(CLO) “Đau lưng mỏi gối tê tay/Bà con cô bác mua ngay Tâm Bình”… là những câu thơ dễ nhớ, dễ thuộc mà hẳn nhiều người xem truyền hình đã nghe. Phía sau những vần thơ ấy là cả một câu chuyện dài về cách làm Truyền thông và xây dựng thương hiệu độc đáo của TGĐ Lê Thị Bình.
Để hiểu hơn về người phụ nữ quyền lực đứng sau những thành công của Tâm Bình, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với con trai chị - Thạc sỹ Nguyễn Minh Hoàng, Giảng viên Trường Đại học Dược Hà Nội, Trưởng phòng Truyền thông -Maketing Công ty Dược phẩm Tâm Bình.
+ Chúc mừng Tâm Bình vừa được vinh danh trong top 5 Công ty Đông dược uy tín Việt Nam năm 2020. Với một đơn vị dược phẩm tuổi đời còn trẻ nhưng đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Theo anh, điều gì làm nên thành công của Dược phẩm Tâm Bình hôm nay?
- Tôi nghĩ Tâm Bình thành công bởi 2 yếu tố: Thứ nhất, các sản phẩm của Tâm Bình chất lượng, hiệu quả và giá cả hợp lý. Thứ 2 là cách truyền thông độc đáo, ấn tượng. Thực tế ban đầu, chúng tôi đơn giản nghĩ rằng, chỉ cần sản phẩm chất lượng, hiệu quả thì mọi người sẽ tìm đến. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, chúng tôi nhận ra, sản phẩm tốt mà không tuyên truyền, không đưa thông tin đến với người dân thì rất ít người biết để dùng. Vì vậy, chúng tôi đẩy mạnh truyền thông - marketing và thấy hiệu quả rõ rệt.
+ Nhân tiện anh đang nói về cách làm truyền thông, tôi rất ấn tượng vì mỗi sản phẩm của Tâm Bình đều gắn với những câu thơ rất giản dị, gần gũi. Từ đâu Tâm Bình lại hướng về cách truyền thông này?
- Thường thì cách làm truyền thông sẽ gắn với tính cách và định hướng của người đứng đầu. Mẹ tôi là một người rất yêu thơ, nhất là thơ lục bát. Tình yêu thơ của mẹ cũng lan tỏa tới những người xung quanh nên nhân viên Tâm Bình, nhiều người làm thơ hay lắm. Trong các dịp lễ, tết, hay ngày thành lập Công ty, mọi người làm thơ và chia sẻ trên group chung của Công ty, ai cũng hào hứng và tham gia rất nhiệt tình. Một điều đặc biệt là có rất nhiều bệnh nhân sử dụng sản phẩm của Tâm Bình thấy hiệu quả cũng gửi thơ về cảm ơn Công ty và cá nhân mẹ tôi. Trong hơn 10 năm Tâm Bình có mặt trên thị trường, chúng tôi nhận được hàng nghìn bài thơ của các bệnh nhân trên mọi miền Tổ quốc gửi về, đó là tình cảm quý giá mà không phải doanh nghiệp nào cũng có được. Mới đây chúng tôi đã cho ra mắt tập thơ “Tâm Bình trong tôi” do NXB Hội Nhà văn phát hành. Có thể nói, thơ ca đã gắn bó với tất cả các hoạt động của công ty mà trong đó, nổi bật nhất là quảng cáo.
+ Tâm Bình thành công là nhờ cách truyền thông ấn tượng và độc đáo của mẹ anh - TGĐ Lê Thị Bình. Khi tiếp nhận công việc này, áp lực lớn nhất của anh là gì?
- Khách hàng của Tâm Bình chủ yếu là những người trung niên nên tiêu chí đặt ra cho các sản phẩm truyền thông là sự gần gũi, chân thành và mộc mạc. Những câu thơ gắn với các sản phẩm như “Đau lưng mỏi gối tê tay/Bà con cô bác mua ngay Tâm Bình” hay “Rối loạn tiêu hóa chớ lo/Đại tràng ổn định là do Tâm Bình"… đều rất dễ nhớ, dễ thuộc. Khi phát sóng trên truyền hình mọi người luôn nhớ đến, nhờ đó sản phẩm của Tâm Bình cũng được nhiều người biết đến. Có thể nói, cách truyền thông ấy đã tạo nên dấu ấn của Tâm Bình. Khi tiếp nhận vị trí Trưởng phòng TT-MKT của Công ty, áp lực của tôi là làm sao để tạo nên những sản phẩm truyền thông vừa độc đáo, ấn tượng đúng phong cách Tâm Bình nhưng vẫn phải mang dấu ấn thời đại 4.0, để lan tỏa tới những đối tượng khách hàng trẻ hơn.
