(CLO) Với sự bùng nổ thị trường xe điện, việc lựa chọn tầm hoạt động hay hiệu suất tăng tốc sẽ ảnh hưởng lớn đến tương lai của ngành công nghiệp ô tô, nhưng liệu các chỉ số này có thực sự quan trọng?
Người tiêu dùng Mỹ đang có rất nhiều lựa chọn khi tìm mua một chiếc xe điện mới, với hàng chục mẫu mã và hàng trăm cấu hình khác nhau, và thị trường này ngày càng mở rộng. Để đưa ra quyết định, họ thường so sánh phong cách thiết kế, giá cả, danh tiếng thương hiệu, và các chỉ số đánh giá chất lượng xe.
Hình minh họa xe điện. Ảnh: Fast Company
Tuy nhiên, xe điện hiện chỉ chiếm chưa đến 10% tổng doanh số bán xe mới tại Mỹ, nghĩa là phần lớn người mua vẫn đang hình thành ấn tượng ban đầu và tìm cách đánh giá chúng. Câu hỏi đặt ra: Yếu tố nào sẽ quan trọng nhất đối với họ? Tầm hoạt động, công suất động cơ, hay điều gì khác?
Câu trả lời sẽ định hình tương lai thị trường xe điện. Trong ngắn hạn, sự hài lòng của khách hàng sẽ cao hơn nếu các chỉ số hướng dẫn quyết định mua hàng phản ánh chính xác những yếu tố thực sự quan trọng đối với người dùng. Đồng thời, những chỉ số này sẽ tác động mạnh đến các khoản đầu tư nghiên cứu và phát triển (R&D) của các nhà sản xuất ô tô trong cuộc cạnh tranh cải tiến sản phẩm.
Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng các nhà sản xuất đang tập trung vào những chỉ số không đúng trọng tâm, có nguy cơ dẫn đến sự thất vọng của khách hàng, lãng phí tài nguyên và gia tăng rủi ro giao thông.
Các nhà sản xuất đang quảng bá điều gì?
Từ lâu, ngành công nghiệp ô tô đã sử dụng các chỉ số cụ thể để định hình nhận thức của khách hàng. Trong những năm 1950-1960, công suất động cơ (horsepower) là một tiêu chí phổ biến.
Sau cuộc khủng hoảng dầu mỏ thập niên 1970, hiệu suất nhiên liệu (miles-per-gallon, MPG) trở thành một yếu tố quan trọng. Ngày nay, các chỉ số như thời gian tăng tốc từ 0-60 mph, mô-men xoắn (torque), và số lượng xi-lanh vẫn được ưa chuộng.
Đối với xe điện, những chỉ số truyền thống này đôi khi không còn phù hợp. Xe điện có khả năng tăng tốc nhanh nhờ thiết kế động cơ, nhưng cũng gây lo ngại về “nỗi sợ hết pin” (range anxiety) do sự hạn chế của mạng lưới sạc công cộng. Trên các trang web của 10 mẫu xe điện bán chạy nhất tại Mỹ năm 2023, tầm hoạt động luôn được đưa lên hàng đầu.
Giáo sư Kate Whitefoot tại Đại học Carnegie Mellon giải thích rằng việc quảng bá tầm hoạt động dài có thể giúp khách hàng cảm thấy xe điện đáng tin cậy như xe chạy xăng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hầu hết người Mỹ chỉ lái xe khoảng 40 dặm mỗi ngày, và phần lớn các chuyến đi dưới 30 dặm.
Vì vậy, việc đặt quá nhiều trọng tâm vào tầm hoạt động không chỉ làm tăng chi phí sản xuất mà còn gây tác động tiêu cực đến môi trường do cần pin lớn hơn và nặng hơn.
Những rủi ro tiềm tàng
Ngoài chi phí cao, pin lớn hơn còn dẫn đến trọng lượng xe tăng, gây nguy hiểm hơn khi va chạm. Thêm vào đó, việc nhấn mạnh vào khả năng tăng tốc nhanh, như nhiều quảng cáo xe điện hiện nay, cũng làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông.
Theo một nghiên cứu của tổ chức Road to Zero, tốc độ nhanh là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của tai nạn.
Ngược lại, một số chỉ số quan trọng như hiệu suất năng lượng (miles-per-kilowatt-hour) lại ít được chú ý. Chỉ số này không chỉ giúp người dùng hiểu rõ hơn về chi phí sử dụng xe mà còn khuyến khích ngành công nghiệp sản xuất các mẫu xe nhẹ hơn và bền vững hơn.
Hướng đi nào cho tương lai?
Thay vì tiếp tục quảng bá các chỉ số như tầm hoạt động hay tốc độ tăng tốc, các chuyên gia khuyến nghị các nhà sản xuất nên tập trung vào việc cải thiện và quảng bá hiệu suất sạc pin, cũng như xây dựng mạng lưới trạm sạc đáng tin cậy trên toàn quốc. Điều này sẽ giúp giảm bớt nỗi lo lắng của khách hàng và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc sử dụng xe điện.
