Nhiều điểm nghẽn giáo dục được khơi thông trong Luật Nhà giáo

Thứ tư, 10/07/2024 14:50 PM - 0 Trả lời

(CLO) Các vấn đề lương, chất lượng đội ngũ, công tác quản lý nhà giáo vốn tồn tại nhiều bất cập nay đã được quy định rõ ràng trong dự thảo Luật Nhà giáo.

Sáng 10/7, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực họp phiên chuyên đề tham vấn ý kiến đối với một số nội dung trong dự thảo Luật Nhà giáo.

Tại phiên họp, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục Vũ Minh Đức đã báo cáo về tiến độ triển khai biên soạn dự án Luật Nhà giáo, cấu trúc dự thảo Luật Nhà giáo, các nội dung chính sách dự kiến trong dự thảo luật, tổng hợp góp ý đối với dự thảo Luật Nhà giáo đến thời điểm hiện tại và các nội dung xin ý kiến.

nhieu diem nghen giao duc duoc khoi thong trong luat nha giao hinh 1

Luật nhà giáo nếu được ban hành sẽ tạo động lực để phát triển giáo dục (ảnh nguồn Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Tham luận về một số vấn đề đặt ra với quản lý nhà nước về nhà giáo, TS Nguyễn Vinh Hiển, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng trên thực tế chưa có đầu mối thống nhất chịu trách nhiệm chuyên môn quản lý nhà nước với nhà giáo, có sự chồng chéo chức năng giữa ngành Giáo dục và ngành Nội vụ, dẫn đến tình trạng có học sinh mà không có giáo viên.

Kiến nghị đối với việc xây dựng Luật Nhà giáo, TS Nguyễn Vinh Hiển đề nghị cần quy định rõ việc phân công, phân cấp quản lý nhà giáo từ trung ương đến địa phương, bảo đảm các cơ quan của ngành Giáo dục được chịu trách nhiệm chính, chủ động tham mưu với các cấp toàn bộ các khâu về quản lý nhà giáo đồng bộ từ quy hoạch, đào tạo, tuyển dụng, sử dụng, bồi dưỡng…

Từ góc độ giáo dục nghề nghiệp, GS.TSKH Dương Quý Sỹ, Uỷ viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực đánh giá, dự thảo Luật Nhà giáo đã được xây dựng toàn diện, công phu, bao phủ hết và không có sự xung đột, chồng chéo với Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Cho rằng Luật Nhà giáo sẽ tạo môi trường làm việc thuận lợi cho nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, thể chế hoá cơ chế đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, người dạy nghề, GS.TSKH Dương Quý Sỹ chia sẻ 7 nội dung cụ thể mà dự thảo Luật sẽ tác động tới phát triển đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.

Đó là: Đào tạo liên tục và phát triển nghề nghiệp cho nhà giáo giáo dục nghề nghiệp; cơ chế tài chính bảo đảm phát triển đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp; phát triển đội ngũ theo hướng đổi mới, sáng tạo; tạo môi trường thuận lợi cho phát triển nhà giáo và tôn vinh; tạo động lực phát triển nghề nghiệp liên tục và năng lực lãnh đạo giáo dục nghề nghiệp; bảo vệ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp trước các vấn đề xã hội; tạo điều kiện phát triển môi trường làm việc và học tập tích cực.

Đánh giá cao Ban soạn thảo, GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, những điểm nghẽn hiện nay như vị thế nhà giáo, tuyển dụng nhà giáo, chính sách tiền lương… đều đã được đưa vào dự thảo Luật Nhà giáo.

Nêu kỳ vọng giải quyết những vấn đề này trong Luật, cũng như khó khăn, rào cản, GS.TS Nguyễn Thị Doan đồng thời có góp ý liên quan đến hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập - đó là hoạt động tự học, học thường xuyên, học suốt đời của nhà giáo.

GS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội đánh giá, dự thảo Luật Nhà giáo được xây dựng rất bài bản, công phu. Luật đã phản ánh được những nội dung cơ bản quan trọng đối với nhà giáo và quản lý nhà nước đối với nhà giáo.

Liên quan đến giấy phép hành nghề dạy học, GS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc cho rằng, Luật Nhà giáo còn có một mục đích rất quan trọng: khẳng định dạy học là một nghề. Đã là một nghề liên quan đến con người thì chắc chắn cần giấy phép nghề nghiệp. Vấn đề cần xin ý kiến là vai trò, tính pháp lý của giấy phép hành nghề dạy học trong mối quan hệ với các chứng chỉ văn bằng khác, trên quan điểm chất lượng, hiệu quả, đơn giản, tránh chồng chéo, gây phiền hà, tốn kém cho nhà giáo và nhà nước.

