(CLO) Tỉnh Ninh Bình có điều kiện thuận lợi phát triển công nghiệp hỗ trợ như lắp ráp ô tô, thiết bị điện, điện tử, dệt may... phục vụ sản xuất trong nước và xuất khẩu, tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu.
Theo Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định 218/QĐ-TTg ngày 4/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ, Quy hoạch Ninh Bình lựa chọn mô hình phát triển "xanh" dựa trên 4 ngành kinh tế trụ cột gồm: (1) Lấy du lịch, công nghiệp văn hóa gắn với kinh tế di sản làm mũi nhọn; (2) Lấy công nghiệp cơ khí ô tô làm động lực thúc đẩy một số ngành công nghiệp công nghệ cao; (3) Lấy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo làm đột phá; (4) Lấy nông nghiệp sinh thái, đa giá trị làm trụ đỡ.
Trên cơ sở Quy hoạch, tỉnh Ninh Bình bảo đảm tính tuân thủ, tính đồng bộ, tính liên kết, tính ổn định, kế thừa, phát triển, tính linh hoạt, mở rộng của quy hoạch. Trong 4 ngành kinh tế trụ cột, Ninh Bình đang tiếp tục tập trung lấy công nghiệp cơ khí ô tô làm động lực thúc đẩy thu hút các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ.
Định hướng phát triển công nghiệp hỗ trợ tại Đề án tái cơ cấu ngành công nghiệp tỉnh Ninh Bình chỉ rõ, tỉnh tập trung phát triển công nghiệp hỗ trợ các nhóm ngành cơ khí, chế tạo (ngành ô tô, gia công cơ khí, phụ tùng cho máy móc thiết bị); công nghiệp hỗ trợ ngành thiết bị điện, điện tử, tin học (nhóm sản phẩm linh kiện điện tử, thiết bị điện, sản phẩm công nghệ cao); công nghiệp hỗ trợ ngành chế biến nông lâm thủy sản, thực phẩm và đồ uống; dệt may và da giày (nhóm sản phẩm bao bì, khóa, chỉ may, chỉ khâu, bông tấm, dệt, mex dệt, mex không dệt, đế giày, mũ giày).
Hiện nay, tỉnh Ninh Bình có nhiều chính sách và điều kiện thuận lợi phát triển công nghiệp hỗ trợ, phục vụ sản xuất trong nước và xuất khẩu, tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu trong xu thế hội nhập sâu rộng.
Theo Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình, thời gian qua hoạt động sản xuất của phần lớn các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ở tỉnh Ninh Bình đang phát triển tương đối tốt, đã cung cấp một khối lượng lớn các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ phục vụ sản xuất của các ngành công nghiệp chủ lực trong nước và chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm công nghiệp.
Hiện tại, toàn tỉnh có 97 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 1,675 tỷ USD, từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Hàn Quốc dẫn đầu về số lượng dự án (45 dự án) và đứng thứ hai về vốn đầu tư (450,18 triệu USD, chiếm 27% tổng vốn FDI). Các dự án FDI đã góp phần quan trọng vào sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt trong các lĩnh vực may mặc, giày dép, linh kiện điện tử và ô tô.
Tỉnh Ninh Bình đã thu hút được hàng chục dự án đầu tư vào sản xuất linh kiện, thiết bị, phụ tùng phục vụ cho sản xuất, lắp ráp ô tô như: Công ty CP Sejung tại Cụm công nghiệp Cầu Yên sản xuất ống xả, linh kiện ống xả, động cơ, khuôn mẫu phục vụ sản xuất ống xả, công suất 570.500 sản phẩm/năm; dự án sản xuất, lắp ráp thiết bị ô tô của Công ty TNHH ADM 21, công suất 20 triệu sản phẩm/năm tại Khu công nghiệp Khánh Phú; Nhà máy SAMSE VINA tại Cụm công nghiệp Cầu Yên sản xuất cáp đồng trục tự động cho ô tô với công suất 400 tấn/năm; nhà máy sản xuất lắp ráp bộ dây cáp điện ô tô ESMO VINA tại Cụm công nghiệp Gia Phú với công suất 450.000 sản phẩm/ năm; dự án của Công ty Daewon Auto Vina tại Khu công nghiệp Phúc Sơn với công suất 100.000 sản phẩm ghế ngồi ô tô/năm, Tập đoàn A1 Taizhan có trụ sở tại thành phố Đài Bắc, Đài Loan, chuyên sản xuất các thiết bị, linh kiện, phụ kiện công nghệ cao cung cấp cho ngành công nghiệp ô tô, điện tử, dụng cụ thể thao và công nghiệp bán dẫn tại CCN Văn Phong...
Hai nhà máy của Hyundai Thành Công đạt tổng sản lượng lắp ráp 78.000 xe, giá trị sản xuất hàng năm trung bình chiếm gần 30% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh Ninh Bình, giải quyết việc làm cho gần 5.000 lao động địa phương với mức thu nhập cao, đóng góp gần 70% tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh, giữ vị trí doanh nghiệp đóng góp lớn nhất vào ngân sách địa phương với gần 12.000 tỷ đồng.
