(CLO) Đã dừng thu phí gần 2 năm, Quốc lộ 1K vẫn chưa được cơ quan chức năng bàn giao về cho các địa phương quản lý để thực hiện bảo dưỡng, điều chỉnh giao thông.
Dừng thu phí thì đèn đường cũng… tắt
Quốc lộ 1K dài 21km nối TP. Thủ Đức (TP. HCM) với TP. Dĩ An (Bình Dương) và TP. Biên Hòa (Đồng Nai), là tuyến đường cửa ngõ cực kỳ quan trọng kết nối 3 địa phương này nên có mật độ giao thông rất lớn, đặc biệt là đoạn thuộc TP. HCM thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm.
Trạm thu phí Quốc lộ 1K đã dừng thu nhưng gần 2 năm không tháo dỡ, gây chướng ngại giao thông. Ảnh: Lê Giang.
Năm 2007, dự án BOT nâng cấp Quốc lộ 1K (gồm 10,5km đường và xây mới cầu Hóa An) với tổng mức đầu tư 397 tỷ đồng do Công ty TNHH BOT Quốc lộ 1K làm nhà đầu tư.
Thời gian thu phí dự án là 17 năm. Đến ngày 31/10/2020, 2 trạm thu phí trên tuyến đường này (1 trạm địa phận Bình Dương và 1 trạm địa phận Đồng Nai) đã dừng thu phí. Tuy nhiên sau đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giao Cục Quản lý đường bộ IV (thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam) tạm quản lý tuyến đường đến nay đã 2 năm chưa bàn giao về các địa phương.
Từ khi dừng thu phí, tuyến đường trọng yếu này xảy ra nhiều bất cập, xuống cấp, không được duy tu bảo dưỡng thường xuyên. Rõ ràng nhất là vào ban đêm, nhiều đoạn Quốc lộ 1K đèn chiếu sáng không được bật, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Trên đoạn thuộc TP. HCM, lãnh đạo địa phương này đánh giá, từ thời điểm 16/12/2021 đến tháng 9/2022, tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến có nhiều diễn biến phức tạp. Trong đó, đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 4 người tử vong, tăng 300% số người tử vong lẫn số vụ tai nạn.
Kiểm tra thực tế, TP. HCM đánh giá hệ thống báo hiệu giao thông trên tuyến thuộc địa phận TP. Thủ Đức chưa đầy đủ, nhiều giao lộ chưa lắp đèn tín hiệu giao thông, không lắp đặt biển báo, đèn chiếu sáng không hoạt động.
Còn trên địa phận tỉnh Bình Dương, trong nhiều kỳ họp HĐND, tiếp xúc cử tri hay tiếp xúc đại biểu Quốc hội tỉnh, rất nhiều người dân đưa ý kiến về việc duy tu bảo dưỡng tuyến đường Quốc lộ 1K. Nhiều nhất trong các kiến nghị là tình trạng 2 trạm thu phí sau khu dừng đã bị bỏ hoang chứ không tháo dỡ gây chướng ngại nguy hiểm.
Nhiều đoạn đường từ thời điểm dừng thu phí thì đèn đường bắt đầu chập chờn và thời gian sau thì tắt hẳn cho đến nay khiến việc chạy xe vào ban đêm khá nguy hiểm.
Giao lộ Quốc lộ 1K - Thống Nhất không có đèn giao thông nên các phương tiện chạy loạn xạ. Ảnh: Lê Giang.
Một số giao lộ trên địa bàn Dĩ An không có đèn giao thông nên khả năng xảy ra tai nạn rất lớn. Đặc biệt tại giao lộ với đường Thống Nhất - con đường có rất nhiều dự án chung cư đang xây dựng, lượng xe tải lớn ra vào thường xuyên "vướng" với các loại ô tô và xe đầu kéo trên Quốc lộ 1K không được lắp đèn hay biển báo nào.
“Ban đêm đoạn nào có nhà dân sát đường mà mở đèn ngoài thì đỡ, đoạn nào không có nhà dân thì tối thui. Đi đêm lúc nào cũng nơm nớp lo sợ va chạm với người đi xe máy không đèn hoặc người đi xe đạp”, bà Trần Ngọc Ý - người dân sống cạnh chợ Đông Hòa, phường Đông Hòa, TP. Dĩ An cho biết.
