Thắng Thái Lan, đội tuyển futsal nữ Việt Nam vô địch Giải futsal nữ Đông Nam Á
(CLO) Tối ngày 21/11, đội tuyển futsal nữ Việt Nam đánh bại tuyển futsal nữ Thái Lan với tỉ số 2-1 để lên ngôi vô địch giải futsal nữ Đông Nam Á 2024.
Theo dõi báo trên:
Liên tục xảy ra những sự việc đau lòng trong nhà trường
Sự việc một nam sinh lớp 10 tự tử tại trường THPT Nguyễn Khuyến (Q. Tân Bình, TP.HCM) ngày 10/4 vừa qua như một nhát dao cứa sâu vào trái tim của mỗi chúng ta. Sự việc diễn ra vào khoảng 5h15’ sáng 10/4, trường cho học sinh tập thể dục buổi sáng. Trong lúc học thể dục thì nam sinh này bất ngờ chạy lên tầng 4, leo ra mái tôn của trường đứng thẫn thờ. Nạn nhân được xác định là em H.T.C, học sinh lớp 10E nội trú tại trường. Phát hiện kịp thời, giáo viên trực tiếp quản lý em cùng hai học sinh chơi thân với C. có mặt và cũng lên mái tôn để thuyết phục em. Trong khi bạn bè và thầy cô ra sức khuyên nhủ, phía dưới nhân viên bảo vệ cùng nhiều giáo viên khác trong trường đã trải thảm tập thể dục, xếp chồng chăn, nệm để đề phòng trường hợp em nhảy xuống. Khi trèo lên mái tôn nơi C. đứng, một học sinh tiến lại gần C. và khuyên em xuống nhưng C. không trả lời, chỉ cười rồi khóc, sau đó, em bất ngờ lao mình xuống sân trường. Em C. nhanh chóng được đưa đi cấp cứu, tuy nhiên do chấn thương quá nặng C. đã tử vong trước đó.
Trước đó, cũng tại TP.HCM, nữ sinh viên N.H (Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM) nhảy lầu tự tử vì bị trầm cảm; nữ sinh viên L.T.T.T (Trường ĐH Công nghệ Thông tin – ĐHQG TP.HCM) nhảy lầu ký túc xá do bị rối loạn hỗn hợp lo âu trầm cảm (đang điều trị) vì không vượt qua được áp lực trong học tập và cuộc sống.
Từng là nạn nhân của căn bệnh trầm cảm, nhắc lại câu chuyện của mình, N.Q (24 tuổi, cựu sinh viên Trường ĐH Giao thông Vận tải Cơ sở 2 tại TP.HCM) vẫn chưa hết bàng hoàng, sợ hãi. Là học sinh trường chuyên của tỉnh, gia đình có điều kiện, Q. không khó để giành một suất vào trường ĐH. Tuy nhiên, ngay từ năm đầu, vì không chuyên tâm học hành và mê game, bị nợ môn quá nhiều khiến Q. phải chịu nhiều áp lực. Đến năm học thứ 3, cha của Q. đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông, Q. hoàn toàn mất phương hướng. Những dấu hiệu của trầm cảm kéo đến: mất ngủ liên tục, cơ thể luôn uể oải, mệt mỏi, lo lắng, bứt rứt, thích nói chuyện một mình… Một năm sau, cảm thấy Q. không thể tiếp tục việc học, gia đình gọi Q. về quê để trị liệu tâm thần. Q. chia sẻ: “Sau 2 năm, cân nặng đã trở lại gần như trước, nay tôi không trở lại trường ĐH mà ở quê quản lý xưởng gỗ do ba để lại. Tôi không đặt nặng mục tiêu gì lớn lao cho bản thân, cứ sống lạc quan, vui vẻ. Chỉ cần có nghị lực và nhìn thoáng, đừng làm to tát vấn đề thì sẽ vượt qua”.
Gần 24% sinh viên bị trầm cảm – con số đáng báo động
Một nghiên cứu khoa học của nhóm tác giả Lê Minh Thuận (Khoa Y tế công cộng Trường ĐH Y Dược TP.HCM), Trần Thị Hồng Nhiên, Trần Quí Phương Linh (Bệnh viện quận 2) trên 830 sinh viên ĐH các nhóm ngành khoa học tự nhiên - kỹ thuật, khoa học xã hội - nhân văn và y tế trên địa bàn TP.HCM vừa được công bố cho thấy có đến 23,7% sinh viên bị trầm cảm.
Tại buổi trò chuyện “Học sinh và áp lực học tập: Từ trầm cảm đến tự tử” do Báo Thanh Niên tổ chức tối ngày 12/4, Tiến sĩ Phạm Thị Thúy – Học viện Hành chính quốc gia cho rằng, người lớn nhiều kinh nghiệm sống, trải nghiệm, kiến thức, trách nhiệm mà còn có lúc cảm thấy ngã lòng, mệt mỏi, muốn gục ngã thì các em đang ở tuổi dậy thì, có biến đổi phức tạp về tâm sinh lý, cơ thể bên trong cũng như bên ngoài sẽ làm các em chông chênh hơn người lớn nhiều lần, sức chịu đựng không đủ chống chọi trong cuộc sống.
Hiện nay, nhất là ở Việt Nam, việc học tập của học sinh nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía nhà trường, gia đình, người thân, thậm chí cả xã hội. Đây là dấu hiệu tốt nhưng nó cũng có mặt trái ngoài ý muốn, như sự kỳ vọng quá lớn từ phía cha mẹ khiến họ đã chủ động đặt ra những mục tiêu quá cao để con họ phải phấn đấu. Tuy nhiên, mục tiêu này chưa hẳn đã được dựa trên năng lực, sở thích thực sự và nguyện vọng chính đáng của con.
Việc kỳ vọng quá nhiều vào học sinh cũng có thể là do từ phía nhà trường và giáo viên, bởi vì chính họ cũng bị những áp lực về bệnh thành tích. Thay vì việc đánh giá học sinh chỉ để phân loại và hiểu rõ đặc điểm nhận thức của các em nhằm đưa ra phương pháp giảng dạy hoặc để định hướng các em có cách học tập phù hợp; nhiều trường lại đánh giá học sinh quá nặng nề, gắt gao.
Chị Nguyễn Thu Hà – Báo Sinh viên Việt Nam và Hoa học trò, là người có nhiều bài viết trên mạng xã hội về phương pháp nuôi dạy con chia sẻ, việc giảm tải cho con nằm ngay định nghĩa về việc học của UNESCO: học để biết, để làm, để chung sống, để làm người. Theo chị Hà, trẻ đi học bây giờ có nhiều áp lực từ điểm số, so sánh… “Trên đời không ai giống ai, mỗi đứa trẻ có năng lực khác nhau. Nhìn vào 1-2 thành tích trẻ này so sánh trẻ khác là bất công. Áp lực so sánh làm đứa trẻ tổn thương, mất giá trị, không bằng bạn bè, mất tự tin, không dám nghĩ, dám làm, không dám bày tỏ, sợ mọi người chê cười. Chúng ta đã cắt đi niềm vui, niềm bày tỏ của trẻ. Hậu quả của nó rất lớn. Một là làm đứa trẻ thu mình vào vỏ ốc, hai là nổi loạn, ghen tị với anh – em hay bạn bè, tạo ra cuộc chiến giữa trẻ với nhau”.
Phụ huynh và nhà trường hãy luôn đồng hành cùng con trẻ
Để xảy ra những sự việc trên, PGS.TS Hồng Thuận – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Nghiên cứu Tâm lý học và Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho rằng, cha mẹ và nhà trường đã chưa thực sự đồng hành, tạo cơ hội để học sinh có thể chia sẻ được những lúng túng, thậm chí là những bế tắc của học sinh khi giải quyết những khó khăn trong học tập, tình cảm hoặc quan hệ bạn bè; giúp các em đưa ra phương pháp học tập hiệu quả hay có cách thức, kỹ năng tự giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quá trình học tập, quan hệ với bạn bè của các em.
Theo Th.S Tô Nhi A (Trường CĐ Sư phạm trung ương TP.HCM), để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng trầm cảm và tự tử ở giới trẻ, cần sự cố gắng của bản thân người đó và những người xung quanh. Các bạn trẻ phải hiểu giới hạn chịu đựng của bản thân, thường xuyên viết nhật ký, tâm sự với bạn bè hoặc người lớn để "bong bóng cảm xúc" được giải tỏa. Còn đối với người thân, bạn bè cần quan sát những biểu hiện của con em, bạn bè mình như: thay đổi thói quen ăn, ngủ; mất hứng thú với những việc từng rất yêu thích; thường nhắc về cái chết, buồn bã, ủ rũ…"Nếu thấy sự bất thường của người thân, nên tìm cách chia sẻ hoặc đưa đến các chuyên viên tham vấn tâm lý tháo gỡ ngay những khúc mắc, giải tỏa những cảm xúc tiêu cực" – thạc sĩ Nhi A nhấn mạnh.
Bích Việt
(CLO) Tối ngày 21/11, đội tuyển futsal nữ Việt Nam đánh bại tuyển futsal nữ Thái Lan với tỉ số 2-1 để lên ngôi vô địch giải futsal nữ Đông Nam Á 2024.
(CLO) Chiều 21/11, tại trụ sở Quốc hội Campuchia ở thủ đô Phnom Penh, ngay sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao hai nước tiến hành hội đàm.
(CLO) Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, chiều 21/11, tại trụ sở Quốc hội Campuchia ở thủ đô Phnom Penh, thay mặt Nhà nước Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Samdech Khuon Sudary đã trao tặng Huân chương Công trạng hạng Đại Thập tự của Nhà nước Campuchia cho Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
(CLO) Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển được xác lập phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
(CLO) Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đề nghị các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hàn Quốc coi Việt Nam là điểm đến chiến lược cho xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển, ứng dụng công nghệ cao.
(CLO) Công an TX Việt Yên (Bắc Giang) đã điều tra làm rõ, khởi tố 01 bị can về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”.
(CLO) Theo PGS.TS.BS Trịnh Thị Diệu Thường, trong bối cảnh y học hiện đại phát triển vượt bậc, xu hướng kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại ngày càng được quan tâm, mở ra hướng đi mới trong việc nâng cao hiệu quả điều trị và giảm thiểu tác dụng phụ.
(CLO) Ngày 21/11, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Giao ban thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn Thành phố.
(CLO) Chiều 21/11, tại trụ sở Nghị viện Malaysia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Hạ viện Malaysia Tan Sri Dato’ Johari Bin Abdul.
(CLO) Hồi 00h15' ngày 21/11/2024, tại vũ trường New MDM ở địa chỉ Lô 26D, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an thành phố chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng Công an thành phố tiến hành kiểm tra vũ trường New MDM.
(CLO) Việt Nam và Mông Cổ cam kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đặc biệt trong nông nghiệp với mục tiêu nâng kim ngạch song phương lên 500 triệu USD.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, ngày 22/11, Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An đêm có mưa vài nơi, ngày nắng. Khu vực từ Hà Tĩnh và Quảng Bình mưa rào, cục bộ có nơi mưa to. Khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông. Các khu vực khác có mưa rào và dông.
(CLO) Ngày 21/11, Hội Nông dân tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với nông dân năm 2024 với chủ đề “Khơi dậy khát vọng làm giàu để phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc, phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”.
(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 20 năm khu Phố cổ Hà Nội đón nhận Bằng Di tích lịch sử Quốc gia, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức 20 hoạt động trưng bày, triển lãm và biểu diễn nghệ thuật đặc sắc để tôn vinh những giá trị di sản của mảnh đất Thăng Long xưa.
(CLO) Honda Vision, mẫu xe tay ga bán chạy nhất Việt Nam được làm mới ở thiết kế, gia tăng tiện ích trong khi giá bán giữ nguyên như phiên bản tiền nhiệm.
(CLO) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Chỉ thị số 12 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.
(CLO) Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng: “Chúng ta cùng chúc nhau 20/11 thật vui, có thêm sự động viên, nghị lực, tình cảm, từ đó giúp chúng ta mạnh mẽ trong giải quyết công việc và vững chãi, tự tin trong cuộc sống”.
Hạnh phúc trong giáo dục dần trở thành xu hướng và là mục tiêu trọng tâm của các nền giáo dục hiện đại trên thế giới, giúp học sinh phát triển toàn diện cả về Tâm - Trí – Lực. Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.