Nhầm chân ga có thể gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

Thứ năm, 06/04/2023 15:54 PM - 0 Trả lời

(CLO) Nhầm chân ga hay kẹt chân ga là lỗi nguy hiểm có thể gặp ở bất cứ lái xe ô tô nào, kể cả những người lâu năm có kinh nghiệm và là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc.

Khoảng 16h30’ ngày 5/4, tại ngã tư Xuân La - Võ Chí Công thuộc quận Tây Hồ, Hà Nội đã xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng.

nham chan ga co the gay ra nhung vu tai nan giao thong nghiem trong hinh 1

Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại ngã tư Xuân La - Võ Chí Công.

Tại thời điểm trên, xe ô tô mang BKS: 29A đã đâm vào 17 phương tiện xe mô tô làm 18 người bị thương, nhiều phương tiện hư hỏng nằm la liệt trên đường.

Thông tin từ Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đào Duy Phong cho biết, kết quả kiểm tra, xác minh ban đầu không phát hiện lái xe ô tô có nồng độ cồn và âm tính với chất ma túy. Nguyên nhân đang được cơ quan chức năng điều tra, xác minh.

Một lái xe cho rằng, có thể tài xế gây ra vụ tai nạn giao thông đã nhầm chân phanh với chân ga, dẫn đến mất kiểm soát tốc độ, gây tai nạn. Nhầm chân ga hay kẹt chân ga là lỗi nguy hiểm có thể gặp ở bất cứ người nào, kể cả những tài xế lâu năm có kinh nghiệm.

Trước đó vào chiều 1/4, ô tô do một người phụ nữ điều khiển đã nhầm chân ga dẫn tới phương tiện lao thẳng xuống Hồ Tây đoạn đường Vệ Hồ (địa phận phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Nguyên nhân nhầm chân ga hay kẹt chân ga rất đa dạng, từ sự chủ quan dẫn đến không làm chủ tay lái hay kể cả những vật dụng trang trí như thảm trải sàn cũng tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn bất cứ lúc nào.

Ngoài ra việc lái xe có thói quen vẫn ở để ở chế độ cài số D và giữ chân phanh khi dừng ô tô tạm thời cũng có thể dẫn đến những vụ việc đáng tiếc.

Trong lúc dừng, nếu người điều khiển ô tô xê dịch vị trí ngồi hoặc rời chân phanh sẽ là rất nguy hiểm nhất là khi có tình huống bất ngờ cần xử lý thì tài xế sẽ dễ bị động và nhầm lẫn.

Một nguyên nhân nữa có thể kể đến là người điều khiển ô tô có tư thế ngồi “chưa chuẩn”, nhất là với những người lái xe số tự động thì càng dễ dẫn đến khả năng nhấn nhầm vào chân ga.

Tư thế ngồi “chưa chuẩn” không chỉ khiến cơ thể tài xế bị mệt mỏi, không thoải mái mà lâu dài sẽ dẫn đến những biến chứng về cơ, xương. Hơn nữa trong tư thế này tài xế sẽ không đủ lực phanh cần thiết, thậm chí dễ bị nhầm lẫn trong những tình huống bất ngờ.

nham chan ga co the gay ra nhung vu tai nan giao thong nghiem trong hinh 2

Hiện trường ô tô do một người phụ nữ điều khiển đạp nhầm chân ga đã lao thẳng xuống hồ Tây. Ảnh: TL.

Vì vậy, nhiều lái xe có thâm niên đưa ra lời khuyên, trong trường hợp chỉ tạm dừng xe (chờ đèn đỏ, hỏi đường) thì chuyển về N và kéo phanh tay. Đối với tình huống dừng, đỗ xe thì thao tác tay lại quan trọng không kém với thao tác chân trong việc hạn chế lỗi đạp nhầm chân ga.

Việc kéo phanh tay không bao giờ thừa thãi vì nó giúp chân tài xế thư giãn, chỉ cần đặt hờ lên phanh trong thời gian ngắn và đảm bảo xe không bị trôi trên địa hình dốc nhẹ. Khi dừng xe lâu, ở vị trí an toàn thì tài xế nên chuyển về số P và kéo phanh tay.

Đặc biệt, tài xế cần nắm vững nguyên tắc gót chân không rời sàn xe, chỉ sử dụng chân phải để điều khiển ga và phanh. Lúc này, gót chân để ở vị trí thẳng hàng với bàn đạp phanh và chỉ sử dụng phần ức bàn chân qua lại giữa hai chức năng này.

Giữ vững gót bàn chân dưới sàn giúp vị trí của chân luôn đúng, tránh tình trạng đặt nhầm và đặc biệt là có thể dễ dàng điều chỉnh lực ga hay lực phanh.

“Rời chân ga - rà chân phanh” được xem là yếu tố then chốt. Khi đã giữ vững gót chân xuống sàn đồng nghĩa với việc tài xế đã luôn có một vị trí chuẩn để thao tác theo thói quen.

Hành động này nên được tập thành thói quen ngay cả khi không có tình huống nguy hiểm vì nó giúp tài xế luôn trong tình trạng sẵn sàng phanh, thay vì nhấn ga.

Trong bất kỳ tình huống nào, thậm chí với cả xe số sàn thì hành động này đều có tác dụng, khi đã hình thành được thói quen đồng nghĩa với việc rủi ro đạp nhầm chân ga đã được giảm xuống mức thấp nhất.

Bên cạnh đó, giày dép cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng điều khiển xe. Đi chân trần có thể khiến bạn đau chân khi lái xe lâu dài. Lái xe nên đi giày nhẹ đế mỏng hay dép có quay hậu (săng dan) khi điều khiển phương tiện.

Thế Anh

Bình Luận

Tin khác

Hà Nội: Xử lý nghiêm xe buýt đón trả khách không đúng quy định, lạng lách

Hà Nội: Xử lý nghiêm xe buýt đón trả khách không đúng quy định, lạng lách

(CLO) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị vận hành cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Giao thông
Hơn 12.000 khách qua cảng hàng không Điện Biên dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hơn 12.000 khách qua cảng hàng không Điện Biên dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Theo thống kê của Cảng Hàng không Điện Biên, lượng hành khách, hành lý tăng gấp nhiều lần so với bình thường trong dịp nghỉ Quốc tế lao động và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Giao thông
Hà Nội: Xử lý hơn 900 ô tô chở khách theo hợp đồng vi phạm trong 4 tháng

Hà Nội: Xử lý hơn 900 ô tô chở khách theo hợp đồng vi phạm trong 4 tháng

(CLO) Qua 4 tháng đầu năm, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 908 trường hợp xe vận tải hành khách theo hợp đồng.

Giao thông
Đề xuất đầu tư cao tốc Phủ Lý - Nam Định

Đề xuất đầu tư cao tốc Phủ Lý - Nam Định

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ tham gia ý kiến đối với phương án đầu tư xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - Nam Định.

Giao thông
Hà Nam: Xử lý hơn 8.500 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trong quý I/2024

Hà Nam: Xử lý hơn 8.500 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trong quý I/2024

(CLO) Cùng với việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế ở địa phương, tỉnh Hà Nam cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, xử lý những trường hợp vi phạm.

Giao thông