Không chỉ giỏi quản lý, bà Mai Kiều Liên còn có tiếng với tố chất kinh doanh nhạy bén.
Trong hành trình thương hiệu quốc gia Vinamilk vươn mình trở thành thương hiệu sữa với giá trị đứng thứ 6 toàn cầu, có dấu ấn đặc biệt từ người dẫn dắt - bà Mai Kiều Liên.
"Chúng ta phải xuất ngoại" - câu nói ngắn gọn nhưng vô cùng đanh thép của bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), đã mở ra một chặng đường mới của doanh nghiệp: Mở rộng kinh doanh quốc tế, nâng cao vị thế và khẳng định giá trị thương hiệu sữa Việt Nam với thế giới.
Bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), người dẫn dắt Vinamilk vươn ra thị trường toàn cầu
Điển hình thành công
Không thể phủ nhận Vinamilk là một điển hình thành công trong câu chuyện thương hiệu Việt vươn tầm thế giới. Doanh nghiệp sữa này chính thức đặt "viên gạch" đầu tiên cho sự nghiệp kinh doanh ở nước ngoài của mình từ năm 1997, tại Iraq, từ tầm nhìn và sự quyết đoán của bà Mai Kiều Liên - khi đó là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk.
Với xuất phát điểm gần như bằng 0, việc bước ra quốc tế là cực kỳ khó khăn với Vinamilk bởi thời điểm đó, sữa Việt Nam chưa hề có tiếng tăm trên thị trường thế giới, thậm chí còn có sự hoài nghi về việc Việt Nam có thể sản xuất được sữa. Để chinh phục thị trường Iraq, đích thân bà Mai Kiều Liên đã vào vùng đang có chiến sự để làm việc với đối tác và thuyết phục họ bằng niềm tin vào năng lực cung ứng của Vinamilk.
Nếu hỏi từ những ngày đầu điều hành công ty, tôi có nghĩ Vinamilk sẽ có được vị thế như hiện nay không thì thú thật là không. Chúng tôi cứ làm, cố gắng hết sức để làm tốt hơn những gì đã làm được, cứ tiến lên phía trước. Giờ nhìn lại hành trình đó, thực sự rất tự hào!" - bà Mai Kiều Liên bộc bạch.
"Chúng tôi đã gửi tặng 2 container sữa bột trẻ em, khi đó là sản phẩm Dielac, để giới thiệu sản phẩm của mình với đối tác Iraq. Trong bối cảnh Iraq đang xảy ra chiến tranh, cũng giống như Việt Nam thời chiến, trẻ em nước bạn rất cần sữa. Việc gửi tặng sữa vừa nhằm hỗ trợ vừa để bạn thấy được sản phẩm Vinamilk rất tốt" - bà Mai Kiều Liên kể trong một cuộc phỏng vấn khi nói về lần đầu giới thiệu sản phẩm đến đối tác.
Sau khi đặt vấn đề muốn làm việc với Vinamilk và cử một đoàn sang Việt Nam tìm hiểu công ty, tham quan nhà máy, đối tác đã đặt ngay đơn hàng đầu tiên là 300 tấn sữa, thời gian trong vòng 3 tháng. Không hề do dự hay suy tính lời lỗ, bà Mai Kiều Liên đã nhận lời ngay để chứng minh năng lực của công ty.
"Kết quả là Vinamilk đã vượt qua 15 hãng sữa lớn, danh tiếng trên thế giới để thắng thầu nhờ các yếu tố chất lượng sản phẩm, giá cả và khả năng giao hàng mọi lúc, mọi nơi" - bà Liên không giấu được tự hào. Đến nay, các thị trường thuộc khu vực Trung Đông vẫn duy trì tỉ trọng đóng góp lớn và mức tăng trưởng ổn định trong hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ mà Vinamilk đã chinh phục được.
Ông Zia Ahmad, đối tác của Vinamilk tại khu vực Trung Đông, cho biết trong chuyến đi đến Việt Nam, ông đã có dịp gặp và nói chuyện với bà Mai Kiều Liên. Trở về, ông thêm tin tưởng mình đã tìm được đúng đối tác. "Hơn 10 năm qua, kể cả trong những giai đoạn khó khăn nhất, Vinamilk vẫn luôn kề vai sát cánh với chúng tôi. Tôi biết rằng đằng sau đội ngũ của Vinamilk là sự dẫn dắt của bà Mai Kiều Liên, giúp đem đến những sản phẩm sữa thật tốt cho hàng triệu người tiêu dùng và trẻ em tại khu vực chúng tôi" - ông Zia Ahmad bày tỏ.