Khẳng định dự thảo tương đối đầy đủ và tiếp thu nghiêm túc các góp ý qua các phiên họp khác nhau, GS.TS Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh cho rằng, mấu chốt là vấn đề tài chính và nhân sự, do đó cần xem xét thấu đáo để đảm bảo Luật đi vào thực tiễn.

GS.TS Huỳnh Văn Sơn cũng đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu để làm rõ hơn lộ trình thực hiện chính sách về lương, chính sách thu hút nhà giáo tài năng nước ngoài, chính sách hợp tác quốc tế… Đối với các chính sách từ đào tạo, bồi dưỡng đến chính sách cho nhà giáo, GS.TS Huỳnh Văn Sơn cho rằng, cần khuyến khích địa phương vào cuộc để thực hiện thỏa đáng các vấn đề liên quan đến nhà giáo.

Phát biểu kết luận phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cảm ơn các chuyên gia, nhà giáo đã quan tâm, thấu hiểu, chia sẻ, đóng góp trí tuệ, tâm huyết với việc xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo. Đồng thời, mong muốn các chuyên gia, nhà giáo sẽ tiếp tục có các trao đổi tại các diễn đàn khác nhay để lan tỏa tinh thần vô cùng cần thiết ban hành Luật.

Bộ trưởng đề nghị bộ phận biên soạn tiếp thu toàn diện, sâu sắc, triệt để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Nhà giáo. Trong đó, gia tăng tính chi tiết, gia tăng nội dung khả thi, gia tăng lấy ý kiến, cân nhắc yếu tố thời điểm… nếu thấy cần thiết.

Bộ trưởng cũng khẳng định, Luật Nhà giáo đặt ra yêu cầu nhằm phát triển đội ngũ nhà giáo, đổi mới quản lý với lực lượng này. Tuy nhiên, cùng với những lợi ích Luật đem lại cho nhà giáo, đồng thời yêu cầu đội ngũ phải nỗ lực, cố gắng thường xuyên, không ngừng. Đó là yêu cầu của sự đổi mới, yêu cầu của thời đại.

Trinh Phúc

Bình Luận

Tin khác

Bộ Giáo dục và Đào tạo kêu gọi nhà trường miễn giảm học phí cho sinh viên vùng lũ

Bộ Giáo dục và Đào tạo kêu gọi nhà trường miễn giảm học phí cho sinh viên vùng lũ

(CLO) Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị các nhà trường hướng dẫn sinh viên liên hệ với chính quyền địa phương đề nghị xác nhận trường hợp gia đình có khó khăn đột xuất về tài chính để xin vay vốn tín dụng, hỗ trợ việc học tập.

Giáo dục
Hơn 40 nghìn bộ sách giáo khoa bị hư hỏng trong bão lũ

Hơn 40 nghìn bộ sách giáo khoa bị hư hỏng trong bão lũ

(CLO) Trong bão số 3 và lũ lụt, ngành giáo dục thiệt hại lớn về cơ sở vật chất, trang thiết bị và sách giáo khoa, riêng cơ sở vật chất thiệt hại hơn 500 tỷ đồng.

Giáo dục
Cháy lớn tại trường tiểu học ở Cà Mau gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng

Cháy lớn tại trường tiểu học ở Cà Mau gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng

(CLO) Ngọn lửa bất ngờ bốc lên trong phòng chức năng tại Trường Tiểu học 2, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Hậu quả, vụ cháy đã thiêu rụi nhiều thiết bị dạy học, sách vở, mái tôn, ước tính thiệt hại hơn 400 triệu đồng.

Giáo dục
Có 55 em học sinh và 4 giáo viên tử vong, mất tích trong bão số 3

Có 55 em học sinh và 4 giáo viên tử vong, mất tích trong bão số 3

(CLO) Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến nay đã có 52 học sinh, trẻ em bị tử vong, 3 học sinh bị mất tích, 8 học sinh bị thương; 3 giáo viên tử vong, 1 giáo viên mất tích.

Giáo dục
Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội công bố điểm trúng tuyển hệ đại học chính quy 2024

Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội công bố điểm trúng tuyển hệ đại học chính quy 2024

Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội công bố điểm trúng tuyển của 27 ngành đào tạo theo 2 phương thức xét tuyển: Xét điểm thi tốt nghiệp và Xét học bạ.

Giáo dục