TP. HCM, Bình Dương phải “xin” tiếp nhận đường để sữa chữa
Lãnh đạo UBND TP. HCM cho biết, qua trao đổi với Chi Cục Quản lý đường bộ 4.2 thuộc Cục Quản lý đường bộ IV, đơn vị này cho biết chưa được bố trí kinh phí thực hiện duy tu bảo dưỡng, sữa chữa các khiếm khuyết hạ tầng giao thông của Quốc lộ 1K.
Do đó, TP. HCM kiến nghị Bộ GTVT bàn giao tuyến Quốc lộ 1K qua địa bàn về cho địa phương quản lý để có cơ sở bảo dưỡng, sữa chữa và tổ chức lại giao thông cho phù hợp tình hình thực tế hiện nay.
Trường hợp chưa bàn giao được, TP. HCM đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ IV khẩn trương sữa chữa mặt đường, điều chỉnh tổ chức giao thông, sơn mới vạch kẻ đường, bổ sung biển cảnh báo, phục hồi đèn chiếu sáng, lắp đèn tín hiệu giao thông tại các giao lộ thường xuyên xảy ra tai nạn.
Một vụ va chạm giao thông trên Quốc lộ 1K đoạn gần trạm thu phí. Ảnh: Lê Giang.
Về phía tỉnh Bình Dương, Sở GTVT cho biết thời gian qua, phía Sở và UBND TP. Dĩ An đã nhiều lần đề nghị đơn vị quản lý tuyến đường này là Cục Quản lý Đường bộ IV khắc phục; tham mưu UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị chức năng quan tâm, khắc phục những bất cập trên tuyến.
Tháng 5/2022 UBND tỉnh đã Bình Dương có công văn số 2217/UBND-KT đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam bàn giao Quốc lộ 1K cho địa phương quản lý để thuận lợi cho việc duy tu, sửa chữa, chỉnh trang đô thị.
Trả lời tỉnh, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu các quy định có liên quan, khẩn trương thực hiện nhiệm vụ được giao theo thẩm quyền để công tác bảo trì trên tuyến Quốc lộ 1K luôn đảm bảo an toàn giao thông như kiến nghị của UBND tỉnh.
Sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có quyết định cho phép chuẩn bị đầu tư công trình sửa chữa đột xuất hệ thống điện chiếu sáng và đèn tín hiệu giao thông trên Quốc lộ 1K, giao Cục Quản lý Đường bộ IV làm chủ đầu tư, dự kiến công trình hoàn thành trong quý III/2022. Sở sẽ báo cáo kết quả về UBND tỉnh vào cuối năm 2022.
Tuy nhiên theo ghi nhận đến nay, nhiều đoạn Quốc lộ 1K trên cả 3 địa phương vẫn chưa được khắc phục, đèn dường nhiều đoạn cũng chỉ như lắp cho có… trụ đèn.
(CLO) Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP.Hà Nội đã triển khai mô hình “Vành đai an toàn đường sắt” nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước thực trạng người dân và du khách tập trung check-in tại khu vực cà phê đường tàu.
(CLO) Mặc dù chính quyền địa phương đã “tuýt còi”, nhiều lần yêu cầu chủ cơ sở tháo dỡ công trình sai phạm, tuy nhiên cá nhân này vẫn ngó lơ không thực hiện. Mới đây, UBND xã Hải Yang, huyện Đăk Đoa (Gia Lai) đã có kế hoạch tổ chức cưỡng chế, phá dỡ toàn bộ công trình sai phạm.
(CLO) Nghị quyết 171 của Quốc hội và Nghị định 175 của Chính phủ đã bổ sung đầy đủ các phương thức tiếp cận, sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại, những quy định này tại Luật Đất đai 2024 chưa quy định rõ.
(CLO) Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh lên cao tốc 6 làn xe theo hình thức PPP.
(CLO) Người dân Hà Nội rộn ràng đón kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) bằng những khoảnh khắc đáng nhớ. Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương không chỉ là dịp nghỉ ngơi, mà còn là thời khắc để bên cạnh người thân, vun đắp tình yêu trong mỗi mái ấm, để từ đó dệt nên sợi dây bền chặt, gắn kết trọn vẹn cả dân tộc Việt Nam.
