Điều chỉnh kích thước chữ

Những hé lộ mới nhất về "chuyến bay tử thần" của chiếc Boeing 737 MAX

(CLO) Chuyến bay tới Nairobi, Kenya của chiếc máy bay Boeing 737 MAX của hãng Ethiopian Airlines đã trở thành "chuyến bay tử thần" khi đột ngột xảy ra tai nạn ở gần Bishoftu (Debre Zeit) sáng nay, 10/3 khiến toàn bộ 157 người trên khoang thiệt mạng. Thế giới đang đổ xô tìm kiếm những thông tin đầu tiên về chuyến bay này.

Gặp nạn chỉ 6 phút sau khi cất cánh

Một thân nhân người bị nạn trong chuyến bay đau đớn đón nhận tin dữ tại sân bay Addis Ababa. Ảnh: CNN

Một thân nhân người bị nạn trong chuyến bay đau đớn đón nhận tin dữ tại sân bay Addis Ababa. Ảnh: CNN

Truyền thông Ethiopia cho hay chiếc Boeing 737 MAX rơi chỉ 6 phút sau khi cất cánh, cách thủ đô Addis Ababa gần 50km. "Máy bay cất cánh lúc 8h38 từ sân bay quốc tế Bole ở Addis Ababa và mất tín hiệu liên lạc vào 8h44"- thông tin cho biết.  

Một mảnh vỡ của chiếc máy bay mang số hiệu ET302. Ảnh: Reuters.

Một mảnh vỡ của chiếc máy bay mang số hiệu ET302. Ảnh: Reuters.

Nạn nhân đến từ 33 quốc gia 

Theo thông tin từ Ethiopian Airlines, trong số 157 nạn nhân thiệt mạng đã xác định được quốc tịch của nạn nhân đến từ 33 quốc gia

Cụ thể, theo hãng Ethiopian Airlines, trên máy bay gặp nạn có 32 người Kenya, 18 người Canada, 9 người Ethiopia, 8 người Italy, 8 người Trung Quốc, 8 người Mỹ, 7 người Anh, 7 hành khách mang quốc tịch Pháp, 6 công dân Ai Cập, 5 người Hà Lan, 4 người Ấn Độ, 4 người Slovakia, 3 người mang quốc tịch Áo, 3 người Thụy Điển, 3 người Nga, 2 người Maroc, 2 người Tây Ban Nha, 2 người Ba Lan và 2 hành khách Israel.

Ngoài ra, Bỉ, Indonesia, Somalia, Na Uy, Serbia, Togo, Mozambique, Rwanda, Sudan, Uganda và Yemen mỗi nước có 1 hành khách trên chuyến bay xấu số trên.

Bốn trong số những hành khách trên máy bay sử dụng hộ chiếu của Liên hợp quốc và hiện chưa xác minh được quốc tịch gốc của những người này.

Thông tin và hình ảnh CEO của hãng Ethiopian Airlines có mặt tại hiện trường vụ tai nạn.

Thông tin và hình ảnh CEO của hãng Ethiopian Airlines có mặt tại hiện trường vụ tai nạn.

Cơ trưởng chuyến bay đã thông báo về sự cố trước khi máy bay rơi

Hiện trường thảm khốc vụ tai nạn. Ảnh: Reuters.

Hiện trường thảm khốc vụ tai nạn. Ảnh: Reuters.

Thông cáo của Ethiopian Airlines cho biết, cơ trưởng của máy bay đã thông báo về sự cố cho trạm kiểm soát không lưu ở mặt đất và đề nghị được quay đầu lại trước khi bị rơi. Đáng lưu tâm là thông tin từ trang mạng chuyên theo dõi các chuyến bay Flightradar24 cho biết, "tốc độ thẳng đứng" của máy bay đã không ổn định sau khi cất cánh.

Máy bay gặp nạn được xem cùng mẫu với chiếc máy bay thuộc hãng hàng không Lion Airs bị rơi hồi tháng 10 năm ngoái 

Một chiếc Boeing 737 MAX 8 cất cánh trong chuyến bay đầu tiên ngày 29/1/2016 tại Renton, Washington. Ảnh: CNN

Một chiếc Boeing 737 MAX 8 cất cánh trong chuyến bay đầu tiên ngày 29/1/2016 tại Renton, Washington. Ảnh: CNN

Chiếc máy bay gặp nạn là mẫu Boeing 737 MAX 8 được xem là cùng mẫu với chiếc máy bay thuộc hãng hàng không Lion Airs bị rơi cách đó 4 tháng trong một tai nạn thảm khốc không kém. Cụ thể, 6h20 ngày 29/10/2018, chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air mang số hiệu JT610 cất cánh từ sân bay quốc tế Jakarta, thủ đô Indonesia nhưng đến 6h33, máy bay mất liên lạc, sau đó được xác định đã lao xuống biển Java. Toàn bộ 189 người trên chuyến bay, bao gồm 181 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn, đã thiệt mạng.

737 MAX 8 là một trong những mẫu máy bay mới nhất của Boeing, được đánh giá là loại Boeing bay chặng ngắn mới nhất, tiết kiệm nhiên liệu nhất. Hãng hàng không Ethiopian Airlines đã đặt hàng 30 máy bay 737 MAX 8 từ Boeing và đã nhận 5 chiếc. Chiếc máy bay Boeing 737 MAX mang số hiệu ET 302 mới chỉ được đưa vào vận hành 4 tháng và  chiếc 737 MAX 8 của Lion Air trước khi xảy ra tai nạn cũng chỉ đưa vào sử dụng từ ngày 15/8/2018 và mới hoạt động tổng cộng 800 giờ. 

Hà Anh