Những "Đại sứ" của PVFCCo

Thứ sáu, 25/09/2020 14:21 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ở Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo), những cán bộ thị trường luôn được coi như những “đại sứ” của doanh nghiệp, tạo nên sự gắn bó chặt chẽ giữa doanh nghiệp với nông nghiệp, nông dân.

1. Lâu nay, công việc của cán bộ thị trường thường được hiểu là tiếp thị, bán hàng, nhưng thực tế rất khác. Cán bộ thị trường ở PVFCCo được coi là các “đại sứ” của doanh nghiệp, sống và làm việc bên cạnh đại lý, nông dân. Công việc của họ vô cùng quan trọng, đồng thời hết sức vất vả, đòi hỏi sự nỗ lực, sáng tạo, nhiệt tình và phải rất khéo léo, nhất là trong thời buổi thị trường phân bón có sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Không chỉ là tiếp thị, bán hàng mà cán bộ thị trường còn là chuyên gia tư vấn nông nghiệp, phân bón cho bà con.

Không chỉ là tiếp thị, bán hàng mà cán bộ thị trường còn là chuyên gia tư vấn nông nghiệp, phân bón cho bà con.

Mới đây, tôi liên hệ với chị Phạm Thanh Thoảng, cán bộ thị trường của PVFCCo Tây Nam Bộ, phụ trách địa bàn Cần Thơ, hẹn phỏng vấn. Chị báo bận vì phải chuẩn bị đi hội nghị khách hàng, hẹn lại hôm sau. Nhưng rồi cuộc phỏng vấn phải dời đến mấy hôm sau nữa vì chị bận quá nhiều việc, phải rong ruổi từ nơi này đến nơi khác để gặp khách hàng, đại lý, nông dân... tư vấn về nông nghiệp, phân bón.

Công việc của một cán bộ thị trường là như vậy. Họ không có khái niệm thứ Bảy, Chủ nhật là ngày nghỉ, là được ở nhà với gia đình. Dẫu cho đó là những ngày mưa nắng thất thường của đất phương Nam, rét căm căm của miền Bắc, hay nắng cháy da thịt của đất miền Trung, những cơn mưa rừng dữ dội của núi rừng Tây Nguyên, cán bộ thị trường của PVFCCo trên khắp dải đất hình chữ S vẫn miệt mài làm việc, mang sản phẩm đến với nông dân, với ruộng đồng. Nam làm cán bộ thị trường đã vất vả, nữ lại càng vất vả và áp lực hơn nhiều lần. Đó không chỉ là sự nhọc nhằn hay áp lực về doanh số mà còn hàng loạt những áp lực khác như sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng, áp lực về việc phát triển thị trường trong thời kỳ diện tích nông nghiệp ngày càng giảm và vô số các đối thủ cạnh tranh hiện diện...

Thế nhưng bao giờ cũng vậy, công việc nào cũng có sức hấp dẫn và thú vị của riêng nó. Chị Thoảng vào làm việc tại PVFCCo Tây Nam Bộ từ năm 2010 với vị trí chuyên viên kinh doanh, từ tháng 8-2018 thì chuyển sang công tác thị trường cho đến nay. Điều khiến chị chọn công việc cán bộ thị trường vất vả để gắn bó lại chính là vì những thử thách mới mẻ hằng ngày.

Chị Thoảng nói: Cuộc đời của cán bộ thị trường ngộ lắm, mỗi sớm mai thức dậy là đối diện với những tình huống mới, gặp đối tác mới và đặt biệt nó đòi hỏi chị phải “chiến đấu” với những mục tiêu mới mỗi ngày, mỗi giờ. Bởi có thể ngày hôm qua bán hàng rất thuận lợi nhưng hôm nay có thể sẽ hoàn toàn khác. Công việc này giúp chị không bao giờ tự mãn về bản thân mà phải thay đổi từng ngày theo hướng phát triển và tích cực hơn.

Nhưng, trường hợp chị Thoảng là còn may mắn hơn so với nhiều cán bộ thị trường khác của PVFCCo là được sống gần nhà. Hầu hết các bạn đồng nghiệp của chị trên cả nước đều sống xa nhà. Hầu hết anh chị em đều phải ở trọ, gặp mùa cao điểm có khi cả tháng mới được về nhà. Có những lúc người thân gọi điện báo con ốm đau, anh chị em cũng chỉ biết hỏi thăm, động viên vài câu, bởi bản thân đang ăn vội bữa cơm trưa ở phòng trọ hay ở một địa điểm nào đó trên hành trình để còn kịp lên đường làm nhiệm vụ.

