Nối lại các đường bay nội địa thế nào?

Thứ hai, 13/09/2021 15:19 PM - 0 Trả lời

(CLO) Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về Dự thảo Kế hoạch phục hồi hoạt động vận tải hàng không nội địa tương ứng với tình hình kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại các địa phương.

Mục tiêu của Kế hoạch nhằm duy trì hoạt động vận chuyển hàng không nội địa, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế.

noi lai cac duong bay noi dia the nao hinh 1

Cục Hàng không Việt Nam lên Kế hoạch phục hồi hoạt động vận tải hàng không nội địa tương ứng với tình hình kiểm soát dịch bệnh COVID-19. Ảnh minh họa

Các hãng hàng không được chủ động tổ chức vận chuyển, xây dựng lịch bay, mở bán vé, tiến hành khai thác,...theo các nội dung của Kế hoạch. Khi các địa phương thay đổi quy định giãn cách xã hội thì việc mở bán vé, khai thác đường bay sẽ thay đổi tương ứng.

Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc vận chuyển khách thực hiện công vụ, nhân viên y tế, nhân viên làm nhiệm vụ phòng chống dịch. Từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho hành khách đủ điều kiện về phòng chống dịch, không bao gồm yêu cầu cách ly tập trung.

Lộ trình khai thác trở lại các đường bay nội địa

Về việc khai thác các đường bay và tần suất hoạt động bao gồm toàn bộ các đường bay nội địa kết nối các cảng hàng không, sân bay, bãi đáp theo nhu cầu khai thác của các hãng hàng không Việt Nam với tần suất cụ thể:

Giai đoạn 1, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó;

Giai đoạn 2, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó;

Giai đoạn 3, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và được khai thác theo nhu cầu hãng hàng không khi toàn bộ các địa phương tại Việt Nam dỡ bỏ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Ngoài các quy định trên, Cục Hàng không yêu cầu đối với tất cả các giai đoạn, các đường bay mới của mỗi hãng hàng không hoặc các đường bay của mỗi hãng có tần suất đến 1 chuyến/ngày vào thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 được phép khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày.

Và được khai thác theo nhu cầu hãng hàng không khi toàn bộ các địa phương tại Việt Nam dỡ bỏ hoàn toàn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

“Các hãng hàng không Việt Nam rà soát nguồn lực tàu bay, tổ bay, năng lực bảo dưỡng,...đảm bảo tổ chức thực hiện các đường bay theo Kế hoạch.

Các hãng được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên trên cơ sở slot được Cục Hàng không xác nhận và chỉ được mở bán vé trong giai đoạn 1 các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 2 tuần kể từ ngày Kế hoạch được Bộ GTVT ban hành và giai đoạn 2 cho các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 2 tuần kể từ khi giai đoạn 2 được áp dụng.

Trường hợp hãng hàng không tổ chức khai thác không đúng với nội dung Kế hoạch được phê duyệt, Cục sẽ dừng khai thác toàn bộ đường bay nội địa trong 1 tuần”,Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

noi lai cac duong bay noi dia the nao hinh 2

Hành khách phải tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19, tiêm vắc xin, xét nghiệm âm tính,...để có thể di chuyển bằng đường hàng không. Ảnh minh họa

Tổ bay phải tiêm vắc xin, hành khách có xét nghiệm âm tính

Với người điều khiển phương tiện (tổ bay) và nhân viên hàng không khác tham gia dây chuyền phục vụ chuyến bay phải được tiêm tối thiểu 1 mũi vắc xin phòng COVID-19, có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi thực hiện chuyến bay, đảm bảo duy trì năng định theo quy định về khai thác bay,...

Đối với hành khách di chuyển bằng đường hàng không phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và được chia thành các giai đoạn cụ thể:

Giai đoạn 1, áp dụng thí điểm 2 tuần sau khi Kế hoạch được ban hành. Khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến.

Hành khách có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến cảng hàng không, sân bay xuất phát hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19.

Trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát. Hoặc hành khách có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Giai đoạn 2, áp dụng 2 tuần tiếp theo giai đoạn 1. Khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến.

Hành khách phải có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến cảng hàng không,sân bay xuất phát hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19.

Ngoài ra, hành khách có giấy xác nhận khỏi bệnh không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển.

Giai đoạn 3, áp dụng tiếp theo giai đoạn 2 (nếu không có thông báo khác của Cục Hàng không) sẽ không hạn chế về đối tượng hành khách được vận chuyển.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam sẽ xem xét cấm bay và chuyển cơ quan công an xử lý những trường hợp hành khách sử dụng tài liệu giả mạo để đi tàu bay.

noi lai cac duong bay noi dia the nao hinh 3

Thế Anh

Bình Luận

Tin khác

Gỡ khó cho hoạt động vận tải hàng hải và thủy nội địa

Gỡ khó cho hoạt động vận tải hàng hải và thủy nội địa

(NB&CL) Tình hình thế giới có những diễn biến phức tạp; xung đột chính trị, vũ trang xảy ra tại nhiều khu vực hay những căng thẳng ở Biển Đỏ và biến đổi khí hậu diễn biến bất thường gây ra nhiều khó khăn, thách thức cho hoạt động vận tải đường thủy nội địa và hàng hải.

Giao thông
Xử lý dứt điểm tình trạng ngập lụt trên Quốc lộ 46C mỗi khi mưa lớn

Xử lý dứt điểm tình trạng ngập lụt trên Quốc lộ 46C mỗi khi mưa lớn

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 3161/BGTVT-KCHT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An liên quan đến tình trạng ngập lụt mỗi khi có mưa lớn trên Quốc lộ 46C.

Giao thông
Ứng dụng công nghệ, minh bạch nguồn thu từ hoạt động trông giữ xe tại Hà Nội

Ứng dụng công nghệ, minh bạch nguồn thu từ hoạt động trông giữ xe tại Hà Nội

(CLO) Đơn vị được cấp phép trông giữ phương tiện trên địa bàn TP. Hà Nội phải chủ động tìm hiểu, nghiên cứu và triển khai ứng dụng công nghệ để phục vụ hoạt động trông giữ phương tiện không sử dụng tiền mặt tại các vị trí được cấp phép.

Giao thông
TP HCM phấn đấu khởi công 3 dự án giao thông trọng điểm vào dịp 30/4/2025

TP HCM phấn đấu khởi công 3 dự án giao thông trọng điểm vào dịp 30/4/2025

(CLO) Văn phòng UBND TP HCM vừa có Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi tại cuộc họp về điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4 và Vành đai 4.

Giao thông
TP Hải Phòng cấm đỗ xe ô tô trên các tuyến đường trung tâm thành phố từ ngày 1/4/2025

TP Hải Phòng cấm đỗ xe ô tô trên các tuyến đường trung tâm thành phố từ ngày 1/4/2025

(CLO) Từ 1/4/2025, TP Hải Phòng cấm phương tiện giao thông là ô tô đỗ trên các tuyến đường trung tâm thành phố. Các trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Giao thông