(CLO) Gác lại hạnh phúc cá nhân, niềm vui sum họp gia đình trong những ngày Tết Nguyên đán, nhiều công nhân ngành Giao thông Vận tải (GTVT) vẫn đang miệt mài lao động, tận tâm với những công việc được giao.
Đón giao thừa trong cabin
Bảy cái Tết gần nhất, nhân viên thu phí Dương Thị Quỳnh Trang đều đón giao thừa trong cabin trạm thu phí cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Dù vậy Trang không cô đơn, bên cạnh cô luôn có 3 đồng nghiệp cùng kíp trực. Vắng xe, họ ra khỏi cabin để trao nhau lì xì và những lời chúc, rồi quay lại với công việc.
“Những ca trực vắt năm luôn trôi qua rất lâu”, Quỳnh Trang, ca trưởng trạm thu phí Km104 cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chia sẻ và bộc bạch :“Dù chỉ cách trạm thu phí 30 cây số nhưng tôi thấy nhà mình vẫn ở rất xa mỗi khi giao thừa”.
Làm nhân viên thu phí kể từ khi cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đi vào hoạt động, Quỳnh Trang cho biết công việc này đòi hỏi sự kỷ luật không kém những công nhân nơi công trường.
Cần 2 - 3 tháng để làm quen với công việc trong cabin và nắm vững quy trình vận hành của trạm thu phí. Kỹ năng xử lý tình huống là yếu tố quan trọng nếu muốn làm tốt công việc này.
Có không ít trường hợp tài xế chưa hiểu về quy định thu phí và từ chối trả tiền. Do đó nhân viên thu phí phải khéo léo xử lý tình huống để dòng xe không bị gián đoạn.
“Cũng vì thế nên công việc này phù hợp với phụ nữ. Các nam tài xế thường sẽ mềm mỏng hơn khi nói chuyện với chúng tôi”, Trang chia sẻ.
Còn tại trạm thu phí Km93+160 Quốc lộ 1, ca trưởng Nguyễn Thị Hiền cho biết, một ngày làm việc của nhân viên trạm thu phí chia làm ba ca (sáng, chiều và đêm). Hết sáu ngày làm việc liên tục sẽ có hai ngày nghỉ.
Đặc thù của công việc tại trạm thu phí yêu cầu Hiền phải trực vào những dịp lễ, Tết. Tuy vậy cô vẫn tìm thấy niềm vui bên đồng nghiệp, nơi họ cùng các lãnh đạo công ty đón xuân qua những bữa ăn, chuyện trò sau ca trực.
Theo ông Tăng Quang Triều - Giám đốc Xí nghiệp quản lý vận hành cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, ban lãnh đạo Xí nghiệp luôn chủ động bố trí để cuộc sống của nhân viên ở đây đầy đủ nhất có thể, tạo điều kiện về vật chất và tinh thần khích lệ người lao động làm việc xuyên lễ, Tết.
“Bằng nhiều cách, chúng tôi động viên tinh thần anh chị em nỗ lực hơn trong công việc, đảm bảo hoạt động thu phí được diễn ra bình thường, thông suốt, an toàn và hiệu quả dịp Tết”, ông Triều nói.
Ca trực Tết “hú hồn”
Cách cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn hơn 800 cây số, anh Nguyễn Bá Sỹ, đội trưởng đội cứu hộ Hầm Hải Vân cho biết, vào những dịp trực dịp lễ Tết, bản thân anh và các đồng nghiệp luôn trong trạng thái “trực chiến”.
Hầm Hải Vân ghi nhận trung bình 11.000 lượt phương tiện lưu thông mỗi ngày. Trước và sau các dịp lễ, con số này có thể tăng gấp hai lần. Kéo theo đó là nguy cơ xảy ra tai nạn và sự cố cháy nổ.
Với tính cẩn trọng của một nhân viên cứu hộ, anh Sỹ rất kiệm lời khi chia sẻ về công tác quản lý. Thế nhưng khi được hỏi về công việc cứu hộ, anh kể với giọng điệu vô cùng hào hứng.
“Quy trình xử lý một vụ hỏa hoạn phải tính theo từng giây, từng phút. Nếu quá 5 phút mà chưa kịp phản ứng, coi như xong”, anh Sỹ vừa nói, mắt vẫn dõi về phía màn hình điều hành.
Theo anh Sỹ, làm công việc cứu hộ, việc bị dựng dậy giữa đêm dù không trong ca trực là chuyện hết sức bình thường. “Nhiều lúc vừa ngủ vừa nơm nớp sợ có sự cố trên tuyến”, anh bật cười khi nhớ lại thời mới làm đội trưởng đội cứu hộ.
Gắn bó gần như trọn vẹn sự nghiệp với hầm đường bộ Hải Vân từ năm 2005, anh Sỹ từng kinh qua nhiều vị trí khác nhau, từ nhân viên trạm thu phí đến hiện tại là điều hành đội cứu hộ.
"Làm cứu hộ đồng nghĩa nguy cơ đối mặt với những khoảnh khắc đứng trước lằn ranh sinh tử. Một trong số đó là vụ cháy xe tải xảy ra vào năm 2012, khi anh Sỹ cùng đồng đội phải chiến đấu với ngọn lửa suốt 30 phút trong khói mù giữa đường hầm. May rằng không có thương vong nào xảy ra sau đó. Xong xuôi bước ra, anh em mặt ai nấy đều đen xì", anh Sỹ nhớ lại.
Sau vụ việc trên, anh Sỹ và các đồng nghiệp lại trải qua một cái Tết đáng nhớ không kém. Ngay đêm Mùng 1 Tết năm 2013, vào khoảng 1 giờ sáng, một gia đình di chuyển bằng xe con băng qua hầm Hải Vân.
“Họ về quê ăn Tết muộn, đến giữa hầm đột nhiên xe bốc khói rồi lửa bùng lên. Chúng tôi phát hiện rất nhanh rồi có mặt nên không ai bị thương”, anh kể về sự cố “hú hồn” năm đó.
Tuy vậy chính những sự cố đó đã giúp anh Sỹ rèn luyện bản lĩnh và kỹ năng, để từ đó điều hành đội cứu hộ với sự quyết đoán và tinh thần trách nhiệm cao.
Trong vai trò quản lý, người đàn ông gốc Đà Nẵng này không chỉ điều phối công tác cứu hộ mà còn lên kế hoạch và xây dựng kịch bản tập luyện hàng ngày cho đội ngũ hơn 60 người. Đó là thói quen và cũng là kỷ luật anh Sỹ duy trì cho anh em suốt nhiều năm.
Tết công trường
Xuất thân là “dân xây dựng”, anh Nguyễn Tuấn Mạnh, chỉ huy trưởng công trường gói thầu đường nối cảng Liên Chiểu bày tỏ đã quen với cảnh ăn Tết nơi công trường kể từ khi tốt nghiệp đại học.
Công việc chính của anh Mạnh là điều hành và giám sát thi công trên công trường, xử lý các vấn đề liên quan đến nhà thầu và mặt bằng.
Hiện đội ngũ của anh Mạnh đảm nhận 15% khối lượng công việc dự án với hai hạng mục chính là phụ trách cọc khoan nhồi và thân bệ trụ.
Luôn giữ thói quen gọi điện cho vợ con vào mỗi tối, anh Mạnh cho biết gia đình là hậu phương vững chắc nhất với “dân xây dựng”. Những dịp lễ Tết, cảm giác nhớ nhà là không thể tránh khỏi.
Tết ở công trường với anh Mạnh cũng không có những niềm vui đáng nhớ. Giữa ngổn ngang xi măng và sắt thép, anh em vẫn cố gắng chuẩn bị những thức quà Tết truyền thống như giò, nem, bánh chưng.
Liên hoan nhanh, rồi mọi người lại bắt tay vào việc. “Anh em chúng tôi gói ghém niềm vui vào những khoảnh khắc quây quần với nhau”, anh Mạnh bồi hồi.
Với anh Mạnh, niềm vui lớn nhất trong công việc là khi một hạng mục được hoàn thành đúng tiến độ và đạt chất lượng tốt. Gói thầu nơi anh Mạnh đang thực hiện dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 2/2026.
“Chúng tôi đang nỗ lực cán mốc này, thậm chí anh em còn động viên nhau để hoàn thành trước tiến độ ấy chứ”, anh Mạnh hồ hởi kể, trên khuôn mặt sạm đen màu gió bụi công trường, đôi mắt anh ánh lên niềm lạc quan.
(CLO) Là một trong những phiên chợ độc đáo nhất của mảnh đất ngọc, chợ đá quý Lục Yên (tỉnh Yên Bái) được xem như cội nguồn của những viên đá quý. Vào những ngày xuân, phiên chợ trở nên tấp nập hơn, nhiều người đến chợ mua đá quý với mong ước một năm mới bình an và tài lộc.
(CLO) Với độ cao hơn 2.600m so với mực nước biển cùng địa hình quanh năm mây phủ, núi Ngọc Linh được xem là nơi giao thoa giữa đất và trời, mang một vẻ đẹp vừa hoang sơ, thơ mộng lại vừa lung linh, huyền ảo. Đây còn là ngọn núi sản sinh ra loài sâm Quốc bảo, giúp người nông thoát nghèo, đổi đời.
(CLO) EU và Mỹ nhất trí gia tăng trừng phạt Nga nhằm tạo áp lực kinh tế và chính trị, thúc đẩy đàm phán hòa bình Ukraine, với cảnh báo siết chặt các biện pháp nếu Moscow không nhượng bộ.
(CLO) Ngày đầu năm, già làng sẽ đến nhà rông làm lễ cúng xin Yang (Giàng, trời, thần linh) ban cho tất cả người dân trong cộng đồng sức khỏe, mùa màng bội thu. Đây là phong tục độc đáo của người Ba Na, giúp họ đoàn kết, gắn bó với nhau, vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.