Chất lượng là không thể đánh đổi
Người dẫn dắt Vinamilk nhiều lần khẳng định chất lượng, giá cả và dịch vụ là 3 yếu tố quyết định cho sản phẩm, dù ở bất cứ thị trường nào. Theo bà Liên, cần "chắc chân" ở nội địa rồi mới đi ra thế giới, có như vậy mới đủ năng lực và sức cạnh tranh. Đây cũng được xem là kim chỉ nam để thương hiệu quốc gia này tạo dựng niềm tin và uy tín trong gần 30 năm bước ra thế giới.
Vinamilk đang sở hữu thế mạnh cạnh tranh rất lớn khi có hệ thống nhà máy trên cả nước, sở hữu hầu hết các tiêu chuẩn quốc tế như FSSC 22000 (chứng nhận Hệ thống Quản lý an toàn thực phẩm quốc tế - Hà Lan), BRC (Tiêu chuẩn Anh Quốc), Tiêu chuẩn FDA (Mỹ), Organic EU (Hữu cơ châu Âu), GMP (Hệ thống Các tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt của Mỹ)...
Bên cạnh đó là hệ thống 14 trang trại bò sữa đều đạt chuẩn quốc tế Global GAP, trong đó có một số trang trại theo chuẩn hữu cơ châu Âu nhằm phục vụ sản xuất sản phẩm sữa organic. Thành quả này đến từ định hướng lãnh đạo của nữ "thuyền trưởng" bản lĩnh trong gần nửa thế kỷ dẫn dắt Vinamilk vươn xa.
Chia sẻ kinh nghiệm khai phá thị trường, bà Liên cho rằng nhiều người nghĩ cần tìm thị trường "ngách" song cũng có những cách tiếp cận khác là ngay cả tại thị trường đã phát triển với mức độ cạnh tranh cao, nếu làm tốt hơn thì doanh nghiệp vẫn có cơ hội. Với "nữ tướng" Vinamilk, chất lượng luôn là yếu tố mở ra cơ hội thành công tại bất cứ thị trường nào.
Không chỉ giỏi quản lý, bà Mai Kiều Liên còn có tiếng với tố chất kinh doanh nhạy bén. Bà là người khai sinh ra nhiều dòng sản phẩm, thương hiệu nổi tiếng của Vinamilk như: sữa bột trẻ em, bột ăn dặm Dielac, Ngôi sao Phương Nam... Đây chính là các sản phẩm "top" của doanh nghiệp trên thị trường hiện nay và đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới.
Tính đến nay, Vinamilk đã có 27 năm kinh nghiệm đưa sản phẩm sữa ra nước ngoài, với hơn 300 loại sản phẩm thuộc các ngành hàng sữa đặc, sữa bột, sữa chua... Tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế đạt hơn 3,3 tỉ USD.
Gắn bó với Vinamilk ngay từ ngày thành lập với chặng đường hơn 32 năm ở cương vị Tổng Giám đốc, bà Mai Kiều Liên là người tạo ra những đột phá cho thương hiệu sữa Việt nhờ tinh thần đổi mới, dám nghĩ dám làm. "Nữ tướng ngành sữa" đã dẫn dắt Vinamilk trở thành điển hình thành công nhất của công cuộc cổ phần hóa kinh doanh, đưa thương hiệu sữa Việt Nam tiến xa trên bản đồ thế giới.
Trong vai trò doanh nhân, bà Mai Kiều Liên đã được vinh danh với nhiều danh hiệu, giải thưởng như Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới; nhiều năm liền nằm trong tốp các doanh nhân quyền lực châu Á do các tạp chí Forbes châu Á, Nikkie bình chọn...
(CLO) Dự thảo Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội về khu phát triển thương mại và văn hóa đang được xây dựng, hướng tới biến các khu phố cổ, tuyến phố, làng nghề thành những trung tâm sầm uất, vừa bảo tồn giá trị truyền thống, vừa thúc đẩy thương mại và du lịch, nâng cao đời sống người dân.
(CLO) Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết sẽ mở thêm 3 bãi tắm để phục vụ du khách dịp hè 2025. Đây đều là những bãi cát đẹp nằm ven chân các đảo đất và đảo đá giữa vịnh Hạ Long.
