Chia sẻ với các Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và địa phương, các đối tác, các cán bộ, công nhân viên công ty, Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương cho biết: Từ năm 2005, Thaco đã nghiên cứu và sản xuất lắp ráp xe bus trong cùng nhà máy sản xuất xe tải, bước đầu được thị trường chấp nhận, trong đó có nhiều khách hàng lớn như Phương Trang, Thành Bưởi, Vận tải Hà Nội, Du lịch Hà Sơn...
Xe bus Thaco đã chiếm tới 54% thị phần tại trị trường trong nước.
Khi nhu cầu thị trường và yêu cầu ngày càng cao, Thaco đã khởi công xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy chuyên biệt sản xuất xe bus tháng 6/ 2011. Đây là nhà máy sản xuất xe bus đầu tiên tại Việt Nam mà trang thiết bị do đội ngũ kỹ sư Thaco thiết kế, có tỷ lệ nội địa hóa trang thiết bị nhà máy đến 80%. Thaco đã liên tục đầu tư, cải tiến công nghệ và nâng cao công suất từ 3000 lên 5.000 xe/năm.
Đặc biệt, từ việc sử dụng khung gầm Hyundai, đến năm 2013, Thaco đã tự thiết kế và sản xuất nội địa hóa khung gầm nhãn hiệu THACO và nâng tỷ lệ nội địa hóa toàn bộ xe lên đến 50%. Đến nay, Thaco trở thành nhà sản xuất xe bus hàng đầu, đã bán ra thị trường hơn 14 ngàn xe bus với đầy đủ các phân khúc sản phẩm như: THACO TB75, THACO TB82, THACO TB120… chiếm 54% thị phần. Đặc biệt, xe khách giường nằm Thaco Mobihome dẫn đầu thị trường với 86 % thị phần.
Nhà máy Bus Thaco mới có công suất thiết kế 20.000 xe/năm.
Hưởng ứng chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đồng thời đón đầu xu thế, từ năm 2016, Thaco đã lên kế hoạch đầu tư, xây dựng mới các nhà máy sản suất lắp ráp xe tải, xe bus, xe con, xe chuyên dụng và tổ hợp các nhà máy công nghiệp hỗ trợ theo hướng tự động hóa và đạt tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 40% nhằm đảm bảo vị trí đứng đầu tại Việt Nam, xuất khẩu sang các nước Asean, trong đó có nhà máy Bus Thaco quy mô lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á.
Nhà máy Bus Thaco được khởi công xây dựng vào tháng 9/2016, với tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng, công suất thiết kế 20.000 xe/năm (bao gồm 8.000 xe bus và 12.000 xe mini-bus), trên diện tích 17 ha... Nhà máy có các dây chuyền sản xuất hiện đại và bán tự động hợp lý bao gồm: Các máy gia công CNC, các robot hàn tự động có độ chính xác cao; Hệ thống băng chuyền tự động; Dây chuyền sơn tĩnh điện có thể nhúng toàn bộ thân vỏ xe có chiều dài 13,7 mét, gồm 10 bể, vận hành tự động. Đây là dây chuyền sơn tĩnh điện duy nhất tại Đông Nam Á và là 01 trong 22 dây chuyền sơn tĩnh điện đang có trên thế giới tính đến thời điểm này. Dây chuyền lắp ráp hoàn thiện với hệ thống vận hành tự động và cấp phát vật tư bằng các “robot tự hành”. Đặc biệt, đường thử xe với chiều dài 2,4 km mô phỏng đầy đủ các địa hình như thực tế bảo đảm yêu cầu kỹ thuật để kiểm tra chất lượng của xe trước khi xuất xưởng.
Nhà máy Bus Thaco có các dây chuyền sản xuất hiện đại hàng đầu khu vực.
Nhà máy Bus Thaco đã được Bộ Công Thương chứng nhận đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô theo nghị định 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ vừa được ban hành.
Đặc biệt, cũng trong dịp khánh thành nhà máy xe bus, Thaco cũng chính thức ký kết các thỏa thuận thương mại xuất khẩu bước đầu sang các nước Thái Lan, Đài Loan, Philippines, Campuchia với tổng doanh số 1150 xe, ít nhất là 550 xe trong năm 2018.
Ông Trần Bá Dương cũng nhận định: Sự kiện xuất khẩu mà Thaco ký kết cũng minh chứng về thành quả của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là mặc dù thị trường trong nước còn nhỏ, ngành công nghiệp ô tô còn non trẻ, nhưng với chính sách đúng đắn của Chính phủ và sự nỗ lực của doanh nghiệp thì chúng ta vẫn có thể cạnh tranh và hội nhập, chống được nhập siêu và cân bằng cán cân thương mại trong ngành sản xuất kinh doanh ô tô...
K.G