+ Thị trường dược phẩm của Việt Nam hiện nay rất đa dạng, vậy theo anh, các sản phẩm của Tâm Bình có ưu thế gì so với thương hiệu khác?
- Tôi nghĩ ưu thế lớn nhất của Tâm Bình chính là giá cả phù hợp với số đông người Việt Nam. Mẹ tôi sinh ra trong gia đình có truyền thống làm thuốc lâu đời, từ bé được chứng kiến bà và mẹ thương yêu, giúp đỡ người bệnh, chữa miễn phí cho người nghèo. Vì vậy khi thành lập Công ty Dược phẩm Tâm Bình, mẹ luôn đặt cái tâm của người thầy thuốc lên đầu, lúc nào cũng chỉ nghĩ cho người bệnh. Mẹ luôn trăn trở làm sao để tạo ra các sản phẩm chất lượng, hiệu quả và giá thành thấp nhất để người nghèo cũng có cơ hội được dùng thuốc tốt.
+ Khi tiếp xúc với TGĐ Lê Thị Bình, tôi thấy chị rất giản dị, gần gũi. Thế nhưng lại chi rất mạnh tay cho các hoạt động truyền thông. Từ góc nhìn của mình, anh thấy điều đó thế nào?
- Tôi thấy mẹ là một người có hai nét tính cách đối lập. Mẹ tôi luôn nêu cao tinh thần tiết kiệm và lan tỏa điều đó tới mọi người. Đối với các văn bản không cần thiết, mẹ khuyến khích nhân viên dùng giấy một mặt, luôn nhắc nhở mọi người tiết kiệm điện, chuẩn bị nội dung trước khi gọi điện thoại… Nhưng mặt khác, đối với những khoản cần chi như truyền thông quảng cáo, đầu tư máy móc hay các hoạt động thiện nguyện mẹ đều không tiếc. Những hợp đồng quảng cáo tiền tỷ, mẹ ký rất nhanh. Mẹ luôn dạy chúng tôi phải biết quý trọng đồng tiền và biết chi tiêu hợp lý.
Cũng nhờ biết cách quản lý chi tiêu nên mẹ kiểm soát dòng tiền của doanh nghiệp rất tốt, vì vậy chúng tôi chưa bao giờ phải vay nợ ngân hàng. Chuyện này nói ra chắc ít người tin nhưng đó là sự thật vì Tâm Bình phát triển theo hướng lấy ngắn nuôi dài, mở rộng từ từ và không đầu tư dàn trải. Trong kinh doanh, việc vay mượn ngân hàng là rất bình thường vì đây là “đòn bẩy tài chính”, giúp doanh nghiệp phát triển nhanh và mạnh. Do đó đây cũng là hạn chế vì mẹ quá chắc chắn và muốn an toàn.
+ Định hướng phát triển các sản phẩm mới của Tâm Bình trong thời gian tới là gì?
- Từ trước đến nay, Tâm Bình nổi tiếng với các sản phẩm được kế thừa và phát triển từ tinh hoa Y học cổ truyền Việt Nam kết hợp với công nghệ bào chế hiện đại. Thời gian tới, chúng tôi vẫn tiếp tục phát huy những ưu thế của mình để tạo ra nhiều sản phẩm mới. Ngoài ra, chúng tôi còn đưa thêm một số tinh chất mới đã được thế giới nghiên cứu và công nhận vào các sản phẩm truyền thống, nhằm mang lại hiệu quả cao hơn trong hỗ trợ điều trị bệnh.
+ Các doanh nghiệp gia đình thường gặp phải một vấn đề trong quản lý, đó là sự không rõ ràng giữa công việc và gia đình. Cá nhân anh thấy thế nào?