Để tiếp tục tạo điều kiện cho công nghiệp hỗ trợ phát triển, tỉnh Ninh Bình bám sát Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định 218/QĐ-TTg ngày 4/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ, tiếp tục triển khai hiệu quả Quyết định số 1751/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ tỉnh Ninh Bình đến năm 2025; Quyết định số 20/2018/QĐ-UBND ngày 17/8/2018 về Quy chế quản lý và thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Trên cơ sở đó, tỉnh Ninh Bình tiếp tục tập trung thu hút đầu tư theo hướng, ưu tiên các dự án công nghệ cao, các dự án sản xuất thân thiện môi trường, tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng lớn, sản phẩm xuất khẩu.
Tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các hoạt động phát triển khu, cụm công nghiệp chuyên ngành như: Xúc tiến đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng kết nối giao thông... Thu hút đầu tư phát triển công nghiệp theo hướng phát triển cụm liên kết cụm ngành công nghiệp đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất lắp ráp ô tô, cơ khí, điện tử, dệt may và da giầy… Đa dạng hóa trong hợp tác, liên doanh liên kết với các nhà đầu tư nước ngoài để cung cấp các linh kiện, sản phẩm phụ trợ, phát triển chuỗi sản xuất.
(CLO) Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Bắc Ninh đã gửi hồ sơ vi phạm đề nghị cơ quan chức năng xử phạt 41/45 cơ sở sản xuất trong Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá, huyện Yên Phong.
(CLO) Cuối tuần qua, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã đón tới 90.000 lượt khách. Chỉ tính riêng ngày Chủ nhật (17/11), Bảo tàng ghi nhận tới 60.000 lượt khách - con số phá kỷ lục về lượng khách tham quan trong ngày tại các bảo tàng ở Việt Nam.
(CLO) Theo chuyên gia, tính hấp dẫn của thị trường bất động sản Việt Nam thể hiện ở khả năng sinh lời trong lĩnh vực bất động sản ở Việt Nam còn cao, so với các nước và vùng lãnh thổ như: Thái Lan, Singapore, Hongkong do mặt bằng giá bất động sản đang thấp hơn.
(CLO) Ford Ranger duy trì khoảng cách vời vợi so với các đối thủ cùng phân khúc bán tải như Mitsubishi Triton, Toyota Hilux và Isuzu D-Max tại thị trường ô tô Việt Nam kể từ đầu năm đến nay.
(CLO) Khoảng 1.500 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình lật đổ cựu Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina, theo Thủ tướng lâm thời Muhammad Yunus cho biết hôm 17/11.
(CLO) Một sự chuyển mình quan trọng đang diễn ra trong lĩnh vực xe điện. Nhưng không chỉ đơn thuần là xu hướng chuyển dịch sang xe chạy điện, mà đó là sự thay đổi trong thành phần chính của pin xe điện, điều mang lại những tác động lớn lao.
(CLO) Ngày hội Việt phục “Bách Hoa Bộ Hành” 2024 tại Hà Nội, bao gồm các đoàn chiến hành, kỷ niệm 10 năm phong trào cổ phục Việt Nam với hơn 300 người diễu hành.
(CLO) Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, bão số 9 đang cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 600km, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, hướng về vùng biển miền Trung . Sức gió mạnh cấp 11 (103-117km/h), giật cấp 14, sóng biển vùng gần tâm bão cao từ 5-7m.
(CLO) Sản lượng nước đi ngang trong 10 tháng đầu năm 2024, Nước Thủ Dầu Một (Mã: TDM) ghi nhận lợi nhuận giảm 35% so với cùng kỳ. Trong bối cảnh đó, thành viên HĐQT đăng ký mua thêm 1 triệu cổ phiếu.
(CLO) Một tòa án Nam Phi đã yêu cầu cảnh sát ngừng đối đầu với những người khai thác vàng trái phép và cho phép các nhân viên cứu hộ tiếp cận một đường hầm, nơi hàng trăm người được cho là đang lẩn trốn.
(CLO) Hôm thứ Hai (17/11), nông dân trên khắp nước Pháp đã tổ chức biểu tình để phản đối khả năng đạt được một thỏa thuận thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và các nước Mercosur (gồm Brazil, Argentina, Paraguay, Uruguay).
(CLO) Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang đe dọa kéo giảm tăng trưởng thương mại toàn cầu xuống dưới 5% vào 2026, tạo động lực cho các trung tâm mới nổi như Đông Nam Á và UAE.
(CLO) Tài nguyên năng lượng hiện chiếm khoảng một phần ba tổng kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc, theo lời Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak.
(CLO) Khi Tổng thống Donald Trump cam kết áp đặt thuế quan lên đến 60% đối với hàng hóa Trung Quốc, châu Âu có thể sẽ chịu thiệt hại lớn hơn cả Trung Quốc, với 38,6 tỷ USD mất mát trong 2025-2026.
(CLO) Theo nhiều ý kiến chuyên gia, các khu công nghiệp (KCN) tại Việt Nam đang đứng trước xu hướng chuyển đổi toàn diện để giữ chân khách hàng và thu hút các dự án đầu tư mới, nhất là những dự án công nghệ cao, quy mô lớn.
(CLO) Nền kinh tế Cuba được dự báo không tăng trưởng trong năm 2024, do nước này đang vật lộn phục hồi sau thiên tai khắc nghiệt: bão Oscar, Rafael và trận động đất mạnh 6,8 độ richter.