(CLO) UBND phường Quang Trung vừa đăng tải thông báo mời thầu cho gói thầu cho gói thầu xây lắp, thuộc dự án xây dựng Trường THCS Quang Trung (phường Quang Trung, TP Vinh, tỉnh Nghệ An).
(CLO) Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ, Sở này đã đón tiếp, cấp thẻ, hỗ trợ tác nghiệp cho 230 phóng viên thuộc 57 cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương trong dịp Lễ hội Đền Hùng - Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2025.
(CLO) Đại úy Lê Ngọc Anh, Phó Trưởng Công an xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh là một trong những người chiến sĩ công an điển hình, luôn tận tâm, hết lòng vì công tác bảo vệ an ninh trật tự và chăm lo đời sống của nhân dân. Với sự dũng cảm, nhiệt huyết và tận tụy trong công việc, anh đã trở thành một tấm gương sáng trong lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam.
(CLO) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Thanh Hóa vừa đăng tải thông báo mời thầu cho gói thầu số 9, thuộc Dự án "Mở rộng Đại lộ Đông Tây, đoạn từ Cầu Cao đến thị trấn Rừng Thông".
(CLO) Ngày 7/4, Đội CSGT An Sương (Phòng CSGT Công an TP HCM – PC08) lập biên bản xử phạt 5 trường hợp người đi bộ qua đường không đúng nơi quy định. Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, mỗi trường hợp vi phạm bị phạt tiền từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng.
Tối 7/4/2025 (tức mùng 10/3 âm lịch), Lễ hội Đền Tiên La tại huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình sẽ chính thức khai mạc vào 20h tại Tòa tiền tế Đền Tiên La, xã Đoan Hùng.
(CLO) Ngày 7/4/2025 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử - văn hóa Đại Hùng, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thị xã Hồng Lĩnh đã long trọng tổ chức Đại lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương.
(CLO) Ngày 6/4, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo khoảng 10 quả rocket được phóng từ thành phố Deir al-Balah, miền trung Dải Gaza, nhắm vào các thành phố ven biển Ashkelon và Ashdod ở miền nam Israel.
(CLO) Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP.Hà Nội đã triển khai mô hình “Vành đai an toàn đường sắt” nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước thực trạng người dân và du khách tập trung check-in tại khu vực cà phê đường tàu.
(CLO) Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh lên cao tốc 6 làn xe theo hình thức PPP.
(CLO) Ngày 7/4, Đội CSGT An Sương (Phòng CSGT Công an TP HCM – PC08) lập biên bản xử phạt 5 trường hợp người đi bộ qua đường không đúng nơi quy định. Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, mỗi trường hợp vi phạm bị phạt tiền từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng.
(CLO) Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông, cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp kỹ thuật tạm thời tại khu vực cầu Rác (xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh), trong đó đáng chú ý là việc giới hạn tốc độ tối đa xuống 40 km/h và gia cố mố cầu bằng ván gỗ.
(CLO) Theo Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhiều hạng mục dự án đang bước vào giai đoạn nước rút với một số công trình cán đích trước ngày 30/4 và một số hạng mục khác dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
(CLO) Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa 2 xe máy xảy ra vào đêm 5/4 trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình khiến 2 người thiệt mạng và 1 người khác bị thương nặng.
(CLO) Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan yêu cầu bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025.
Gần 2.000 công nhân cùng hàng trăm thiết bị máy móc đang ngày đêm thi công trên toàn tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng (Lạng Sơn), nỗ lực vì mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2025, hoàn thành toàn dự án trong năm 2026.
(CLO) Năm 2025, Bộ Xây dựng đã bố trí 69,187 tỉ đồng trong kế hoạch bảo trì hệ thống Quốc lộ năm 2025 cho tuyến Quốc lộ 3C để thực hiện việc duy tu, bảo dưỡng để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.
(CLO) Sở Xây dựng Hà Nội sẽ tổ chức lại giao thông để phục vụ phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập và đảm bảo trật tự, chống ùn tắc tại khu vực quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục trong thời gian từ ngày 7 - 30/4.