Công ty cổ phần chứng khoán Smart Invest bị phạt gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
Theo dõi báo trên:
Người dân Gia Lai khổ sở vì thi công dự án nâng cấp QL19
Theo đó, dự án cải tạo, nâng cấp QL19 nối Bình Định - Gia Lai có tổng vốn đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (3.600 tỷ đồng), trong đó vốn vay của Ngân hàng thế giới 150 triệu USD. Dự án được khởi công từ tháng 8/2021 và dự kiến hoàn thành vào năm 2023, tuy nhiên quá trình triển khai thi công đã gây ra nhiều hệ lụy, làm đảo lộn cuộc sống của người dân.
Theo ghi nhận của PV báo Nhà báo & Công luận, thời gian gần đây nhiều ngôi nhà ở dọc QL19 (đoạn qua xã Kdang, huyện Đăk Đoa, Gia Lai) liên tục bị nước “bủa vây” sau trận mưa lớn. Người dân vô cùng bức xúc vì nước mưa chảy tràn vào nhà hư hại nhiều tài sản. Để ngăn dòng nước lớn, một số hộ dân đã dùng bao cát, đắp kè chắn trước cổng nhà. Thậm chí, người dân còn lắp cả máy bơm trong nhà để hút nước ra ngoài.
Điển hình là hộ gia đình bà Lê Thị Mỳ (trú tại thôn Cây Điệp, xã Kdang), trận mưa ngày 15/9 khiến nước, đất, đá bồi lấp vào nhà gây hư hỏng máy giặt, máy lọc nước, xe máy bị trôi ra vườn, chết máy. Ngoài ra, 300 gốc cà phê và 20 gốc tiêu bị bật, 30m tường xây bằng đá cũng đổ rạp.
Chia sẻ với PV, bà Mỳ bức xúc nói: “Từ khi triển khai thi công dự án cải tạo, nâng cấp QL19 đoạn qua địa bàn xã Kdang đã khiến cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn. Đoạn nào cũng xới tung lên rồi để đó, sau trận mưa là đất đá trôi hết vào nhà dân. Mấy chục năm nay không hề có tình trạng ngập lụt như này. Cứ mưa đến là cả nhà phải tất bật cứu vớt tài sản, mưa tạnh lại phải ra sức dọn dẹp đống bùn đất. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên UBND xã, yêu cầu đơn vị thi công sớm khắc phục, thế nhưng đâu rồi lại vào đấy”.
Tương tự bà Mỳ, gia đình ông Mai Tiến Vũ, bà Bùi Thị Liễu, Ngô Thị Nam, ông Trần Văn Dự… cũng bị đất đá trôi vào nhà gây hư hỏng nhiều tài sản.
Theo báo cáo của UBND xã Kdang, trận mưa ngày 15/9 vừa qua đã gây ngập lụt một số diện tích nhà cửa và cây trồng của người dân gây ra một số thiệt hại. Cụ thể, thôn Cây Điệp có 28 hộ bị nước, đất đá tràn vào nhà, thôn Cầu Vàng có 11 hộ bị thiệt hại. Toàn xã có hơn 33 ha lúa bị ngập, hơn 3,3 ha lúa mất trắng do bị đất bồi lấp. Cùng với đó, rất nhiều tài sản của các hộ dân bị hư hại như: Xe máy, ti vi, tủ lạnh, máy giặt, cây trồng, nông sản…
Ông Đan - Chủ tịch UBND xã Kdang cho biết, hiện xã đã kiểm kê thiệt hại về tài sản của người dân gửi về UBND huyện. Nguyên nhân do mưa lớn kèm theo việc đang thi công đường QL19 nên hệ thống mương không thoát nước kịp làm nước, đất đá ngập vào nhà dân.
Không chỉ hàng chục hộ dân ở thôn Cây Diệp và Cầu Vàng bị đất đá tràn vào nhà gây hư hỏng nhiều tài sản, nhiều hộ dân tại thôn Hà Lòng 2, xã Kdang cũng trong tình trạng “dở khóc, dở cười” khi di chuyển vào nhà, bởi mương nước xây dựng quá cao.
Bà Lê Thị Kim Hoa (trú tại thôn Hà Lòng 2) cho hay: “Cống thoát nước được thiết kế thi công cao hơn mặt đường khá nhiều khiến việc di chuyển vào nhà rất bất tiện. Mỗi lúc ra khỏi nhà, gia đình phải chật vật lắm mới lên tới được mặt đường. Nhiều lần đi đến lưng chừng dốc xe chết máy tuột xuống, nguy hiểm lắm”.
Liên tục vi phạm, nhà thầu vẫn “phớt lờ” yêu cầu khắc phục
Mặc dù, Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) và Chi cục Quản lý đường bộ III.4 đã có nhiều văn bản gửi đến Ban Quản lý dự án 2 đề nghị chỉ đạo các nhà thầu sửa chữa khắc phục những vi phạm trong quá trình thực hiện dự án. Tuy nhiên, các nhà thầu vẫn liên tục ngó lơ những yêu cầu khắc phục.
Mới đây, ngày 15/9 Cục Quản lý đường bộ III phối hợp với Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Gia Lai tiến hành kiểm tra hiện trường dự án thi công QL 19 tiếp tục phát hiện nhiều tồn tại, bất cập.
Cụ thể, phát sinh nhiều vị trí hư hỏng, ổ gà, bong tróc trên mặt đường hiện hữu, nhưng không được vá sửa để đảm bảo giao thông. Một số đoạn thi công mở rộng nền đường sang hai bên: Thiếu cọc tiêu dẫn hướng, dây phản quang, rào chắn đảm bảo giao thông không đầy đủ, bị ngã đổ, biển báo đặt không đúng nơi quy định và không có người hướng dẫn điều tiết giao thông, nguy cơ cao mất an toàn giao thông.
