Nhiều thương hiệu ôtô phương Tây khó quay lại thị trường Nga

Thứ tư, 11/09/2024 09:26 AM - 0 Trả lời

(CLO) Các thương hiệu ôtô phương Tây từng rời khỏi thị trường Nga sau xung đột ở Ukraine khó có thể quay trở lại trong tương lai mặc dù vẫn giữ nguyên các tùy chọn mua lại, Phó Thủ tướng thứ nhất Denis Manturov cho biết.

Kể từ năm 2022, loạt hãng xế hộp quốc tế như Mercedes (Đức), Renault (Pháp) và Nissan (Nhật Bản) đã rời khỏi Nga sau khi Hoa Kỳ, EU và các quốc gia khác phát động chiến dịch trừng phạt chưa từng có đối với Moscow.

Mặc dù tài sản đã được bán cho các công ty Nga hoặc chuyển giao cho chính phủ, các hợp đồng bao gồm một điều khoản mua lại sẽ cho phép các công ty có quyền quay trở lại quốc gia này và giành lại hoạt động kinh doanh trong tương lai.

nhieu thuong hieu oto phuong tay kho quay lai thi truong nga hinh 1

Giao thông ôtô trên bờ kè Moskvoretskaya ở Moscow. Ảnh: Sputnik.

Tuy nhiên, theo ông Manturov, người trước đây từng là Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại, các vị trí của họ đã bị các nhà sản xuất khác chiếm mất, nổi bật là các nhà sản xuất của Trung Quốc.

Trong suốt 2 năm qua, Trung Quốc đã trở thành nhà cung cấp ôtô nước ngoài lớn nhất cho Nga. Các thương hiệu ôtô như Chery, Haval, Geely, Changan, Exeed và Omoda đã thâm nhập thị trường Nga, thay thế các công ty châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tạp chí Forbes gần đây đã xếp hạng Chery là công ty nước ngoài lớn nhất tại Nga theo doanh thu vào năm 2023. Theo công ty phân tích Autostat, Chery là thương hiệu ô tô bán chạy thứ hai tại Nga vào năm ngoái sau Lada (Nga), chiếm 11% thị phần.

Trước đó, các nhà sản xuất ô tô EU đứng đầu danh sách của Forbes, với tập đoàn Volkswagen của Đức đứng đầu vào năm 2022 và Renault của Pháp đứng đầu vào năm 2020.

Một số nhà sản xuất ô tô nước ngoài, bao gồm Toyota của Nhật Bản và Volkswagen của Đức, đã rời khỏi Nga và bán tài sản của họ mà không có tùy chọn mua lại.

Một nghiên cứu gần đây của đơn vị kinh doanh ôtô thuộc Ngân hàng Otkritie của Nga cho thấy, các hãng ôtô Trung Quốc đã đạt tổng doanh số kỷ lục 553.000 ôtô tại Nga vào năm 2023, chiếm 49% thị trường xe hơi của nước này, trong đó thị phần ôtô Trung Quốc tại thị trường Nga nhiều hơn, hơn gấp đôi so với năm trước.

Lê Na (Theo RT)

Bình Luận

Tin khác

Hơn 1 tuần sau bão Yagi, giá rau xanh vẫn 'nhảy múa'

Hơn 1 tuần sau bão Yagi, giá rau xanh vẫn 'nhảy múa'

(CLO) Dù bão số 3 đã qua hơn một tuần nhưng giá rau xanh tại các chợ truyền thống ở Hà Nội vẫn giữ mức đắt đỏ. Thậm chí, giá rau còn chênh lệch đáng kể theo từng ngày, từng quầy hàng trong một khu vực gây lo lắng cho người tiêu dùng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá vàng nhẫn tăng sát mốc 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn tăng sát mốc 80 triệu đồng/lượng

(CLO) Trong khi giá vàng miếng SJC tăng nhẹ 200.000 đồng/lượng, lên 82 triệu đồng/lượng thì giá vàng nhẫn cũng vọt lên sát mốc 80 triệu đồng/lượng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Gia Lai: Doanh nghiệp thuê đất rồi bỏ hoang, hàng trăm hộ nghèo thiếu đất sản xuất

Gia Lai: Doanh nghiệp thuê đất rồi bỏ hoang, hàng trăm hộ nghèo thiếu đất sản xuất

(CLO) Trong số gần 1.200 ha UBND tỉnh Gia Lai cho Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai thuê để trồng cao su, có nhiều diện tích đất bỏ hoang, cây cao su kém phát triển. Doanh nghiệp thì bỏ hoang đất, trong khi hàng trăm hộ dân vùng lân cận thuộc xã Pờ Tó (huyện Ia Pa) lại không có đất sản xuất.

Thị trường - Doanh nghiệp
Doanh thu từ dầu mỏ của Nga đã giảm 30% kể từ tháng 6

Doanh thu từ dầu mỏ của Nga đã giảm 30% kể từ tháng 6

(CLO) Giá trị xuất khẩu dầu thô của Nga đã giảm mạnh gần 30% kể từ cuối tháng 6 do giá chuẩn quốc tế giảm kéo theo giá trị của các loại dầu thô của nước này, Bloomberg ước tính.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá xăng tăng nhẹ, giá bán vẫn dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng tăng nhẹ, giá bán vẫn dưới 20.000 đồng/lít

(CLO) Từ 15h chiều nay (19/9), giá xăng trong nước tăng nhẹ không đáng kể. Sau điều chỉnh, giá bán vẫn dưới 20.000 đồng/lít.

Thị trường - Doanh nghiệp