(CLO) Nhà báo Hoài Nam, phóng viên Trung tâm tin tức VTV24 (Đài Truyền hình Việt Nam) cho biết: Đã dày công theo dõi và báo cáo, phối hợp với các cơ quan chức năng khui ra đường dây rút ruột xăng dầu quy mô lớn, có dấu hiệu liên quan đến cả một đơn vị vận chuyển xăng máy bay.
Trao đổi với phóng viên, nhà báo Hoài Nam cho biết: Tháng 7/2016 từ nguồn tin, tôi thâm nhập điều tra tệ nạn rút ruột xăng dầu ở khu vực cảng Cát Lái. Tại đây cảnh rút ruột xăng, dầu công khai giữa ban ngày mà không cơ quan chức năng phát hiện. Trong số xe bồn vận chuyển xăng dầu, có những xe bồn vận chuyển dầu dầu máy bay (còn gọi là JET A.1) đi sân bay Tân Sơn Nhất, Liên Khương và Buôn Mê Thuột. Những xe bồn này sau khi ra khỏi kho đều tấp vào lề và tài xế cấu kết với hai băng chuyên rút ruột dầu ở đây thực hiện hành vi phạm tội.
[caption id="attachment_153621" align="aligncenter" width="580"]
Một chiếc xe chở xăng dầu đang sang chiết nhiên liệu. Ảnh do nhà báo Hoài Nam chụp được trong quá trình thu thập tài liệu.[/caption]
“Mở rộng điều tra ở kho A,B,C và Thành Lễ (huyện Nhà Bè), cảnh rút ruột dầu máy bay cũng y như ở Cát Lái. Riêng kho A thì chỉ có xe chở xăng dầu thường. Riêng ở kho B, C và Thành Lễ thì ngày nào cũng vận chuyển dầu máy bay đi Tân Sơn Nhất. Bỏ qua những xe bồn chở xăng thường vì đây là tài sản tư nhân, tôi chỉ tập trung đeo bám xe bồn vận chuyển dầu máy bay” – Nhà báo Hoài Nam kể.
Theo điều tra của nhà báo Hoài Nam, những đơn vị có xe vận chuyển dầu máy bay có tài xế cấu kết với người của Công ty nhiên liệu hàng không Việt Nam, Công ty đầu tư VOLANT, DN tư nhân Hoàng Nguyên, Tổng công ty trực thăng Việt Nam và Petrolimex. Mỗi ngày có khoảng 50 chuyến về Tân Sơn Nhất Còn lại sân bay Cần Thơ, Buôn Mê Thuột và Liên Khương mỗi ngày 1 chuyến. Quy luật thường thấy là riêng những chuyến xe bồn vận chuyển về các sân bay Liên Khương, Buôn Mê Thuột và Cần Thơ thì bị rút ruột nhiều gấp đôi các xe bồn về sân bay Tân Sơn Nhất.
[caption id="attachment_153622" align="aligncenter" width="580"]
Sơ đồ đường dây rút ruột xăng dầu do nhà báo Hoài Nam vẽ[/caption]
Số xăng dầu rút ruột này này được các đại lý mang đi tiêu thụ, đổ vào bồn mang giao cây xăng trong thành phố, giao ở chợ Bình Điền và giao lẻ cho tiệm tạp hóa, lò bành mỳ…
Nhà báo Hoài Nam cho biết thêm: Có đầy đủ chứng cứ, phân tích và đánh giá vụ việc, dầu máy bay không chỉ là chuyện cháy nổ xe mà còn uy hiếp an toàn trong những chuyến bay nên tôi quyết định làm sâu, làm tận gốc để khi cung cấp cho cơ quan chức năng. Tôi còn vẽ 1 sơ đồ đường đi và các điểm tập kết, cũng như những điểm rút ruột dầu máy bay và lập kế hoạch triệt phá để phía công an tham khảo.
Ngày 30/12/2016, tôi bàn giao tài liệu cho Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an. Đánh giá chứng cứ, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng đã báo cáo lãnh đạo Bộ xin xác lập chuyên án cấp Bộ.
Ngày 9/3, lực lượng phá án gồm hơn 100 cán bộ thuộc nhiều lực lượng đồng loạt tấn công 7 điểm nghi vấn. Bắt quả tang 3 xe bồn, trong đó có 1 xe biển quân đội. Tang vật hơn 30 ngàn lít dầu các loại được niêm phong, chờ giám định. Nhiều đối tượng bị bắt quả tang và khám xét khẩn cấp.
Theo tìm hiểu của phóng viên, một đơn vị liên quan đến việc quản lý và vận chuyển xăng dầu đã thừa nhận sự việc nhưng lại cho rằng, đó chỉ là lượng nhiên liệu còn sót, dư thừa sau bàn giao, số lượng không lớn.
Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.
Hồng Khang - Hoàng Dương