Nhiều bất cập trong xử lý vi phạm giao thông đường thủy

Chủ nhật, 14/03/2021 06:40 AM - 0 Trả lời

(CLO) Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông đường thủy nội địa và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.

Một số vi phạm đối với phương tiện vận tải hành khách đường thủy nội địa mức xử phạt còn nhẹ nên chưa đủ sức răn đe, giáo dục người vi phạm. Ảnh minh họa

Một số vi phạm đối với phương tiện vận tải hành khách đường thủy nội địa mức xử phạt còn nhẹ nên chưa đủ sức răn đe, giáo dục người vi phạm. Ảnh minh họa

Theo Bộ GTVT nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực đường thủy nội địa, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 132/2015/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện đã phát sinh những bất cập, vướng mắc. Điển hình một số điều trong Nghị định còn quy định chung, không ghi khối lượng cụ thể nên khó xác định như hành vi đổ bùn đất, cát sỏi hoặc chất thải khác rơi, trôi xuống đường thủy nội địa, vùng nước cảng, bến thủy nội địa;...

Một số vi phạm liên quan đến luồng, hành lang bảo vệ luồng khó xác định do vậy cần quy định cụ thể. Một số hành vi vi phạm hành chính quy định biện pháp khắc phục hậu quả không có tính khả thi, khó thực hiện.

Ngoài ra, việc quy định về mức xử phạt đối với hành vi sử dụng một số loại giấy tờ đã hết hiệu lực chưa phù hợp và không được chia ra theo mức độ vi phạm (theo thời gian hết hạn) dẫn đến một số trường hợp lợi dụng quy định này để cố tình hoạt động trái quy định.

Vi phạm về bằng, cấp chứng chỉ chuyên môn đối với thuyền viên, người điều khiển phương tiện không rõ ràng dẫn đến việc không thể áp dụng để xử lý vi phạm. Mức tiền phạt được áp dụng trong Nghị định thấp, không đảm bảo tính răn đe, giáo dục.

Một số vi phạm nhất là đối với phương tiện vận tải hành khách mức xử phạt còn nhẹ, chưa quy định hình thức phạt bổ sung nên chưa đủ sức răn đe, giáo dục người vi phạm.

Do đó, Bộ GTVT đề xuất dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông đường thủy nội địa, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển vận tải thủy.

Đồng thời góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, khắc phục những vướng mắc, bất cập trong tổ chức triển khai các văn bản.

Dự thảo gồm 5 chương, 59 điều. Ngoài những quy định chung, dự thảo đã đề xuất những quy định cụ thể về hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả.

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa. Quy định về tạm giữ phương tiện, giấy tờ, xác định phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, chế độ thông tin và sử dụng hình ảnh, thiết bị để xử phạt…

Thời gian qua, các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, Cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, Cảng vụ Đường thủy nội địa, Cảng vụ Hàng hải, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, UBND các cấp đã tổ chức thực hiện 166.400 đợt kiểm tra, kiểm soát an toàn giao thông đường thủy nội địa. Qua đó đã phát hiện và xử phạt 702.280 trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 515 tỷ đồng

P.V

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông