(CLO) Bộ Công an đang lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Dự thảo này đưa ra nhiều quy định nghiêm ngặt nhằm nâng cao trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các phương tiện tương tự.
Theo Dự thảo Nghị định, người điều khiển xe máy sẽ bị phạt tiền nếu xe thiếu hoặc không lắp đủ các bộ phận bắt buộc.
Cụ thể, mức phạt từ 100.000 - 200.000 đồng sẽ áp dụng cho các trường hợp vi phạm sau.
Xe không có còi, đèn soi biển số, đèn báo hãm, hoặc gương chiếu hậu bên trái. Nếu các bộ phận này có nhưng không hoạt động đúng chức năng, người lái cũng sẽ bị xử phạt.
Xe không có đèn tín hiệu hoặc đèn tín hiệu không hoạt động.
Sử dụng còi không đúng quy chuẩn kỹ thuật dành cho từng loại xe.
Xe không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc các bộ phận này không đáp ứng quy chuẩn về môi trường liên quan đến khí thải và tiếng ồn.
Xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc các đèn này không hoạt động hoặc không đúng tiêu chuẩn thiết kế.
Xe không có hệ thống hãm (phanh) hoặc hệ thống này không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.
Lắp đèn chiếu sáng phía sau xe cũng sẽ bị xử phạt.
Ngoài các quy định về trang bị trên xe, dự thảo còn đề xuất mức phạt từ 800.000 - 1.000.000 đồng cho các hành vi vi phạm liên quan đến giấy tờ và biển số.
Không có chứng nhận đăng ký xe hoặc sử dụng chứng nhận đăng ký đã hết hạn.
Chứng nhận đăng ký bị tẩy xóa hoặc không khớp số khung, số máy của xe, hoặc không do cơ quan có thẩm quyền cấp.
Xe không gắn biển số hoặc biển số không đúng quy định, bị che lấp, hỏng, hoặc bị sửa đổi.
Đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng hơn, mức phạt có thể lên đến 2.000.000 - 3.000.000 đồng.
Các hành vi này bao gồm:
Xe đăng ký tạm nhưng hoạt động quá phạm vi, thời hạn cho phép.
Sử dụng xe sản xuất hoặc lắp ráp trái quy định để tham gia giao thông.
Ngoài việc bị phạt tiền, người vi phạm còn có thể đối mặt với các hình thức xử phạt bổ sung. Ví dụ, nếu sử dụng còi không đúng quy định, còi sẽ bị tịch thu. Trong trường hợp giấy tờ xe không hợp lệ hoặc không chứng minh được nguồn gốc xe, phương tiện cũng có thể bị tịch thu.
Đặc biệt, một số hành vi vi phạm còn dẫn đến việc trừ 2 điểm trên giấy phép lái xe. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu người lái tiếp tục vi phạm và bị trừ hết điểm, họ có thể mất quyền lái xe.
Dự thảo Nghị định này được kỳ vọng sẽ nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người tham gia giao thông, đồng thời giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông do các phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn.
(CLO) Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, còi ôtô sẽ trở thành một trong những hạng mục bắt buộc phải kiểm tra trong quá trình đăng kiểm, theo dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ôtô, rơ moóc và sơ mi rơ moóc tham gia giao thông đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải đề xuất.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố dự thảo Thông tư mới, dự kiến sẽ thay đổi đáng kể cách thức đào tạo và thi giấy phép lái xe tại Việt Nam. Theo đó, từ ngày 1/1/2025, người dân có thể tự học lý thuyết thi giấy phép lái xe tại nhà.
(CLO) Thông tư 70/2021/TT-BTC cung cấp những quy định chi tiết để đảm bảo sự minh bạch trong việc thu phí sử dụng đường bộ và miễn phí cho các trường hợp đặc biệt.
(CLO) Đề xuất bổ sung trong dự thảo Thông tư mới này không chỉ giúp nâng cao tính an toàn giao thông mà còn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đơn vị vận tải trong việc giám sát và quản lý phương tiện một cách hiệu quả hơn.