(CLO) UBND huyện Mê Linh (Hà Nội) vừa phối hợp với Ban Quản lý đồ án và Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội tổ chức hội nghị lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư về nhiệm vụ quy hoạch phân khu đô thị phía tây Vành đai 4 - phân đoạn 1 (Bắc sông Hồng), tỷ lệ 1/2000.
(CLO) Tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy một đôi tàu mang tên “Đoàn tàu Thống nhất” được thiết kế riêng, mang đậm dấu ấn của sự kiện lịch sử 30/4.
(CLO) Dù năm 2024 chỉ hoàn thành chưa tới một nửa kế hoạch kinh doanh, Saigontel (SGT) vẫn đặt mục tiêu đầy tham vọng trong năm 2025 với doanh thu 3.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 400 tỷ đồng. Đồng thời, công ty muốn huy động 1.480 tỷ đồng qua chào bán cổ phiếu để tăng gấp đôi vốn điều lệ lên 2.960 tỷ đồng.
(CLO) Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025 được xác định là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của cả hệ thống chính trị, các địa phương, bộ, ngành liên quan, với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi"; quyết tâm đến ngày 31/10/2025 cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước.
(CLO) CTCP Sông Hồng Thăng Long vừa thay mặt chủ đầu tư đăng tải biên bản mở thầu cho gói thầu xây lắp, thuộc Dự án "Xây dựng trường THPT Việt Hùng, huyện Đông Anh".
(CLO) Thường trực Chính phủ giao Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau chịu trách nhiệm thực hiện công tác xây dựng dự án và giải phóng mặt bằng để bảo đảm khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc nêu trên trước ngày 2/9/2025.
(CLO) Gói thầu thi công dự án Trường mầm non Tam Thuấn, xã Tam Thuấn, huyện Phúc Thọ bị phản ánh có dấu hiệu thực hiện chậm tiến độ, một số hạng mục không đảm bảo chất lượng...
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, xuất khẩu là động lực tăng trưởng quan trọng phải thúc đẩy nhưng không phải động lực duy nhất mà còn nhiều động lực quan trọng khác như đầu tư, tiêu dùng và các động lực tăng trưởng mới như khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế sáng tạo, các ngành mới nổi.
Nhiều kỳ nghỉ đang chờ đón chúng ta trong tháng 4 này. Golfshow đã khám phá 1 khu nghỉ khu nghỉ dưỡng mới tại Hà Nam được phát triển theo hướng đa tiện ích – đa trải nghiệm. Tận dụng ưu đãi của thiên nhiên với núi với sông, khu nghỉ không chỉ phục vụ nhu cầu lưu trú, còn tích hợp hệ thống dịch vụ cao cấp như sân golf, spa, không gian tổ chức hội nghị, sự kiện, trung tâm giải trí, khu trò chơi cho trẻ em, đi thuyền thiên nga trên hồ Huyền Thoại. Và đặc biệt hoạt động là leo núi trekking khám phá đỉnh Bát Cảnh Tiên. Chỉ hơn 1 giờ lái xe từ Hà Nội là mọi người đã có thể có được hòa mình cùng thiên nhiên để tái tạo nguồn năng lượng mới.
Ngày 4/4/2025, tại trụ sở Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo – Phú Mỹ), Phú Mỹ và Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra bước phát triển mới trong việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng và nâng cao năng lực dịch vụ logistics trong ngành phân bón – hóa chất.
(CLO) Trong bối cảnh thị trường thế giới nhiều biến động khó lường, Petrovietnam vẫn hoàn thành vượt mức kế hoạch tài chính quý I/2025. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 241.237 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ 2024; nộp ngân sách nhà nước ước đạt 34.696 tỷ đồng, tăng 10%.
(CLO) Từ ngày 5 đến ngày 7/4/2025, Lễ hội Truyền thống Phở Vân Cù 2025 diễn ra tại làng Vân Cù, Đồng Sơn, Nam Trực, Nam Định - cái nôi của phở Việt Nam, thu hút hàng nghìn du khách thập phương.
(CLO) Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều lời rao bán cá tầm với mức giá siêu rẻ, chỉ từ vài chục nghìn đồng/kg, thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, đằng sau những lời quảng cáo hấp dẫn này tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng và an toàn thực phẩm.