Ngoài ra, công tác thi công đào khuôn đường đã lâu nhưng không hoàn trả kết cấu mặt đường, gây khó khăn cho việc đi lại, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân hai bên đường và gây bức xúc dư luận. Người dân đang sử dụng tấm ván lát tạm để đi lại qua khuôn nền đào.
Ngoài ra, cầu tạm sau khi đưa vào khai thác sử dụng, thường xảy ra ùn tắc giao thông nhưng không có người trực điều tiết, hướng dẫn phân luồng giao thông tại hai đầu cầu. Móng mố cầu tạm bằng rọ đá có nguy cơ xảy ra xói lở, mất an toàn công trình cầu trong mùa mưa lũ. Đường dẫn hai đầu cầu tạm bị sình lầy, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và các phương tiện giao thông.
Liên quan đến những tồn tại nêu trên, Cục Quản lý đường bộ III và Chi cục Quản lý đường bộ III.4 đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở và đã ban hành 10 quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, công tác chỉ đạo của Ban Quản lý dự án 2 đối với các nhà thầu vẫn thực hiện không đạt yêu cầu, nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông trên tuyến.
Sẽ thu hồi giấy phép nếu chậm khắc phục vi phạm
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Tân - Trưởng phòng quản lý dự án (Ban Quản lý dự án 2) thông tin, với trách nhiệm là chủ đầu tư, ban thường xuyên nhắc nhở các đơn vị thi công trong quá trình thực hiện dự án. Trong việc đảm bảo giao thông ban cũng đã xử lý trách nhiệm của nhà thầu. Ban đã yêu cầu nhà thầu vá các ổ gà, trong trường hợp đơn vị không thực hiện ban sẽ trừ tiền trực tiếp của nhà thầu, thuê đơn vị khác làm. Nếu trường hợp cố tình không thực hiện, có thể rút giấy phép và cấm thầu.
“Liên quan đến những thiệt hại của người dân, lý do thiệt hại xã khẳng định do dự án là không đúng. Bởi hôm ngập lụt ở Cầu Vàng do địa phương không kiểm soát được 2 đơn vị trồng cao su ở 2 bên đầu dốc dẫn đến nước từ rừng cao su chảy thẳng ra quốc lộ. Nước từ đó mới chảy vào nhà dân chứ không phải nước trên quốc lộ chảy vào nhà dân. Đơn vị đang làm việc với bên bảo hiểm, trường hợp nếu thiệt hại của bà con là do dự án hoặc do thiên tai, thì bảo hiểm sẽ làm việc và đền bù cho người dân vì mình có mua bảo hiểm bên thứ 3”, ông Tân lý giải.
Dù vị trưởng phòng quản lý dự án liên tục khẳng định việc ngập lụt gây thiệt hại cho người dân không phải do dự án mà do việc quản lý của 2 đơn vị trồng cao su. Tuy nhiên, về phía người dân và chính quyền địa phương lại khẳng định ngược lại. Chủ tịch xã Kdang khẳng định: “Từ trước tới nay vị trí này không hề có chuyện ngập lụt như vậy. Xã đã lập báo cáo đề nghị Ban Quản lý Dự án 2 thuộc Bộ GTVT (chủ đầu tư) phối hợp với xã kiểm kê tài sản thiệt hại đồng thời hỗ trợ cho người dân”.
Trở lại những vi phạm của nhà thầu, Cục Quản lý đường bộ III yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo các nhà thầu thi công khẩn trương vá sửa ngay các vị trí mặt đường bị hư hỏng đang tồn tại và phát sinh trên tuyến, khẩn trương thi công hoàn trả kết cấu nền mặt đường các gói thầu của dự án. Đồng thời gia cố, gia cường móng mố các cầu tạm để đảm bảo an toàn cầu trong mùa mưa lũ; vá sửa các vị trí sình lầy tại đường dẫn hai đầu cầu tạm.
Bên cạnh đó bổ sung, bố trí đầy đủ hệ thống an toàn giao thông (cọc tiêu, dây phản quang, biển báo…) theo quy định, bố trí người trực gác, hướng dẫn phân luồng giao thông tại các vị trí thi công. Đặc biệt tại hai đầu các cầu tạm và hai đầu cầu các đoạn dốc lớn (cầu Tân Lạc) phải bố trí người hướng dẫn giao thông 24/24h…
Cục Quản lý đường bộ III yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông mà nguyên nhân do việc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án.
Trường hợp Ban Quản lý dự án 2 không quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công sửa chữa khắc phục các tồn tại, Cục sẽ thu hồi giấy phép thi công đã cấp, đồng thời báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT xem xét trách nhiệm đối với Ban Quản lý dự án 2.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Hai anh em họ từ Nghệ An ra Hà Nội học nghề cắt tóc. Tuy nhiên, cả hai lại rủ nhau buôn ma túy và bị Công an bắt giữ.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Lần đầu tiên, Liên hoan phim hoạt hình “Dòng khát vọng” được tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm ngành Hoạt hình Việt Nam ra đời (9/11/1959).
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 23/11, Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Khu vực Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông. Các khu vực khác có mưa rào và dông vài nơi; riêng khu vực Tây Nguyên ngày 23/11 có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có kết luận buổi làm việc về tình hình triển khai xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng trên địa bàn thành phố.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.