(CLO) Chương trình “Vui Xuân Ất Tỵ: Sắc thái văn hoá Mường, Hoà Bình” mang đến cho công chúng một không gian Tết kết hợp giữa những hoạt động trải nghiệm cùng các chủ thể văn hóa và khám phá di sản qua công nghệ.
(CLO) Instagram cập nhật Insights với các chỉ số mới và gợi ý cá nhân hóa, giúp người sáng tạo hiểu rõ hiệu suất nội dung, tối ưu chiến lược và mở rộng phạm vi tiếp cận.
(NB&CL) Tranh Tết là một phần không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền thuở xưa. Như một mạch nguồn âm ỉ chảy, cùng với đời sống người dân ngày một sung túc, giờ đây những bức tranh dân gian ngày Tết đang trở lại mạnh mẽ trong không gian sống của người Việt.
(CLO) Không khí Tết tươi vui và hân hoan tràn ngập khắp các phố phường, thôn xóm, bản làng. Những gia đình đang đoàn viên bên nhau khi mùa xuân đến. Tuy nhiên, những người lính Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị vẫn lặng lẽ xa nhà để tuần tra, canh gác, bảo vệ, giữ gìn an ninh, trật tự nơi khu vực biên giới.
(CLO) Để bảo đảm tiến độ thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 qua tỉnh Hà Tĩnh vào dịp 30/4 - 1/5, các nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện và trang thiết bị để thi công “3 ca 4 kíp” xuyên Tết Nguyên đán 2025.
(CLO) Chính quyền Mỹ đang bày tỏ lo ngại rằng mô hình đang “gây sốt” DeepSeek của Trung Quốc có thể đã hưởng lợi từ một phương pháp được cho là sao chép những tiến bộ của các đối thủ cạnh tranh ở Mỹ được gọi là "chưng cất".
(CLO) Với chất giọng trong trẻo, thánh thót, mang đặc trưng riêng của dòng nhạc dân gian, ca sĩ Ngọc Khuê đã chinh phục thính giả yêu nhạc bằng quãng giọng giả thanh độc đáo và cách nhả chữ điêu luyện. Nhờ đó, mà nữ ca sĩ 8X đã gặt hái được nhiều thành công trên con đường nghệ thuật, đồng thời cô luôn mong muốn đưa âm nhạc dân gian Việt Nam bay xa hơn trên trường quốc tế.
(CLO) Nguồn cung căn hộ hạng B sẽ tiếp tục chiếm tỷ trọng chính trên thị trường Hà Nội vào năm 2025, phân khúc hạng C và nhà ở xã hội đều cải thiện hơn về nguồn cung.
(CLO) Làng cổ tích Kon Kơ Tu nằm nép mình bên bờ sông Đăk Bla hiền hòa và thơ mộng thuộc xã Đăk Rơ Wa, TP Kon Tum (Kon Tum). Tận dụng lợi thế này, người Ba Na ở làng đã mở homestay, tổ chức đánh cồng chiêng, dệt thổ cẩm, dựng nhà sàn…hút du khách đến tham quan.
(CLO) Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho rằng sẽ từ bỏ đề xuất đóng băng hàng trăm tỷ USD viện trợ vào thứ Tư, do những trở ngại pháp lý và sự phản đối rộng rãi.
(CLO) Để bảo đảm tiến độ thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 qua tỉnh Hà Tĩnh vào dịp 30/4 - 1/5, các nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện và trang thiết bị để thi công “3 ca 4 kíp” xuyên Tết Nguyên đán 2025.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi các đơn vị trong ngành về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, an toàn lao động trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân 2025 với các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông.
(CLO) Thống kê từ Cục Hàng không qua 4 ngày cao điểm Tết Nguyên đán 2025 cho thấy, chỉ tính riêng 3 cảng hàng không lớn nhất Việt Nam, số liệu vận chuyển hàng không đạt nhiều kết quả tích cực.
(CLO) Trong các ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Công ty CP Vận tải đường sắt sẽ vẫn duy trì chạy các chuyến tàu khách trên nhiều tuyến để phục vụ hành khách thăm thân, du xuân.
(CLO) Đêm Giao thừa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngành đường sắt tổ chức 2 đoàn tàu mang tên “Chuyến tàu Xuân” có hành trình từ Hà Nội - TP Hồ Chí Minh và ngược lại.
(CLO) Tin từ Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này vừa có chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp hàng không tiếp tục nỗ lực bảo đảm chất lượng dịch vụ phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2025.
(CLO) Chiều nay (28/1, tức ngày 29 Tết Ất Tỵ), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh đã kiểm tra công tác phục vụ hành khách tại Bến xe phía Nam, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
(CLO) Chiều ngày 28 tháng Chạp (tức ngày 27/1/2025), tại khu vực cầu Thiên Sinh, đã diễn ra lễ thông quan tạm thời hoạt động xuất, nhập cảnh lối mở Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) - Ma Ngán Tý, huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).