Những ngày xa nhà dài đằng đẵng, nhớ nhà, nhớ con, nhớ bữa cơm gia đình đối với các cán bộ thị trường dường như đã trở thành những chuyện rất đỗi bình thường.

Chị Phạm Thanh Thoảng trong buổi Hội thảo.

Chị Phạm Thanh Thoảng trong buổi Hội thảo.

2. Không chỉ làm công tác thị trường, người cán bộ thị trường còn phải thật đa năng và sắm rất nhiều vai, có khi là một MC, diễn giả tại các hội thảo hàng trăm người tham dự; có khi là những người tư vấn kỹ thuật nông nghiệp cho nông dân và đại lý không những về dinh dưỡng, phân bón mà còn về tất cả những vấn đề liên quan đến cây trồng, hoặc lội ruộng, ra đồng cùng nông dân, nhanh chóng giải đáp những thắc mắc... Có thể nói, đây là những vai trò do đặc thù công tác thị trường bắt buộc họ phải làm, làm không được qua loa mà phải thật chuyên nghiệp, phải thực sự là một chuyên gia.

Tôi hỏi chị Thoảng rằng, công việc của một cán bộ thị trường vất vả, quan trọng là thế, nhưng hình như hiếm khi được truyền thông nhắc đến bên cạnh những thành tích của doanh nghiệp, điều đó có làm chị và các anh chị em cán bộ thị trường khác chạnh lòng không? Chị trả lời rằng, đôi khi cũng có chạnh lòng tí chút, nhưng nói vậy thôi, sự cố gắng của cán bộ thị trường chỉ cần được đồng nghiệp, lãnh đạo, đặc biệt là khách hàng ghi nhận, nhắc đến đã là quý lắm rồi. Thực tế là dù bên ngoài có vẻ ít được ai biết đến nhưng ở doanh nghiệp, cán bộ thị trường luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo và tập thể công ty.

Chị Thoảng chia sẻ, dẫu có nhiều khó khăn, vất vả nhưng chưa bao giờ chị nghĩ phải bỏ công việc của mình yêu thích. Bởi vượt ra ngoài những con số kinh doanh, lương thưởng là mối thâm tình, là sự chia sẻ giữa doanh nghiệp và bạn hàng, là niềm hạnh phúc khi được mang những sản phẩm phân bón uy tín, chất lượng, mang lại lợi ích cho bạn hàng, cho nông dân, cho những cánh đồng bội thu...

Cán bộ thị trường PVFCCo là vậy. Họ tự hào là những “đại sứ” của doanh nghiệp, tạo nên sự gắn bó chặt chẽ giữa doanh nghiệp với nông nghiệp, nông dân.

Lê Trúc

Tin khác

Pháp rơi khỏi top 10 nền kinh tế thế giới

Pháp rơi khỏi top 10 nền kinh tế thế giới

(CLO) Theo báo cáo triển vọng toàn cầu cập nhật từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tăng trưởng chậm sẽ đẩy Pháp ra khỏi danh sách 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới trong vòng 5 năm tới.

Thị trường - Doanh nghiệp
PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

(CLO) Ngày 26/4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
G7 đặt mục tiêu mở rộng gấp sáu lần khả năng lưu trữ điện

G7 đặt mục tiêu mở rộng gấp sáu lần khả năng lưu trữ điện

(CLO) Cuối tuần này, các nước G7 dự kiến sẽ thống nhất mục tiêu toàn cầu là tăng công suất lưu trữ điện gấp sáu lần từ năm 2022 đến năm 2030, khi các nước vật lộn với cách duy trì nguồn cung điện trong khi chuyển sang sử dụng năng lượng gió và năng lượng mặt trời không liên tục.

Thị trường - Doanh nghiệp
Công ty cổ phần Cát Lợi: Đồng hành gắn kết - Vươn tầm phát triển

Công ty cổ phần Cát Lợi: Đồng hành gắn kết - Vươn tầm phát triển

(CLO) Với mục tiêu Liên tục đổi mới - Đồng hành gắn kết - Vươn tầm phát triển, Công ty Cát Lợi không ngừng thực hiện đầu tư, đổi mới công nghệ hiện đại tiên tiến, sau 32 năm hoạt động, công ty đã khẳng định được vị thế trên thị trường trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bao bì, phụ liệu thuốc lá, cung cấp cho ngành công nghiệp sản xuất thuốc lá trong và ngoài nước.

Thị trường - Doanh nghiệp
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%

(CLO) Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%. Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.

Thị trường - Doanh nghiệp