Chính phủ Mỹ đã có một số nỗ lực để nâng cao nhận thức về hiệu suất năng lượng, chẳng hạn như đưa chỉ số MPGe vào nhãn thông tin xe. Tuy nhiên, vai trò của các nhà sản xuất vẫn rất quan trọng trong việc giáo dục khách hàng và thúc đẩy những tiêu chí đánh giá phù hợp.
Nếu các công ty xe điện chuyển trọng tâm sang những chỉ số thực sự mang lại giá trị, họ không chỉ cải thiện trải nghiệm khách hàng mà còn góp phần xây dựng một thị trường xe điện bền vững và an toàn hơn.
(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý giao UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản để quản lý, đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Km 0 - Km 19) với quy mô giai đoạn hoàn thiện theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe.
(CLO) Ngày 1/4, thông tin từ Công an xã Thanh Hòa (huyện Như Xuân, Thanh Hóa) cho biết, đang phối hợp Trại giam Thanh Lâm truy tìm phạm nhân Dương Hữu Duy trốn khỏi trại giam Thanh Lâm.
(CLO) Trước tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn biến phức tạp trong những tháng đầu năm 2025, Công an tỉnh Quảng Bình đã triển khai đợt cao điểm nhằm kiểm soát, ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn. Đợt cao điểm bắt đầu từ ngày 1/4/2025, hướng tới mục tiêu giảm thiểu tai nạn trên cả ba tiêu chí và đảm bảo an toàn cho người dân.
(CLO) Chiều 1/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn đã tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc sáp nhập Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Lạng Sơn vào Báo Lạng Sơn, tạo thành Báo và Đài Phát thanh Truyền hình Lạng Sơn. Đồng thời, hội nghị cũng công bố các quyết định về công tác cán bộ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn, ngày 2/4, khu vực Nam Bộ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to (mưa tập trung vào chiều tối và tối). Mưa lớn cục bộ ở TP HCM và Nam Bộ còn cảnh báo có thể gây ngập úng tại các vùng trũng, thấp.
(CLO) Ngày 1/4, trong chuyến công tác tại tỉnh Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã đi thăm, kiểm tra các công trình trọng điểm của 3 chương trình mục tiêu quốc gia tại huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa.
(CLO) Liên quan đến xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các văn bản phục vụ việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nhấn mạnh, công việc trước mắt rất lớn. Văn phòng Chính phủ cần xây dựng văn bản trình Thủ tướng để giao việc cụ thể cho các bộ, ngành với thời hạn cụ thể vì "không còn thời gian để lùi".
(CLO) Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông chiều 1/4 cho biết, qua 3 tháng thực hiện nghị định 168 đã phát hiện, xử lý 728.818 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; Trong đó có 149.931 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 168.598 trường hợp vi phạm tốc độ.
(CLO) Chiều nay 1/4, giá vàng có xu hướng giảm nhẹ nhưng vẫn neo ở mức cao, với mức bán ra cao nhất lên đến 102,3 triệu đồng/lượng. Trước cơn sốt giá vàng, nhiều người dân sẵn sàng gác lại công việc để đi mua vàng tích trữ.
(CLO) Từ 1/4, Cục Thống kê tiến hành điều tra doanh nghiệp năm 2025 trên phạm vi cả nước theo phương thức trực tuyến. Dự kiến thời gian điều tra kéo dài tới cuối tháng 7.
(CLO) UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Kế hoạch số 70/KH-UBND, chính thức khởi động công tác chuẩn bị cho Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025 với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”.
(CLO) Sở Y tế tỉnh Gia Lai vừa có văn bản yêu cầu Trung tâm y tế huyện Chư Sê phối hợp với cơ quan Công an điều tra vụ việc người nhà bệnh nhân tấn công bác sĩ ngay tại phòng bệnh.
(CLO) Chiều 1/4, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và Phu nhân Nguyễn Thị Thanh Nga cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam rời Hà Nội, lên đường tham dự Đại hội đồng lần thứ 150 của Liên minh Nghị viện thế giới (IPU-150), thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan và Cộng hòa Armenia.
(CLO) Chính phủ của tân Thủ tướng Canada Mark Carney đã có động thái đáp trả mạnh mẽ đối với chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Không chỉ gây ra khó khăn cho Mỹ, mà động thái còn cho thấy Canada sẽ không khuất phục trước sức ép của ông Trump.
(CLO) Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai liên quan đến đầu tư phát triển hạ tầng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khắc phục tình trạng tai nạn giao thông, kẹt xe thường xuyên xảy ra.
(CLO) Với hơn 4.200 trạm xăng tại 44 bang Mỹ, E85 đang dần khẳng định vị thế là lựa chọn nhiên liệu linh hoạt, nhưng liệu nó có thực sự tiết kiệm và hiệu quả dài lâu?
(CLO) BYD gây chấn động với công nghệ sạc 1.000 kW, rút ngắn thời gian sạc 250 dặm xuống chỉ 5 phút, nhưng liệu tốc độ sạc tối đa có thực sự cần thiết?
(CLO) MG G50 nắm lợi thế về giá lăn bánh so với 2 đối thủ Hyundai Custin và Toyota Innova Cross, nhưng thua kém đáng kể về trang bị công nghệ và thương hiệu.