(CLO) “Ở khắp mọi nơi và mãi mãi” của Nguyễn Trần Nam có lẽ là một bước chuyển cả về ý niệm, tính thẩm mỹ và năng lượng sáng tạo trong thực hành nghệ thuật.
Nghệ sĩ Nguyễn Trần Nam sẽ có cuộc gặp gỡ với người yêu mỹ thuật trong đợt mở xưởng với chủ đề “Ở khắp mọi nơi và mãi mãi” vào 18h00 thứ Sáu, 19/7 tại Manzi Exhibition Space, 2 ngõ Hàng Bún, quận Ba Đình, Hà Nội.
Theo Manzi, “Ở khắp mọi nơi và mãi mãi” giới thiệu bộ tác phẩm trên chất liệu giấy dó đầu tiên của Nguyễn Trần Nam.
Nối dài những chủ đề đã ghi nhận diện mạo cá biệt và độc đáo của Nguyễn Trần Nam, chuỗi tác phẩm mới trong đợt mở xưởng này tiếp diễn một danh mục chi li các cảnh huống, quen thuộc cũng có nhưng phần nhiều lạ lẫm và bất ngờ.
Không chỉ là những phản chiếu riêng tư phần ký ức và ám ảnh cá nhân của nghệ sĩ được đan cài với những ám chỉ rộng lớn hơn xung quanh các sự cố chính trị - xã hội, các cảnh huống trong “Ở khắp mọi nơi và mãi mãi” còn dẫn dụ nhiều khả thể hư cấu mang tính huyền thoại và siêu thực.
Sự đổi mới này được nghệ sĩ đề xuất thông qua ba phương án: Thứ nhất là bối cảnh và không gian đổi khác đến từ việc thay đổi chất liệu.
Bằng việc chuyển đổi từ chất liệu quen thuộc như sơn mài và sơn dầu vốn gắn bó với nghệ sĩ bấy lâu nay sang một bề mặt chất liệu mới - vốn nhiều tự do và bay bổng hơn - là giấy dó, dường như nghệ sĩ được giải phóng khỏi những ranh giới vẫn định sẵn trong các sáng tác trước đây.
Thứ hai là những chỉ dấu đến từ các nhân vật: Các cá thể mang hình người trong tranh của Nguyễn Trần Nam luôn bị giấu đi diện mạo và danh tính.
Thứ ba là sự có mặt của một loạt vật thể dị biệt trong tranh (một cái thang, cái cây chết khô, một con mắt rớt tròng, nội tạng bị mổ ra, xác hươu…). Kết cấu đồng hiện của không gian nếu soi chiếu quanh hệ thống ký hiệu lạc lõng và lạ lẫm này nở ra vô vàn những tín hiệu biểu thị mới, hệt như ảo giác bừng nở từ cú xoay của ống kính vạn hoa…
“Ở khắp mọi nơi và mãi mãi” đánh dấu lần trở lại thứ tư của Nguyễn Trần Nam tại Manzi. So với ba chương đã qua, đợt mở xưởng này có lẽ là một bước chuyển cả về ý niệm, tính thẩm mỹ và năng lượng sáng tạo trong thực hành của anh.
Nguyễn Trần Nam sinh năm 1979, thuộc thế hệ họa sĩ đương đại thứ hai ở Hà Nội. Kể từ năm 2003 tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam, anh đã xây dựng một chuỗi tác phẩm đa dạng, được thực hiện dưới nhiều loại hình và chất liệu khác nhau.
Các tác phẩm của Nguyễn Trần Nam thường lấy cảm hứng từ trải nghiệm của bản thân. Khi tối tăm và nặng nề, khi giễu nại và khôi hài, nghệ thuật của anh phản ánh các vấn đề của chính trị, xã hội và lịch sử của Việt Nam trong quá khứ cũng như thực tại. Đồng thời làm nổi bật lên câu chuyện của cá nhân cũng như mối quan hệ con người của các nhân vật thuộc các tầng lớp khác nhau trong xã hội, đặc biệt là tầng lớp lao động.
(CLO) Tối 18/9 (tức ngày 16/8 âm lịch), UBND huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), Ban Quản lý di tích quốc gia đặc biệt đền Trần Thương tổ chức Khai mạc Lễ hội truyền thống đền Trần Thương năm 2024, nhân kỷ niệm 724 năm ngày mất của Đức Thánh Trần.
(CLO) Bí ẩn kéo dài hàng thế kỷ xung quanh vị trí chôn cất Joachim de Bellay, một thi sĩ thời Phục hưng, trong khuôn viên Nhà thờ Đức Bà Paris có thể sắp được giải đáp.
(CLO) Sau khi bất ngờ thông báo tăng giá vé tham quan ga Đà Lạt lên gấp 10 lần, đơn vị quản lý ga Đà Lạt vừa thông báo điều chỉnh lại theo hướng miễn phí đối với một số hành khách, trong đó có Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, Bà mẹ Việt Nam anh hùng...
(CLO) Gần 200 hiện vật, tư liệu, hình ảnh về di sản văn hóa thời Trần trên đất Hải Dương khẳng định vị thế quan trọng của vùng đất xứ Đông xưa trong tiến trình lịch sử dân tộc.