Nhiều thách thức trước mắt cần sự quan tâm của Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Thứ bảy, 11/12/2021 18:14 PM - 0 Trả lời

(CLO) Một trong những thách thức mà Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu ra đối với Công đoàn Giáo dục Việt Nam là bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho người lao động trong khối giáo dục tư thục.

Sáng 11/12, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ Kỷ niệm 70 năm thành lập, đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba và tuyên dương cán bộ công đoàn tiêu biểu.

Năm 1951, tại Chiến khu Việt Bắc, Công đoàn Giáo dục Việt Nam được thành lập. Chặng đường 70 năm qua, các chủ trương, nghị quyết, các chương trình hành động của tổ chức công đoàn trong ngành Giáo dục luôn gắn với quá trình phát triển lịch sử của đất nước;

Đồng hành với những thay đổi, vận động của ngành Giáo dục và gắn bó mật thiết, đáp ứng nhu cầu, yêu cầu của đội ngũ nhà giáo, người lao động - thành tố quan trọng quyết định sự tồn tại, phát triển của mỗi trường học và lớn hơn và sự thành công của ngành Giáo dục.

nhieu thach thuc truoc mat can su quan tam cua cong doan giao duc viet nam hinh 1

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn.

Với những đóng góp tích cực, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã vinh dự được tặng thưởng 1 Huân chương Độc lập hạng Nhất; 2 Huân chương Độc lập hạng Nhì; 1 Huân chương Độc lập hạng Ba; 1 Huân chương Lao động hạng Nhất; cùng nhiều Bằng khen của Nhà nước, Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ GDĐT.

Nhân dịp 70 năm thành lập, Công đoàn Giáo dục Việt Nam vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba.

Đây là ghi nhận xứng đáng cho những thành tựu của Công đoàn Giáo dục Việt Nam trong 70 năm qua; khẳng định vị trí, vai trò, sứ mệnh của tổ chức công đoàn trong ngành Giáo dục; đồng thời cũng đặt niềm tin, giao trọng trách cho tổ chức đại diện, chăm lo, bảo vệ đội ngũ trí thức ngành Giáo dục trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ghi nhận, biểu dương những thành tích, những đóng góp to lớn của đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động ngành Giáo dục trong 70 năm qua.

Theo Bộ trưởng, trải qua gần 3/4 thế kỷ đồng hành cùng sự nghiệp giáo dục, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ nhà giáo, người lao động trong ngành thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao;

Động viên, hỗ trợ các thầy cô giáo vượt qua khó khăn, hết lòng vì học sinh, tổ chức tốt các phong trào thi đua, cuộc vận động của ngành. Trong mọi giai đoạn, mọi hoàn cảnh trong tiến trình phát triển của ngành giáo dục đều có sự có mặt, đồng hành, gắn bó của tổ chức công đoàn.

Nhìn nhận về những thách thức trước mắt cần sự quan tâm của Công đoàn Giáo dục Việt Nam để cùng các bộ, ngành phối hợp giải quyết, Bộ trưởng cho rằng, đó là các vấn đề về chế độ, chính sách để phát triển đội ngũ giáo viên, chăm lo cho đời sống giáo viên, đặc biệt là giáo viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn;

Vấn đề thừa thiếu giáo viên cục bộ tại nhiều nơi; nâng cao chất lượng giáo viên; hỗ trợ giáo viên trong tình hình dịch bệnh; bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho người lao động trong khối giáo dục tư thục, đặc biệt khối mầm non và tiểu học ngoài công lập...

“Nền giáo dục nước nhà chỉ có thể phát triển và hoàn thành sứ mệnh giáo dục con người và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước khi có một đội ngũ các nhà giáo giỏi nghề, tâm huyết và trách nhiệm.

Trong các định hướng phát triển trọng tâm thời gian tới của ngành, Bộ GD&ĐT xác định chăm lo phát triển đội ngũ nhà giáo là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu”, nhấn mạnh thông điệp nay, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đồng thời mong muốn Công đoàn Giáo dục Việt Nam sẽ tập trung vào một số định hướng trong thời tới để tham gia cùng ngành tiếp tục thực hiện công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Cụ thể, hoạt động của công đoàn giáo dục cần phát huy hơn nữa sự chủ động sáng tạo của nhà giáo, sự mẫu mực về nhân cách và nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ nhà giáo.

Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo là một sự nghiệp lớp và đầy khó khăn thách thức, nhà giáo hơn ai hết phải không ngừng đổi mới bản thân, đổi mới các tri thức, kỹ năng, phương pháp.

Các nhà giáo cần không ngừng học tập, tự học tập, bồi dưỡng để vươn lên đáp ứng được yêu cầu của công cuộc đổi mới.

Công đoàn cần khích lệ nhà giáo trong sự nghiệp đổi mới bản thân để đổi mới ngành Giáo dục.

Cần chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, xây dựng môi trường làm việc dân chủ, lành mạnh và mô phạm trong các nhà trường; phối hợp, giám sát việc thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với cán bộ, nhà giáo và người lao động, đặc biệt là chế độ chính sách đối với nhà giáo vùng khó khăn, tạo động lực để đội ngũ nhà giáo hoàn thành nhiệm vụ.

Chú trọng việc tập hợp, phản ánh nguyện vọng của đội ngũ nhà giáo về các chính sách hiện hành, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện thực tiễn.

Tổ chức thiết thực, hiệu quả các phong trào thi đua, hướng tới nâng cao chất lượng dạy và học một cách thực chất. Tôn vinh, khen thưởng và nhân rộng các tấm gương điển hình tiên tiến để lan tỏa trong toàn ngành và xã hội.

Nhấn mạnh, truyền thống 70 năm xây dựng và trưởng thành sẽ là điểm tựa, là niềm tin và sức mạnh để Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát triển hơn trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tin tưởng, hoạt động của Công đoàn Giáo dục Việt Nam sẽ ngày càng thiết thực, hiệu quả, gặt hái được những thành tích to lớn hơn nữa, góp phần xây dựng đội ngũ nhà giáo ngày càng lớn mạnh, hùng hậu, tạo điều kiện để giáo dục ngày càng phát triển.

Nhân dịp này, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã tổ chức vinh danh 70 cán bộ công đoàn giáo dục tiêu biểu. Đây là những cá nhân có thành tích xuất sắc, có đóng góp quan trọng trong hoạt động công đoàn giáo dục giai đoạn vừa qua.

Trinh Phúc

Bình Luận

Tin khác

Đề nghị các tỉnh có chính sách hỗ trợ đối với học sinh vùng bão lũ

Đề nghị các tỉnh có chính sách hỗ trợ đối với học sinh vùng bão lũ

(CLO) Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục căn cứ mức độ thiệt hại của người dân, xem xét, quyết định hỗ trợ học phí.

Giáo dục
Phú Thọ vẫn có nhiều hộ dân bị ngập, nhiều học sinh vẫn chưa đến trường

Phú Thọ vẫn có nhiều hộ dân bị ngập, nhiều học sinh vẫn chưa đến trường

(CLO) Tỉnh Phú Thọ cho biết, có 194 trường học, tập trung chủ yếu trên địa bàn huyện Hạ Hòa bị ảnh hưởng bởi bão. Ước tính thiệt hại của ngành Giáo dục tỉnh khoảng trên 4 tỷ đồng.

Giáo dục
Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo 'Giải pháp dinh dưỡng phát triển chiều cao học đường'

Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo 'Giải pháp dinh dưỡng phát triển chiều cao học đường'

Hội thảo “Giải pháp dinh dưỡng phát triển chiều cao học đường” do Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức.

Giáo dục
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam in bổ sung 10 triệu bản sách giáo khoa cho học sinh vùng lũ

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam in bổ sung 10 triệu bản sách giáo khoa cho học sinh vùng lũ

Trước những hậu quả nặng nề do cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão gây ra tại các địa phương khu vực miền Bắc, liên quan đến việc cung ứng sách giáo khoa cho học sinh vùng lũ lụt, PGS.TS. Nguyễn Văn Tùng - Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) đã có những chia sẻ về vấn đề này.

Giáo dục
Trường Trung học cơ sở Định Hòa: Nỗ lực xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ 2

Trường Trung học cơ sở Định Hòa: Nỗ lực xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ 2

(CLO) Những năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường Trung học cơ sở (THCS) Định Hòa, huyện Yên Định (Thanh Hóa) luôn nỗ lực, phấn đấu, phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác giảng dạy và các phong trào thi đua để xây dựng thành công trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Giáo dục