Ukraine đã nhận được 1 tỷ đô la đầu tiên từ lợi nhuận các tài sản Nga bị đóng băng, theo thông báo từ Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal vào ngày 24/12.
(CLO) Dự án xây dựng đường Phương Mai - sông Lừ có kinh phí bồi thường GPMB tạm tính hơn 191 tỷ đồng (tổng mức đầu tư 225 tỷ đồng), đã phê duyệt với 133 phương án, đến nay mới chỉ 38 phương án bàn giao mặt bằng. Hiện nay chủ đầu tư tiếp tục xin gia hạn tiến độ vì vướng GPMB.
(CLO) Toyota khu vực Bắc Mỹ thông báo tài trợ 1 triệu đô la cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump vào ngày 20/1 sắp tới, theo lời phát ngôn viên của công ty vào ngày 24/12.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ tả sông Hồng tương ứng từ K42+790 đến K43+010 đê tả Hồng, huyện Mê Linh và ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để ngăn chặn sạt lở bờ sông Hồng.
(CLO) Mới đây, Nhà xuất bản (NXB) Đại học Sư phạm đã ra mắt công trình văn học của PGS.TS Trần Văn Toàn mang tên "Văn học như một diễn ngôn" (Lí thuyết diễn ngôn của M. Foucault và văn học sử Việt Nam) được tác giả nghiên cứu bền bỉ trong suốt 17 năm.
(CLO) Sở Văn hóa và Thể thao Ninh Bình vừa tổ chức hội nghị tổng kết công tác Văn hóa, Thể thao và Gia đình năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
(CLO) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao Chào năm mới, mừng Xuân Ất Tỵ - 2025; Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025).
(CLO) Chiều 24/12, tại hội nghị thông tin báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo tỉnh Quảng Ninh tổ chức, Trưởng ban Quản lý Vịnh Hạ Long Vũ Kiên Cường đã thông tin đến báo chí về việc Vịnh Hạ Long có nguy cơ bị loại khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới đang làm xôn xao mạng xã hội từ hôm qua đến nay.
(CLO) Trước thềm Giáng sinh, giới trẻ tại Hà Nội tìm đến các địa điểm như: Nhà thờ, trung tâm thương mại, quán cafe được bày trí lộng lẫy, lung linh sắc màu để check-in tạo nên không gian ấn tượng, đầy ấm áp.
(CLO) 3 di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa gồm: Đền Đức Thánh Trung; đền Đức Thánh Hạ; đình Thái Bình vừa được xếp hạng cấp thành phố.
(CLO) Hai di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh là Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm sẽ được giới thiệu đến công chúng Thủ đô vào cuối tuần này.
(CLO) Trước những thông tin Vịnh Hạ Long bị UNESCO xem xét loại khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới, Cục Di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã có những phản hồi về thông tin này, khẳng định thông tin trên là không chính xác.
Qua gần 20 năm xây dựng và phát triển, thương hiệu Trà Cung đình Huế đã tạo dựng được vị thế ở trong nước và quốc tế. Với phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm - Uy tín, chất lượng, hiệu quả là ưu tiên hàng đầu” những năm qua, thương hiệu này đã có uy tín cao đối với người tiêu dùng.