- Tôi nghĩ không riêng Tâm Bình mà bất kỳ doanh nghiệp gia đình nào cũng sẽ gặp vấn đề này. Việc quản lý doanh nghiệp xét đến cùng vẫn chính là quá trình làm việc cùng với các cá nhân, các nhóm, các phòng ban cũng như các nguồn lực để làm sao mang lại hiệu quả cao nhất trong công việc. Yếu tố gia đình đôi khi là sự thuận lợi bởi tính cam kết để hướng đến việc duy trì từ thế hệ này sang thế hệ khác, nhưng cũng là trở ngại vì trong công việc là mối quan hệ giữa nhân viên và sếp còn trong gia đình lại là mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái. Giữa hai cái này mẹ vẫn chưa rạch ròi được, đôi khi người khác làm sai thì mẹ phân tích, điều chỉnh để họ làm tốt hơn nhưng nếu tôi làm sai, mẹ sẽ nói rất nặng vì mẹ kỳ vọng vào tôi và nghĩ rằng tôi phải làm tốt hơn thế. Ở Công ty, mẹ là người quyết đoán nên về nhà, nhiều khi mẹ cũng áp đặt, khiến tôi không thoải mái. Chúng tôi đã có những cuộc đối thoại thẳng thắn, mẹ cũng nhìn nhận tiếp thu và mẹ xin thêm thời gian để thay đổi dần dần (cười)…
+ Vậy khi anh theo học nghề dược có phải là quyết định của mẹ không?
- Con đường học vấn là do tôi tự chọn lựa, mẹ chỉ phân tích và định hướng thôi. Nói về quyết định học dược của mình, tôi nghĩ phải đi từ nền tảng gia đình trước. Gia đình tôi có truyền thống làm thuốc lâu đời nên từ nhỏ tôi đã thường xuyên tham gia vào việc cắt rửa dược liệu và bán hàng ở quầy thuốc. Khi tiếp xúc với các bệnh nhân, nghe họ chia sẻ về các sản phẩm, tôi cảm thấy rất vui. Có những người bệnh ở quê rất xa, vượt hàng trăm km lên tận nơi để cảm ơn mẹ vì nhờ có sản phẩm của Tâm Bình mà bệnh tật đã ổn định, cuộc sống vui vẻ trở lại. Đặc biệt có rất nhiều bệnh nhân nghèo không có điều kiện chữa bệnh, mẹ về tận nơi khám và bốc thuốc, chứng kiến hình ảnh ấy, tôi thấy yêu nghề thuốc và quyết định học dược để nối nghiệp mẹ.
+ Đồng hành cùng mẹ được một thời gian, điều gì ở Dược sỹ Lê Thị Bình khiến anh khâm phục nhất?
- Mẹ là hình mẫu của sự chỉn chu, nền nếp, kỷ cương và rất tâm huyết với công việc. Đã quyết tâm là làm đến cùng, quyết liệt, táo bạo cho đến khi có kết quả mới thôi. Mỗi khi chuẩn bị nghiên cứu công thức một sản phẩm mới, mẹ luôn trăn trở và mất ăn mất ngủ. Khi ra thành phẩm, mẹ hào hứng chia sẻ với mọi người, trong ánh mắt hiện lên niềm vui, hạnh phúc. Làm việc với mẹ, không chỉ riêng tôi mà tất cả CBNV Tâm Bình đều học được tính kỷ luật và trách nhiệm với công việc.
+ Thế còn trong cuộc sống, mẹ anh là người như thế nào?
- Mẹ tôi là người sống giản dị, chân thành và gần gũi. Trong công việc, mẹ đối xử với mọi người như gia đình, hướng dẫn mọi người từng ly từng tí. Điều đặc biệt là dù bận việc đến đâu, mẹ cũng luôn thu xếp để gia đình được quây quần bên nhau. Hạnh phúc lớn nhất của mẹ là mỗi ngày đi chợ và chuẩn bị các bữa cơm cho chồng, cho con. Ở công ty mẹ là người phụ nữ quyền lực nhưng khi về đến nhà, mẹ trở thành người phụ nữ của gia đình. Mẹ tôi là người siêng năng và rất thích làm những công việc nội trợ: nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, trồng rau, chăm hoa, cắt may đồ cho gia đình. Đến bây giờ, mẹ vẫn giữ chiếc máy khâu bà ngoại tặng gần 40 năm trước và dùng thường xuyên. Có thể nói, sự chăm chỉ và cầu toàn của mẹ khiến những người ở gần rất áp lực nhưng tôi nghĩ đó cũng là điều giúp tôi nhìn lại mình và luôn cố gắng để hoàn thiện bản thân.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
Ngày 20/11, tại Phân hiệu Hoành Bồ (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt nam đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và 64 năm Ngày truyền thống của Trường (20/11/1960 - 20/11/2023) nhằm ôn lại truyền thống tốt đẹp và tri ân các thầy cô giáo.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.
(CLO) Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng: “Chúng ta cùng chúc nhau 20/11 thật vui, có thêm sự động viên, nghị lực, tình cảm, từ đó giúp chúng ta mạnh mẽ trong giải quyết công việc và vững chãi, tự tin trong cuộc sống”.