Nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2024 –2025 của tỉnh Nam Định

Thứ hai, 02/09/2024 17:05 PM - 0 Trả lời

(CLO) UBND tỉnh Nam Định vừa có công văn gửi Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố về việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025.

Theo đó, để đảm bảo hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ năm học 2024-2025 với chủ đề “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”, UBND tỉnh Nam Định yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành có liên quan và các huyện, thành phố tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm:

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 của ngành Giáo dục theo Thông báo của Văn phòng Chính phủ; Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 của ngành Giáo dục ban hành theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ năm học mới của Trung ương và của tỉnh.

nhiem vu trong tam trong nam hoc 2024 2025 cua tinh nam dinh hinh 1

Các em học sinh tại Trường THCS Hải Xuân, huyện Hải Hậu (Nam Định). Ảnh: Hải Sơn.

Chủ động thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách mới của ngành; việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, văn bản của tỉnh về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo.

Xây dựng và triển khai Kế hoạch của tỉnh thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ, của Bộ Chính trị, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” phù hợp với tình hình thực tiễn, bảo đảm tính khả thi và hiệu quả, trong đó chú trọng xây dựng các Đề án, Chương trình đầu tư để bảo đảm nguồn lực thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non (GDMN), giáo dục phổ thông (GDPT) và giáo dục thường xuyên (GDTX). Chuẩn bị các điều kiện để triển khai thí điểm Chương trình GDMN mới.

Triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018 đối với các lớp từ lớp 1 đến lớp 12, đặc biệt chú trọng các lớp 5, lớp 9 và lớp 12; bảo đảm đủ sách giáo khoa cho học sinh. Tiến hành tổng kết, đánh giá việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT.

Đa dạng hóa các chương trình giáo dục trong các cơ sở giáo dục thường xuyên, đẩy mạnh học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Tăng cường hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông.

Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học; nghiên cứu và xây dựng Đề án từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Nghiên cứu, đề xuất giải pháp tạo nguồn và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng học sinh để duy trì và nâng cao chất lượng thi học sinh giỏi quốc gia, phấn đấu có học sinh được chọn tham gia các Kỳ thi Olympic quốc tế, khu vực.

Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi tỉnh dự thi học sinh giỏi cấp quốc gia, kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2024-2025, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên và không chuyên năm học 2025-2026 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình GDPT 2018.

Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới Giáo dục và Đào tạo. Nghiên cứu xây dựng các Đề án, Kế hoạch nhằm phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở GDMN, GDPT và GDTX giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tuyển dụng, quản lý, sử dụng hiệu quả chỉ tiêu biên chế giáo viên được giao, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, giáo viên dạy các môn học theo Chương trình GDPT 2018.

Mở rộng, củng cố và nâng cao hiệu quả của hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng giáo dục.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành. Tăng cường bồi dưỡng năng lực ứng dụng công nghệ trong dạy học và quản lý cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh.

Thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong toàn ngành; các chính sách về thi đua, khen thưởng nhằm thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, coi thi đua là động lực để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

UBND tỉnh Nam Định yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố nghiêm túc tổ chức thực hiện.

Trần Anh

Bình Luận

Tin khác

Hà Nam: Hàng vạn học sinh, trẻ em ở 32 trường, điểm trường nghỉ học để tránh lũ lụt

Hà Nam: Hàng vạn học sinh, trẻ em ở 32 trường, điểm trường nghỉ học để tránh lũ lụt

(CLO) Từ ngày 10/9 đến nay, hàng vạn học sinh, trẻ em mầm non ở 32 trường, điểm trường trên địa bàn tỉnh Hà Nam phải tạm thời nghỉ học để tránh lũ lụt.

Giáo dục
Hải Phòng tiếp tục cho học sinh nghỉ học từ 12/9 để bảo đảm an toàn

Hải Phòng tiếp tục cho học sinh nghỉ học từ 12/9 để bảo đảm an toàn

(CLO) Ngành Giáo dục Hải Phòng vừa yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn cho học sinh nghỉ học từ ngày 12/9/2024 (thứ Năm) cho đến khi bảo đảm an toàn về thời tiết, giao thông, khắc phục thiệt hại sau bão.

Giáo dục
Phát động toàn ngành giáo dục ủng hộ đồng bào bị thiệt hại trong bão số 3

Phát động toàn ngành giáo dục ủng hộ đồng bào bị thiệt hại trong bão số 3

(CLO) Chiều 11/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ phát động ngành Giáo dục ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.

Giáo dục
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường học thống kê thiệt hại do bão số 3

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường học thống kê thiệt hại do bão số 3

(CLO) Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu, cương quyết không đưa vào sử dụng các công trình không đảm bảo chất lượng, có nguy cơ đổ sập.

Giáo dục
Cảnh giác với nguy cơ ngộ độc khí CO do sử dụng máy phát điện sau bão số 3

Cảnh giác với nguy cơ ngộ độc khí CO do sử dụng máy phát điện sau bão số 3

(CLO) Mới đây nhất, Bệnh viện Bãi Cháy tiếp nhận cấp cứu 6 trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc khí CO từ máy phát điện, 2 trường hợp nguy kịch.

Giáo dục